Bên bờ hạnh phúc

Mùa về rộn ràng trên những cánh đồng khóm Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, chương trình Chắp cánh ước mơ của chúng tôi lại bắt đầu với câu chuyện khởi nghiệp của người nông dân bám rể trên vùng đất kinh tế mới nhiều chua lắm mặn…

Nhắc đến anh Lê Hữu Phước và chị là Dương Thị Thảo ngụ ấp Mỹ Thành, bà con nơi đây trở nên quen thuộc với hình ảnh cặp vợ chồng lam lũ ngày ngày cặm cụi đi làm thuê trên những ruộng khóm gần xa khắp để chăm lo cho cuộc sống. Mùa nào làm việc đó, quần quật từ sớm đến tối, hết làm cỏ, tưới phân, tưới nước rồi lại chuyển sang đốn khóm, đằng sau bao nỗi vất vả của những người làm thuê như anh chị là mong sao có thể nhặt nhạnh từng đồng tiền công chừng vài chục ngàn đồng mỗi ngày chăm lo gia đình nhỏ của mình. Thế nhưng, cố gắng bấy lâu nay, mong ước giản đơn ấy anh chị vẫn chưa thể thực hiện được.

Lưu lạc tứ xứ từ thời trai trẻ theo cái nghề làm thuê làm mướn mưu sinh, gặp chị Thảo – người con gái Vĩnh Hưng hiền lành, chân chất cũng quanh năm quen cảnh nắng mưa cắt lúa thuê để rồi nên duyên chồng vợ, với anh Phước, hạnh phúc thật đủ đầy khi 2 con Cẩm Thu và Hữu Tài lần lượt ra đời. Bao năm xa xứ làm ăn, những tưởng cuộc sống khấm khá hơn sẽ đến với gia đình nhỏ của mình, ấy vậy mà lần gặp tai nạn xe trong lúc đi làm thuê cách đây 8 năm khiến nửa bên đầu thường hay đau nhức, cảnh nhà ngày thêm thắt ngặt khi chỉ có 1 mình chị Thảo gánh vác gia đình, 2 con lại bước vào tuổi ăn tuổi học.

Nhận thấy cuộc sống rày đây mai đó chẳng thể đem đến tương lai cho gia đình, người chồng, người cha này quyết định dắt díu vợ con về lại nơi chôn nhao cắt rốn sinh sống trong sự đùm bọc cưu mang của xóm làng. Bốn năm bám trụ trên vùng quê nghèo, với anh Phước, tài sản lớn lao nhất chính là vợ con và đôi bàn tay trắng dốc lòng làm lụng mong sao đưa gia đình vượt qua khó nghèo. Nổ lực, cố gắng để rồi xót xa hơn khi bao lần chứng kiến vợ con nheo nhóc trong những đêm mưa vì cảnh nhà dột nát, anh lại tự trách mình chẳng thể chăm lo cho vợ con mình một mái ấm vững vàng.

Nép mình bên những ruộng khóm bạt ngàn, căn chòi nhỏ được dựng tạm trên nền đất người em cho ta túc của anh Phước, chị Thảo chốn dừng chân cho cả gia đình anh chị ngày trở lại quê nhà. Dưới cái nắng cháy da của vùng đất lắm chua nhiều mặn, đến nay đã hơn 4 năm trôi qua, vậy mà mái là này vẫn chưa một lần được sửa sang tu bổ. Từ ngoài vào trong chẳng còn 1 nơi lành lặn để các thành viên trong gia đình yên tâm sinh hoạt, học hành. Vách lá loang lổ xơ xác, trống trước hở sau không thể che chắn được mỗi khi trái gió trở trời, còn những chiếc cột kèo yếu ớt tạm bợ thì chỉ có thể chực đổ sập mỗi khi gió giông kéo đến. Từ lúc về đây, anh Phước, chị Thảo đã phải nhờ đến sự đùm bọc cưu mang của xóm làng, người ra công, người ra của cùng nhau chống đỡ ngôi nhà giúp anh chị trong những lần mưa lớn.

Quen sống trong cảnh thiếu thốn từ khi mới lọt lòng, thế nhưng dường như Cẩm Thu – con gái lớn của anh Phước, chị Thảo ý thức rõ hơn về những khó khăn, thiếu hụt bao năm nay vẫn đuổi bám gia đình mình khi bao lần cùng mẹ cha ngồi co ro trên chiếc giường nhỏ tránh mưa thâu đêm suốt sáng. Tuổi thơ chẳng thể hồn nhiên khi nhìn mái nhà ngày thêm xập xệ, mẹ cha phải đầu tắt mặt tối nơi ruộng sớm đồng trưa vẫn chẳng thể chăm lo cho cuộc sống gia đình đủ đầy, Thu như chững chạc hơn ở cái tuổi 14 để phần nào gánh vác, sẻ chia cùng người thân bao sự cùng quẫn.

Trên mảnh đất khô cằn nhưng chan chứa tình thương của bà con lối xóm, anh Phước, chị Thảo chưa từng nghĩ mình sẽ từ bỏ cơ hội vươn lên thoát nghèo để tương lai con trẻ ngày thêm tươi sáng. Những ngày không có việc làm thuê, anh chị lại cất công đi thu mua từng trái khóm nhỏ bán lại kiếm lời. Ngày mưa cũng như ngày nắng, đôi vợ chồng vẫn chung bước cùng nhau trên mọi chặng đường mưu sinh vất vả, vài chục ngàn đồng tiền lời cho con có thêm quyển tập, cây viết mùa tựu trường sắp tới, với anh chị là cả niềm hạnh phúc lớn lao khi con có cơ hội biết thêm con chữ với bạn bè.

Chắt chiu từng cơ hội vươn lên đổi thay cuộc sống, nơi khoảnh đất nhỏ chừng vài chục thước vuông mà trước đây anh chị dành dụm mua cất nhà tình thương, anh Phước, chị Thảo lại cẩn thận vun trồng từng cây khóm nhỏ, mong rằng sau thời gian chăm sóc, quả ngọt đầu mùa sẽ đơm hoa kết quả như chính những cố gắng của anh chị về tương lai con trẻ rồi sẽ được đáp đền.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Lê Hữu Phước – ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Phương Thảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *