Bên bờ hạnh phúc

Tu viện Meteora từng xuất hiện trong seri phim nổi tiếng “Điệp viên 007”, là một trong những kỳ quan thế giới mới được Unesco công nhận. 

Tu viện Meteora được xây dựng trên đỉnh những cột đá tự nhiên và thẳng đứng, có độ cao 400m so với mực nước biển. Di sản này đại diện cho một lối kiến trúc độc đáo, gìn giữ nền văn hóa cổ xưa đặc biệt quan trọng của người Hy Lạp đồng thời cũng thể hiện những cố gắng không ngừng nghỉ của con người với những điều tưởng như không thể.

Tu viện nằm giữa thung lũng đá cheo leo

Lịch sử ghi lại rằng, vùng đất nằm ở rìa phía Tây Bắc khu vực Thessaly, gần con sông Pinios và ngọn núi Pindus thuộc trung tâm Hy Lạp này đã từng là nơi tu hành của các vị đạo sĩ bắt đầu từ thế kỉ thứ 11. Vào thế kỷ 14, do sự tấn công mạnh mẽ của cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ, các vị tu sĩ ở tu viện Iviron đã phải rời bán đảo Athos xinh đẹp để tới đây xây dựng vùng đất mới an toàn hơn. Khu rừng đá tuyệt đẹp này trở thành địa điểm lý tưởng cho mục đích ẩn náu và tu hành của họ.

Điểm cầu nguyện chơi vơi giữa đất trời bao la

Nơi tưởng như khó có thể tới giữa không trung

Tuy nhiên, việc xây dựng không hề dễ dàng. Do địa hình đặc trưng là những ngọn núi đá thẳng đứng trơ trọi, con đường duy nhất để lên tới đỉnh chót vót chỉ có một thang dây mỏng manh. Mọi sự vận chuyển hàng hóa, xây dựng cho 24 tu viện hình thành sau đó đều từ duy nhất một con đường này. Với nhiều hy sinh và quyết tâm những tu viện sau đó được hoàn thành và đặt tên là Meteora, trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “lơ lửng trên không trung”. Trải qua nhiều biến cố theo chiều dài lịch sử của đất nước Hy Lạp, ngày nay Meteora còn 6 tu viện.

Tu viện thường được mây mù che phủ

Gần một thế kỉ trước, con đường để tới với thánh đường tôn giáo trên cao này vẫn chỉ là chiếc thang dây lơ lửng. Cho tới sau thế chiến thứ II, tu viện Meteora được biết đến và hệ thống cầu thang chạm khắc vào đá đã được xây dựng. Nhờ vậy, hành trình khám phá kỳ quan văn hóa đặc biệt này cũng trở nên dễ dành hơn với du khách. Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1988, Meteora là một trong những tu viện phức hợp lớn nhất và quan trọng nhất của chính thống giáo Hy Lạp, chỉ đứng thứ hai sau núi Athos.

Đường vào một trong các tu viện

Tu viện phủ tuyết trắng giữa mùa đông

Các tu viện Meteora là điểm đến không thể bỏ qua với du khách khi khám phá đất nước Hy Lạp. Mùa cao điểm là từ tháng 7 cho tới tháng 10. Vào tháng 12 cho tới tháng 3, mùa đông bao phủ vùng đất này, thời tiết khá lạnh. Tuy nhiên do lượng khách không nhiều nên thời gian này sẽ là lúc tuyệt vời nhất cho những cuộc dạo chơi thong dong khám phá từng tu viện.

Theo Trí thức trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *