Bên bờ hạnh phúc

Từ tuổi ấu thơ, qua tiếng ru à ơi của mẹ, cô học trò nhỏ Trương Thị Cẩm Thúy đã cảm nhận được, ngoài những hương vị ngọt ngào yêu thương, còn có cả vị mặn đắng của sự nghèo khó trong cuộc sống gia đình. Hình ảnh cha mẹ cực nhọc với những công việc làm thuê, cả căn nhà dột nát mỗi khi mùa mưa đến và những bữa cơm chỉ có rau luộc với nước tương đã trở thành một phần trong ký ức tuổi thơ của em…

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 311: Em Trương Thị Cẩm Thúy

Thúy vẫn thường nghe mẹ nói, vì cha mẹ không có được cái chữ như bao người, nên bây giờ phải vất vả, gia đình mới khó khăn. Ông bà hai bên đều nghèo và đông con, vì vậy mà lúc ra riêng, cha mẹ của Thúy chỉ có tài sản duy nhất là căn nhà lá tạm bợ dựng trên đất của tổ tiên. Căn nhà hiện tại có phần lành lặn hơn, tươm tất hơn là nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ cho gia đình theo diện hộ nghèo của xã.

Tuy vậy, trái ngược với cảnh sống lay lắt trong khó nghèo, là sự hồn nhiên, lạc quan và biết trau dồi kiến thức để vun đắp ước mơ cho bản thân và gia đình của cô trò nhỏ. Vượt qua bao khó khăn, hôm nay em đã chính thức trở thành tân sinh viên của trường ĐH Kinh tế TPHCM, bên cạnh niềm vui, sự háo hức khi được bước chân vào cánh cửa của tương lai là những suy tư, trăn trở về khoản chi phí học tập vượt quá khả năng trang trải của cha mẹ em – những người lao động nghèo.

Cẩm Thúy phụ mẹ đan lát tại nhà trong lúc chờ nhập học vào trường Đại học Kinh tế TPHCM

Không nghề nghiệp ổn định, không đất canh tác, nên anh Tư – cha của Thúy chọn công việc đóng cừ cho những công trình xây dựng, thế nhưng trải qua bao nhiêu năm, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều mà thu nhập của anh Tư vẫn không đủ để cải thiện cuộc sống.

Thấu hiểu được những nhọc nhằn của đời nghèo không con chữ. Nên từ khi Thúy chào đời, anh Tư đã luôn hy vọng con gái của mình sẽ được học hành đến nơi đến chốn, và vì vậy mà càng cố gắng để vun đắp cho tương lai con. 

Khác với sự quan tâm, chăm sóc thầm lặng của người cha, người mẹ như chị Phượng luôn là chỗ dựa tinh thần, gần gũi, động viên con mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập. Trước đây chị thường đi cắt lúa mướn để cùng chồng chia sẻ gánh nặng áo cơm. Nhưng từ khi gia đình có thêm thành viên mới, thì chị chỉ có thể tranh thủ nhận công việc đan lát vào buổi tối. Cuộc sống càng thêm chật vật, nhất là những lúc con cái ốm đau cần tiền để chạy chữa. Có lúc hai vợ chồng vay mượn vốn để chăn nuôi, nhưng chẳng may gặp đợt dịch bệnh nên ước mơ thoát nghèo chẳng những không thành hiện thực mà gia đình còn phải gánh thêm một số nợ mười mấy triệu đồng đã hơn năm năm qua.

Với thành tích học tập toàn diện, Thúy còn nhận dạy kèm cho một số em nhỏ gần nhà

Không có được điều kiện tốt như các bạn, vậy là chỉ bằng những bộ quần áo cũ, cùng tài liệu, sách vở cũ của các anh chị hàng xóm cho, Thúy lại hân hoan đến trường. “Thế giới như mở ra khi em được đi học” – đó là cảm giác đầu tiên mà Cẩm Thúy không bao giờ quên khi đặt chân vào lớp một. Để rồi cái nghèo không còn là rào cản mà còn trui rèn cho em ý chí và nghị lực kiên cường để vượt qua khó khăn.

3 năm học tập tại trường THPT Nguyễn Thông, Thúy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất trường

Từ năm lớp 10, Thúy có thêm công việc dạy kèm để kiếm tiền phụ giúp ba mẹ. Ngoài truyền đạt kiến thức, Thúy còn truyền cho các em nhỏ hơn mình sự thích thú với từng môn học như những cảm nhận mà em đã trải qua. Nhờ phương pháp học tập tích cực và khoa học, Thúy trở thành học giỏi toàn diện từ những năm tiểu học và đạt giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi môn Toán năm lớp 9. Tại trường THPT Nguyễn Thông, thành phố Vĩnh Long, 3 năm liền em là học sinh giỏi nhất của trường với điểm trung bình môn đạt 9.6, riêng môn Toán em còn đạt đến điểm số tuyệt vời 10 chấm. Đạt được thành tích học tập xuất sắc toàn diện ở tất cả các môn học, Cẩm Thúy trở thành một cô lớp phó học tập và là người bạn luôn chia sẻ kinh nghiệm học tập và kỹ năng sống với các bạn.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Trương Thị Cẩm Thúy, tân sinh viên trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Đ/c: ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *