Bên bờ hạnh phúc

So với những năm trước, trong năm 2010 này, giá hành lá tăng khá cao, thời điểm thấp nhất cũng trên 10.000 đồng/kg. Chính vì thế, diện tích trồng hành của vùng màu huyện Bình Tân tăng lên đáng kể. Cụ thể ở xã Tân Bình, nếu trong năm 2009, diện tích hành lá khoảng 330 ha, thì năm 2010 đã tăng thêm 120 ha. Theo đó, sản lượng cũng tăng trên 21.000 tấn, nâng tổng sản lượng hành lá cung ứng cho thị trường của toàn xã trong năm 2010 đạt trên 80.000 tấn.

Điều đáng mừng là trong năm nay, giá hành lá không bị rớt đột biến mà luôn bình ổn ở mức khá, do vậy, bà con trồng hành ở xã Tân Bình được một năm trúng giá, thu lãi to. Ông Nguyễn Cao Miên – ở ấp Tân Thới, xã Tân Bình là một trong những nông dân thu lãi khá từ cây hành trong vài vụ qua. Gia đình ông có trên 2 ha đất trồng màu. Đã từ lâu, gia đình ông gắn bó và thăng trầm với cây hành. Vì vậy, việc trúng giá năm nay khiến gia đình rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Cao Miên

 

Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Cao Miên và nhiều bà con ở đây cho biết, do năm nay thời tiết bất lợi ở những vùng trồng màu khác nên cây hành ở đồng bằng này có dịp lên ngôi. Mặt khác, cây hành đã trải qua một thời gian giá thấp khá dài, nhiều người đã bỏ cuộc nên những ai còn cầm cự được thì mới trúng như năm nay. Thời gian tới, không đảm bảo giá hành sẽ còn ở mức cao, do đó việc bà con muốn đầu tư trồng hành cần phải hết sức thận trọng. Người trồng hành cũng cần quan tâm đến khâu chuẩn bị đất. Thông thường hành rất thích hợp với đất mới, do đó việc làm cho mặt đất sạch mầm bệnh và có nguồn dinh dưỡng mới là điều cần thiết. Theo ông Nguyễn Cao Miên cho biết, từ tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, nông dân địa phương thường găp phải đợt chát lá trên cây hành, mà bà con còn gọi là ôn hoàng sa. Đây là đối tượng đáng lo nhất của bà con.

So với những năm trước, giá hành năm nay tăng khá cao

 

Tuy có khá nhiều đất đai, nhưng ông Miên thường không trồng duy nhất một loại màu trong cùng một vụ mà chia ra : một ít diện tích trồng hành, một số trồng cải bắp, một số khác trồng dưa leo… nếu loại này không có lời thì còn loại khác. Vì vậy, nhiều năm qua, gia đình ông ăn nên làm ra cũng nhờ vào cái nghề trồng rẫy này. Ông cho biết, đã lâu lắm rồi giá hành mới được như năm nay, và như nhiều người khác, ông cũng trúng hai vụ hành liên tiếp, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Được biết, năm 2010 là năm thứ 3 liên tiếp ông Nguyễn Cao Miên đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh và sắp tới được đề nghị đến cấp Trung ương. Đó cũng là thành quả của nhiều năm mà người nông dân này ra sức lao động vất vả để cống hiến cho gia đình và cho xã hội.

Thúy Hằng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *