Bên bờ hạnh phúc

Trên sân Allianz thứ Bảy vừa qua là một Bayern mà Leverkusen không thể kháng cự. Bất chấp 2 quả penalty gây tranh cãi, một thực tế đáng để chỉ ra là thầy trò Roger Schmidt đã hoàn toàn bất lực trước binh đoàn của Pep Guardiola.

Trước trận, Bayern Munich được cho là sẽ gặp khó khăn trước Bayer Leverkusen. Lý do: Cả hai trung vệ tốt nhất của họ là Jerome Boateng và Mehdi Benatia đều vắng mặt, trong khi đó 2 sự dự phòng là Holger Badstuber và Jan Kirchoff vẫn chưa thể trở lại.

Không trung vệ, không sao!

Trong khi tất cả đang hồi hộp chờ xem Guardiola sẽ chọn những ai thi đấu chung với Dante – trung vệ duy nhất còn lại – ở hàng phòng ngự thì ông một lần nữa khiến tất cả bất ngờ. Danh sách ra sân của Bayern trong trận này hoàn toàn không có bất kỳ cầu thủ nào được biết đến như một trung vệ đích thực.

Bayern dàn trận với 3 hậu vệ, đó là Philipp Lahm bên phải, Bernat bên trái và David Alaba chính giữa. Xabi Alonso di chuyển tự do trong khoảng không từ vị trí trung vệ đến tiền vệ thủ, nhiều thời điểm thi đấu như một trung vệ thứ hai bên cạnh Alaba.

Quan trọng hơn, trong một hệ thống không có trung vệ như thế, Pep Guardiola đã làm điều quan trọng nhất: Yêu cầu cả tập thể phải cùng nhau phòng ngự. Arturo Vidal, Thiago Alcantara, Douglas Costa và Thomas Mueller đều vô cùng chủ động trong việc lùi lại về phần sân nhà, án ngữ trước mặt các cầu thủ phía sau. Robert Lewandowski và Arjen Robben đã liên tục nhận những lời gào thét thúc giục lùi về của Guardiola từ biên ngang.

Dù sở hữu một “cây sào” trong đội hình là Stefan Kiessling (1m91) nhưng Bayer Leverkusen vẫn chủ yếu chỉ chơi bóng chìm thay vì bổng. Điều này tưởng như sẽ phù hợp cho nền tảng kỹ thuật và tốc độ tốt của họ, nhưng khả năng pressing và phòng thủ tập thể cực kỳ kín kẽ của chủ nhà đã khiến Leverkusen hoàn toàn bất lực.

Lò xo

Co chặt vào khi phòng thủ, nhưng khi tấn công thì Bayern của Guardiola tỏa rộng ra khắp mặt sân, gây khó khăn tột cùng cho đối thủ trong suốt trận đấu.

Một điểm đáng chú ý là Bayern đã bỏ qua toàn bộ khâu luân chuyển bóng từ dưới lên trên. Thông thường, bóng sẽ từ hậu vệ lên tuyến tiền vệ, rồi từ các tiền vệ tới chân các cầu thủ tấn công. Nhưng không. Với hai chân phát động tấn công cực kỳ lợi hại là Xabi Alonso và David Alaba, Bayern gần như bỏ qua hoàn toàn hai mắt xích là Thiago và Vidal.

Costa và Robben gần như chỉ bám chặt biên, buộc hàng hậu vệ của Leverkusen bị kéo giãn, dễ dàng rơi vào những tình huống phải kèm người 1-đối-1 với hai chân chạy cánh này. Đó có lẽ cũng là lý do vì sao Costa và Robben tung hoành thoải mái – họ qua người dễ như trở bàn tay.

Việc Christopher Kramer và Lars Bender được bố trí áp sát Thiago và Vidal cũng trở nên thừa thãi, bởi như đã nói, hai cầu thủ này không có nhiều vai trò khi Bayern triển khai tấn công. Thậm chí, Lewandowski còn có được một khoảng trống vô cùng thoải mái ở giữa sân để lùi về nhận bóng, làm tường.

Và cuối cùng, đây là trận đấu mà HLV Schmidt đã hoàn toàn không có bất kỳ phương án nào để đối đáp lại cách di chuyển tự do ngang dọc của Mueller.

Rõ ràng, Guardiola đang có trong tay một cỗ máy quá toàn diện. So với mùa giải trước, sự trở lại của Robben cũng như việc bổ sung Costa, Vidal đang tạo ra một hình ảnh toàn mỹ.

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *