Bên bờ hạnh phúc

Thêm một lần, người Thái lại "xát muối vào vết thương chưa lành" với các cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Từ bóng đá trẻ đến ĐTQG, cách làm của người Thái cho thấy sự vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại của khu vực.

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ thực sự tạo được niềm tin cho CĐV Việt Nam ở khoảng 10 phút đầu mỗi hiệp. Đó là khoảng thời gian ông Tuấn muốn các học trò phủ đầu đối thủ bằng cách dâng cao đội hình tìm bàn thắng dẫn trước. Nhưng kể từ sau khi trọng tài Shukri từ chối thổi 11m từ nỗ lực đột phá của Duy Khánh, những phút hưng phấn trên khán đài đã tắt với CĐV Việt Nam.

Một lần nữa bóng đá Việt Nam lại phải nhìn bóng đá Thái Lan lên ngôi trong một trận chung kết ở giải khu vực

Chấp nhận bố trí đội hình với 1 mũi công duy nhất là Đức Chinh, ngay cả một tiền đạo như Trọng Hóa cũng chỉ đóng vai trò hộ công, U19 Việt Nam coi như mất luôn những phương án tiếp cận cầu môn Chakhon. Từ giữa sân, hàng tiền vệ 5 người của U19 Việt Nam ngày càng tỏ ra lép vế so với tuyến giữa đối thủ do đội trưởng Worachit dẫn dắt.

Trong một ngày mà cả 2 tiền vệ trung tâm là Tiến Dụng và Duy Khánh chơi thiếu hiệu quả trong tranh chấp thì điều tất yếu là khung thành Thanh Tuấn luôn bị đặt trong tình thế báo động. Sự thiếu tự tin cũng là một vấn đề của U19 Việt Nam trong trận đấu tối qua. Gần như mọi tình huống tấn công, các cầu thủ tấn công của U19 Việt Nam không dám dâng cao gây sức ép. Việc ông Tuấn mạnh dạn đưa Lâm Thuận rời sân khi hiệp 1 chưa khép lại để thay bằng Tiến Linh chỉ giúp U19 Việt Nam chơi tốt hơn đôi chút, nhưng cũng không thay đổi được toàn cục.

Trong khi thầy trò ông Tuấn chơi rời rạc thì U19 Thái Lan càng đá càng tự tin. Để có bàn thắng mà nhiều người cho là may mắn vào lưới Thanh Tuấn phút cuối hiệp 1, U19 Thái Lan đã có hàng loạt phương án tiếp cận khung thành U19 Việt Nam. Từ những pha xẻ nách để đánh vào cánh của Tấn Tài, đến những pha sút xa uy lực của đội trưởng Worachit đến Sansern, bàn thắng đến với đội bóng xứ Chùa Vàng là điều tất yếu.

Hàng công của U19 Thái Lan đã có một buổi tối hiệu quả gần như tuyệt đối. Trong mỗi đợt lên bóng, họ không hề yếu thế về con người so với hàng thủ U19 Việt Nam. Bàn thắng nhân đôi cách biệt của Suksan có lẽ là hình ảnh của bóng đá Thái Lan hiện tại. Các cầu thủ trẻ cầm bóng và phối hợp tự tin như chốn không người ở trung lộ trước khi đưa thủ môn Thanh Tuấn vào lưới nhặt bóng. Người Thái đang xây dựng một lối chơi đồng đều, nhất quán cho các ĐTQG của họ trên cơ sở của những sự thử nghiệm đã cho ra hiệu quả. Điển hình nhất là ĐTQG Thái Lan dưới tay HLV Kiatisuk đang ôm mộng vươn ra tầm châu lục.

Sau thế hệ Thonglao, bóng đá Thái Lan lại giới thiệu thêm những tiền vệ trung tâm sáng tạo vượt trội so với các ĐTQG còn lại trong khu vực. Ở SEA Games 28 vừa qua, U23 Thái Lan vô địch với nhạc trưởng Sarach, sau đó được các CLB châu Âu để ý. Và tối qua, U19 Thái Lan giới thiệu thêm một nhạc trưởng Worachit thừa thông minh, tinh tế lẫn hiệu quả. Kết hợp với bộ đôi Sansern và Anon, 3 cầu thủ này khiến HLV Hoàng Anh Tuấn phải "bó tay" trên ca bin huấn luyện. Có vẻ như với thế hệ kế cận hiện tại, U19 Thái Lan không lo thiếu người để thống trị khu vực trong một thời gian dài nữa.

Trông người mà ngẫm đến ta, U19 Việt Nam xứng đáng được khen ngợi với tinh thần không bỏ cuộc. Thầy trò ông Tuấn đầy tự tin hướng đến trận chung kết mà không để thua bàn nào. Nhưng trước người Thái, những con số thống kê đó đều vô nghĩa. Với môn thể thao vua, và đặc biệt những gì đã thể hiện tối qua, người ta thấy chỉ tinh thần là không đủ để bù đắp cho yếu tố chuyên môn. Một đội bóng được hình thành khá gấp gáp để chuẩn bị cho giải khó có thể sánh bằng một tập thể được đào tạo theo quy trình bài bản.

Một thất bại có thể xem là nặng nề nhưng với những người trẻ, nó có thể là điều cần thiết để tất cả soi lại mình và có thêm động lực để chinh phục đỉnh cao trước mắt. Bóng đá Thái Lan vẫn là một "ngọn núi" mà phần còn lại của khu vực phải đổ thêm nhiều mồ hôi và tiền của để vượt qua. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *