Bên bờ hạnh phúc

Lucern được bao bọc bởi dãy Anples hùng vỹ và hấp dẫn du khác bởi những ngôi nhà cổ, công trình xây dựng độc đáo, con phố tấp nập khách du lịch cùng những tour leo núi mạo hiểm.

Từ Milan (Ý) đi Trenitalia sang Lucern (Thụy Sỹ) mất hơn 4 giờ với quãng đường 242 km. Tàu Ý giá rẻ, đi chậm nhưng đúng giờ. Đây là khu vực núi non trùng điệp, tàu len lỏi theo các thung lũng, sườn núi của dãy Alpes. Rất nhiều đường hầm dài ngắn khác nhau trên đoạn đường này. Tàu đi chậm chậm, nói là chậm nhưng tốc độ trung bình hơn 60 km/giờ đấy, nhờ đó mà được chiêm ngưỡng một trong những cung đường đẹp nhất thế giới.

Những thung lũng xanh rì, những ngôi làng nhỏ xinh xinh trên sườn đồi sát những hồ nước gợn sóng lăn tăn và lấp lánh sáng như gương. Các hồ nước trong vắt như có ai đó đã lọc nước rồi đổ vào, không chút giấy rác hay váng bẩn. Những cánh rừng thông trải dài xen lẫn những bãi cỏ xanh vuông vức và ngay ngắn trông như tấm thảm xanh hong dưới nắng vàng.

Những làng mạc đẹp như tranh vẽ trên con đường từ Milan đi Lucern

Trên các đỉnh núi cao, tuyết trắng như tấm chăn tinh khiết khổng lồ phủ trên các đỉnh núi cao. Nước tuyết tan, chảy vào những dòng suối len lỏi qua các khe núi hẹp. Thỉnh thoảng bắt gặp một đàn bò cổ đeo lục lạc leng keng, thong thả gặm cỏ. Mãi ngắm nhìn cảnh đẹp mà quên chụp ảnh, quên luôn cả thời gian thì tàu đã đến ga Lucern.

Thành phố Lucern nằm hai bên bờ sông Reuss, là cửa ngõ chính ở miền Trung của Thụy Sỹ với dân số khoảng 80.000 người, đa phần nói tiếng Đức. Lucern hấp dẫn bởi những ngôi nhà cổ, những công trình xây dựng độc đáo, những con phố tấp nập khách du lịch. Phong cảnh núi non trùng điệp của dãy Alpes bao quanh thành phố này tạo nên những điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Điểm tham quan nổi bật của khu phố cổ Lucern là chiếc cầu Chapel (cầu Nhà nguyện, tên cầu đặt theo tên của nhà nguyện Thánh Pi-e ở gần đó), một chiếc cầu gỗ có mái che cổ xưa nhất ở châu Âu. Cầu bắc chéo qua sông Reuss, thành cầu đóng ván gỗ dày với những giỏ hoa đủ màu sắc tím, vàng, trắng, đỏ kéo dài hết thân cầu.

Cầu Chapel, cầu gỗ có mái che cổ xưa nhất ở châu Âu

Tháp nước ven cầu Chapel

Cầu có mái che lợp ngói đỏ, bên trong treo nhiều bức họa hình tam giác kể về cuộc sống của người Thụy Sỹ thời xưa. Ngay đầu phía Nam của cầu có một tháp đá hình bát giác với mái hình nón, tên tháp là tháp Nước (Water tower), không phải vì tháp chứa nước mà chỉ đơn giản vì tháp đứng trong nước.

Gần cầu Chapel là nhà thờ Jesuitenkirche theo kiến trúc baroque được xây vào thế kỷ 17. Đi dọc bờ sông sẽ đến một cây cầu gỗ khác bắt ngang qua sông là cầu Spreuerbrucke rất giống với cầu Chapel.

Biểu diễn nghệ thuật cạnh nhà thờ Jesuitenkirche

Bờ phía Bắc sông Reuss là khu phố cổ với những ngôi nhà thời Trung cổ. Những con đường lát đá nơi đây chỉ dành cho người đi bộ với vô số nhà hàng ăn uống và cửa hàng mua sắm.

Thụy Sỹ nổi tiếng với nghề chế tạo đồng hồ, đi ngang những cửa hàng đồng hồ thỏa sức ngắm những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ, những chiếc Longines, Omega đẹp ngất ngây.

Dọc bờ sông là khu chợ trái cây, những quầy nho nhỏ bán đủ thứ trái cây mùa hè. Vật giá ở Thụy Sỹ khá đắt so với các nước châu Âu khác. Một hộp trái cây thái nhỏ đủ loại mua ở Lisbon (Bồ Đào Nha) chỉ 1 euro, ở Barcelona (Tây Ban Nha) 1-2 euro thì ở Lucern là 5-6 France Thụy Sỹ (1 euro ≈ 1,1 France Thụy Sỹ).

Quang cảnh thành phố Lucern

Đi quá khu phố cổ một đoạn sẽ đến bức tượng sư tử chết tạc trong đá. Bức tượng cao 6 m, dài 10 m để tưởng niệm những người lính Thụy Sỹ đã chiến đấu anh dũng và hy sinh trong cuộc tấn công cung điện Tuileries năm 1792 khi họ đang phục vụ trong quân đội của vua Pháp Louis XVI. Phía trên bức tượng là hàng chữ "Helvetiorum fedei ac Virtuti" có nghĩa là "Tưởng nhớ những người Thụy Sỹ trung thành và dũng cảm”.

Trung thành và dũng cảm đã trở thành bản tính của người lính Thụy Sỹ. Vì vậy, những chàng trai đất nước này được tuyển vào đội cảnh vệ ở nhiều nước như trong tòa thánh Vatican để bảo vệ Đức Giáo hoàng cũng như toàn bộ lãnh thổ của tòa thánh Công giáo La Mã.

Bức tượng sư tử chết tạc trong đá

Mùa hè nên khách du lịch đông, hầu hết các khách sạn nhà nghỉ đều kín khách, giá phòng khá đắt đỏ. Từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm, du khách, nhất là giới trẻ, lũ lượt kéo đến Lucern để leo núi.

Có nhiều tour leo núi như Golden Round Trip đi Pilatus, tour đi Mount Rigi, Moorschach Stoos hoặc Klewenalp rất hấp dẫn, vừa kết hợp leo núi bằng tàu lửa và cáp treo với trekking hoặc đi xe đạp vào những khu thâm sơn hoang vu tự mình khám phá thiên nhiên.

Có một tour leo núi rất nổi tiếng là đi lên núi tuyết Titlis ở gần thành phố Engelberg, cách Lucern khoảng 35 km. Một chuyến du ngoạn đến Stanserhorn và Bürgenstock hoặc chuyến đi tàu trên hồ Lucern để ngắm cảnh cũng thật tuyệt.

Dân ít, phong cảnh đẹp, nhiều tour du lịch hấp dẫn, nhiều hoạt động xúc tiến du lịch ý nghĩa, nhờ đó Lucern đã lôi cuốn khách du lịch đến đây khá đông và thường xuyên. Theo thống kê năm 2013 có đến 5 triệu người đến dạo chơi ban ngày và 1 triệu người ngủ qua đêm ở Lucern.

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *