Bên bờ hạnh phúc

Bekonscot là ngôi làng mô hình xây dựng vào những năm 1920, xuất phát từ ý tưởng làm đẹp cho khu vườn của một kế toán sống ở Buckinghamshire, Anh.

Bekonscot là một ngôi làng đồ chơi nằm tại Beaconsfield, Buckinghamshire, Anh. Với diện tích hơn 6.000 m2, làng mô hình này bao gồm nhiều tòa nhà cỡ nhỏ được làm rất tinh xảo từ gỗ, đá, kim loại, cỏ…

Roland Callingham, một kế toán và cũng là người dân ở Beaconsfield đã sáng tạo nên ngôi làng này vào khoảng những năm 1920. Khi đó, ông đang thực hiện một dự án tôn tạo khu vườn quanh nhà của mình. Ngoài các tòa nhà, làng còn có những khu vườn và một mô hình đường ray xe lửa dài thu hút du khách tới tham quan trong hơn 80 năm qua. Do đó, Bekonscot là ngôi làng mô hình đồ chơi cổ nhất trên thế giới.

Mô hình ban đầu có thiết kế đơn giản chỉ để trang trí thêm cho khu vườn, nơi ông dùng để tiếp những vị khách quan trọng như các chính trị gia, quý tộc… Đến sau năm 1930 mọi người mới biết đến công trình và báo chí cũng chú ý tới nhiều hơn. 

Thực chất có 6 làng tí hon nằm bên trong phong cảnh thu nhỏ này. Toàn bộ Bekonscot đều là sáng tạo theo trí tưởng tượng, nhưng rất nhiều tòa nhà dựa theo kiến trúc Anh những năm 1930. Những người làm vườn, thợ thủ công… đã thể hiện tài nghệ của họ trong tác phẩm chung Bekonscot và cho thấy sự đa dạng của phong cách kiến trúc bản địa.

Bekonscot được làm từ gỗ, đá, thạch cao hay cả nhựa. Ngôi làng đồ chơi cổ này còn xuất hiện nhiều người tí hon, chiều cao chỉ khoảng 10 cm gắn với các hoạt động khác nhau như trò chuyện trên phố, đi chợ, lau dọn nhà cửa, chữa cháy…

Mô hình đường ray trong Bekonscot rất giống thật và đây cũng là đường ray đặt trong vườn lớn nhất ở Anh. Các tàu lửa nhỏ được điều khiển bằng một chiếc máy tính, chạy xình xịch trên ray. Có những tàu hoạt động được hơn 50 năm, mỗi năm chạy quãng đường dài khoảng 3.200 km.

Ngay từ đầu, mọi lợi nhuận thu được từ Bekonscot đều dùng làm từ thiện. Tính đến nay, ngôi làng đồ chơi đã gây quỹ được gần 5 triệu bảng Anh và đón hơn 14 triệu du khách tới tham quan. Bekonscot khơi nguồn cảm hứng cho rất nhiều ngôi làng đồ chơi khác trên khắp thế giới như Babbacombe, Southport, Tucktonia…

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *