Bên bờ hạnh phúc

Sau mấy lượt đến nhà tìm, chúng tôi mới gặp được cậu học trò Văn Nhất ở nơi em đang làm thêm sau giờ học. Với Nhất, cuộc sống luôn hối hả, tất bật như vậy, xong bài vở là em lại tranh thủ lo chu toàn những công việc trong nhà, rồi ra ruộng hái ớt thuê. Từ đợt nghỉ hè vừa qua, em lại có thêm công việc chạy bàn cho một quán cơm ở thành phố Trà Vinh.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 307: Em Trương Văn Nhất

Người chủ quán kể rằng với đức tính chuyên cần và cẩn thận, Nhất nhận làm đủ mọi công đoạn từ bưng bê đến rửa chén, rồi tất tả quay sang dọn dẹp khi quán đóng cửa. Nhờ vậy, Nhất kiếm được khoản tiền công kha khá chuẩn bị cho năm học mới và dành dụm thuốc thang cho bà ngoại nằm bệnh viện.

Trong ngôi nhà nhỏ tại ấp Cây Da, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, từ ngày mẹ bỏ đi, Nhất đã bắt đầu làm quen với cuộc sống tự lập. Em tự nhủ rằng mình phải vượt qua nỗi buồn, cố gắng đứng vững để còn chăm sóc, làm chỗ dựa cho người bà tuổi cao sức yếu. Cách đây mười mấy năm, vì cảnh nhà khó khăn nên mẹ của Nhất bôn ba đi làm thuê cho một lò gạch xa nhà kiếm sống. Khoảng thời gian đó, mẹ đã mang thai em nhưng lại không được bên nội chấp thuận, và bà ngoại là người đã dang rộng vòng tay chở che, nuôi dưỡng mẹ em sau lần vấp ngã ấy.

Đến khi Nhất lên 5 tuổi, may mắn người cha ruột đón cả hai mẹ con về sống cùng. Đó là khoảng thời gian mà Nhất cảm nhận được tình yêu thương gia đình đong đầy, trọn vẹn nhất. Dẫu cuộc sống còn nghèo khó, hằng ngày cha em phải đi hái dừa thuê kiếm sống, nhưng chiều chiều cả nhà lại được cùng quây quần bên nhau sau một ngày lao động vất vả. Và rồi hạnh phúc giản dị ấy lại phút chốc vỡ tan khi ba của Nhất đột ngột qua đời vì tai nạn. Một lần nữa, mái lá xác xơ của ngoại là nơi duy nhất mà mẹ con em còn có thể nương nhờ sau biến cố bất ngờ ập tới.

Đứa trẻ mồ côi cha không lâu sau đó lại xa rời vòng tay mẹ. Phần vì tủi buồn, phần vì cuộc sống nghèo khó, mẹ của Nhất đã bỏ đi biền biệt không về. Nhiều lần, Nhất thấy sóng mũi cay cay khi nghe dì nói mẹ đã có gia đình khác, cuộc sống cũng gặp khó khăn nên không về thăm em và bà ngoại được. Nhưng tận trong đáy lòng mình, Nhất luôn mong cuộc sống của mẹ được hạnh phúc bên tổ ấm mới nơi phương xa. Còn phần mình, ngày ngày, vẫn với cái dáng nhỏ gầy gò, lặn lội nơi ruộng đồng, Nhất lại tự rèn cho mình lối sống tự lập, mạnh mẽ vượt qua gian khó để vươn lên bằng con đường tri thức.

Có lẽ trong kí ức tuổi thơ của Nhất, hình ảnh bà ngoại luôn hiện hữu bên em trong những kỉ niệm vui lẫn những tháng ngày buồn. Dù nhà ngoại nghèo, quanh năm sống nhờ vào công việc bắt ốc, hái rau nhưng từ khi Nhất chào đời, ngoại đã chăm sóc cho em bằng tất cả tình thương yêu bao la, vô bờ bến. 

Trước đây, bà Thạch Thị Mít – bà ngoại của Nhất vẫn ngày ngày cặm cụi đi hái rau bắt ốc, có lúc lại đi nhặt ve chai, tích góp từng đồng để nuôi Nhất ăn học. Nhưng thời gian này, sức khỏe của bà đã giảm nhiều không còn khả năng lao động được nữa. Dù Nhất đã cố gắng bươn chải làm thêm, dành dụm thế nhưng cuộc sống của hai bà cháu vẫn thiếu trước hụt sau. Ngôi nhà nhỏ đã mười mấy năm rồi nay đã xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa. Trước biết bao khó khăn chồng chất, niềm an ủi động viên lớn nhất với bà giờ đây là tình yêu thương của đứa cháu nhỏ dành cho mình.

Một đứa trẻ mồ côi cha, thiếu vắng tình thương của mẹ, thế nhưng, em vẫn mạnh mẽ vươn lên trước bao giông tố của cuộc đời mình và biết làm những điều tốt đẹp, được thầy cô bạn bè hết lòng khen ngợi. Khi đến lớp Nhất vẫn luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan đáng quí, còn biết giúp đỡ những bạn bè có hoàn cảnh khó khăn giống như em.

Còn về thành tích học tập, trong suốt những năm học qua, Nhất luôn đạt học lực khá giỏi. Trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin là ước mơ mà em luôn ấp ủ trong suốt quá trình phấn đấu, đó cũng chính là động lực, là niềm tin giúp em vững bước trên đường đời còn nhiều gian nan, thử thách. Hy vọng rằng, với nghị lực sống mạnh mẽ, biết vươn lên trong nghịch cảnh, thì trong một ngày không xa, ước mơ của cậu học trò này sẽ thành hiện thực. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Trương Văn Nhất, ấp Cây Da, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *