Bên bờ hạnh phúc

Phương pháp xác định niên đại cổ vật dựa vào các-bon hé lộ, kinh Koran hoặc ít nhất một số phần của nó có thể xuất hiện từ trước khi nhà tiên tri Muhammad ra đời.

Các học giả hiện tin rằng, một bản sao chép kinh Koran, vốn đang được lưu giữ tại Thư viện Birmingham (Anh), thực tế được viết vào khoảng thời gian từ năm 545 tới năm 568 sau Công nguyên. Trong khi đó, nhà tiên tri Muhammad được tin là sinh ra vào năm 570 và mất vào năm 632 sau Công nguyên. Bản sao văn tự kinh thánh được sử dụng rộng rãi này hiện được biết đến như một trong những cuốn kinh thánh cổ nhất trên thế giới.

Kinh Koran là một trong những cuốn kinh cổ nhất thế giới. Ảnh minh họa

Các học giả đi đến kết luận trên sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành xác định niên đại của một mảnh giấy da nhỏ lấy từ kinh thánh Hồi giáo lưu giữ tại Thư viện Birmingham. Phương pháp xác định niên đại dựa vào các-bon, vốn được coi là vô cùng chính xác, hé lộ, kinh Koran thực sự có thể được viết trước thời nhà tiên tri Muhammad hoặc trong những năm tháng đầu đời của ông.

Nếu phát hiện trên được chứng thực là chuẩn xác, nó có thể viết lại lịch sử Hồi giáo thuở ban đầu và đặt ra nhiều câu hỏi về nguồn gốc của cuốn kinh thánh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, các tài liệu lưu trữ tại thư viện của Anh không phải là bản sao đầy đủ của cuốn kinh thánh. Chúng chỉ chứa nội dụng của các chương từ 18 – 20 của kinh Koran. Ngoài ra, việc xác định niên đại chỉ được tiến hành trên mẩu giấy da, thay vì mực viết, nên không thể loại trừ khả năng bản sao kinh thánh đơn giản đã được viết trên giấy cổ.

Sử sách ghi nhận, mãi tới năm 653 sau Công nguyên, kinh Koran mới chính thức được thảo ra thành văn bản, theo lệnh của quốc vương Hồi giáo Uthman, mặc dù người ta tin rằng, một phần các bản thảo viết tay của cuốn kinh thánh này đã được lưu hành trước đó. Trước khi kinh Koran được viết lên giấy, nó đã được truyền bá bằng miệng, với một số tín đồ sùng đạo nhất chọn học thuộc lòng toàn bộ văn tự.

Một số học giả nhận định, nhà tiên tri Muhammad có thể không nhận kinh Koran từ Chúa trời như niềm tin lâu nay, mà thay vào đó đã sưu tập và biện soạn các văn tự và bản thảo phù hợp với lý tưởng của ông.

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *