Bên bờ hạnh phúc

Theo lời giới thiệu của chính quyền địa phương, Chắp cánh ước mơ đã tìm đến thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang để tìm hiểu về hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn của gia đình bà Thị Ngọc Minh, ngụ khu phố Thành Công.

Nằm cách trung tâm thị trấn không xa, căn nhà cũ kĩ là tổ ấm của gia đình bà Minh trải qua 3 thế hệ. Hơn hai mươi năm dựng cất, từng tấm lá dựng xung quanh nhà đã cũ mục thưa thớt. Mỗi khi trời mưa, bên trong ngôi nhà dường như chẳng còn một chỗ khô ráo, lành lặn. Và bao năm qua, cái nghèo vẫn đè nặng lên mái lá bạc màu, bao thăng trầm, cay đắng của cái khó vẫn đè nặng lên cuộc sống của các thành viên, để rồi trong không gian vắng vẻ này chỉ còn mỗi chiếc bàn thờ ông bà là tài sản quý giá nhất.

Khi màn đêm bắt đầu buông xuống cũng là lúc người phụ nữ này bắt đầu công việc bắt nhái để mưu sinh. Lầm lũi đi trong đêm tối, từ chạng vạng cho đến giữa khuya, trong tay chỉ có cái đèn pin soi đường và chiếc giỏ, vậy mà bà Minh đã gồng gánh gia đình suốt bao nhiêu năm qua. Hôn nhân không hạnh phúc, người chồng bỏ ra đi trong khi một mình bà gồng gánh nuôi con với bao vất vả, cực nhọc chốn quê nghèo. Vậy mà đứa con trai duy nhất, niềm an ủi còn lại trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời cũng bỏ bà ra đi trong một tai nạn giao thông. Thương con, nhưng bà đành nuốt ngược vào lòng bao đắng cay mất mát để tiếp tục dành tình yêu thương ấy cho hai đứa cháu nội cút côi.

Tuổi già, sức yếu không còn ai thuê mướn, bà Minh chỉ còn biết đi hái rau, xắn măng, bắt nhái…

chắt chiu lo cho bữa cơm của 3 bà cháu

Bao năm rồi, cuộc sống của ba bà cháu cứ quẩn quanh trong khốn khó. Mang trong mình căn bệnh bướu tim, vậy mà bà Minh chỉ có thể cầm cự bằng những viên thuốc từ bảo hiểm dành cho hộ nghèo. Cái ăn, cái mặc thường ngày đã là một bài toán khó thì làm sao bà có tiền để lo cho sức khỏe. Vì tuổi cao sức yếu mà từ hơn hai năm nay, bà cũng không còn được người ta thuê mướn làm việc. Hằng ngày, chỉ có thể rong ruổi trên những cánh đồng quê, những bụi tre gai để hái rau, xắn măng, đêm thì bắt nhái để kiếm vài ngàn ít ỏi. Không ít lần 3 bà cháu không đủ gạo để nấu cơm… Khó khăn, khổ cực là vậy, nhưng tình yêu thương, tấm lòng mênh mông của người bà dành cho các cháu như tiếp thêm cho bà sức mạnh để đương đầu với những đoạn đường gian khó.

Thật khó nói hết nỗi đau và sự mất mát trong tâm hồn hai đứa trẻ khi sớm thiếu vắng tình thương yêu và sự bảo bọc của một người cha, người mẹ, để rồi giọt nước mắt tủi buồn vẫn trực trào mỗi khi kể về những năm tháng khổ cực mà các em đã trải qua.

Gần một năm kể từ ngày cha mất, nỗi đau dường như vẫn còn hiện hữu nơi nếp nhà trống trải và trên gương mặt đượm buồn của trẻ thơ. Minh và Phol – tuổi thơ lấm lem trong những ngày thiếu thốn nên dường như các em chẳng thể có được những phút giây vô tư hồn nhiên như bao đứa trẻ khác…Thế nhưng ý thức được hoàn cảnh gia đình, hai anh em từ những ngày đầu đã tập quen dần với cuộc sống tự lập. Những buổi tan trường về, Phol và Minh lại tranh thủ phụ bà những công việc trong khả năng để bà vơi phần gánh nặng. Công việc nhóm bếp nấu cơm không mấy khó khăn với những đứa trẻ nông thôn, nhưng đặc biệt với các em, thì đó là tất cả tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc dành trọn cho gia đình. Cuộc sống của ba bà cháu vẫn từng ngày trôi qua với những bữa no, ngày đói, nhưng hạnh phúc thì đong đầy như xua hết mọi khó khăn, tủi cực.

Chiếc giường cũ kĩ đặt ở một góc nhà vừa làm nơi ngã lưng, vừa là nơi học bài. Con đường đến trường của hai đứa trẻ chưa bao giờ dễ dàng khi các em phải đối mặt với sự thiếu thốn, khó khăn, vậy mà các em vẫn siêng năng, chăm chỉ viết cho mình những ước mơ đẹp nơi khoảng trời tri thức. Khó khăn chưa bao giờ lấy đi trong các em niềm đam mê, nhiệt huyết và nghị lực vươn lên, bởi các em hiểu rằng mỗi ngày mình được đến lớp là bao nhiêu giọt mồ hôi mặn đắng và chứa chan bao niềm tin yêu, hi vọng của người bà tảo tần. Để rồi, thành quả ban đầu các em gặt hái được là những tờ giấy khen thắm đỏ như những bước chân đầu tiên chạm tới khoảng trời ước mơ.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Bà Thị Ngọc Minh, khu phố Thành Công, thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *