Bên bờ hạnh phúc

Nằm cách trung tâm thành phố Hyderabad 11 km về phía tây, pháo đài Golconda là điểm đến thú vị để du khách tìm hiểu nghệ thuật xây dựng thời xưa ở Ấn Độ.

Golconda Fort là một trong những pháo đài nổi tiếng của Ấn Độ, nằm ở thành phố Hyderabad, thủ phủ của bang Andhra Pradesh. Du khách sẽ phải đi một đoạn đường dài từ chỗ đỗ xe để đến cổng của pháo đài. Trên đường, bạn sẽ bắt gặp nhiều người dân địa phương và quán xá đậm chất Ấn Độ. Những hàng dừa nối dài tạo nên quang cảnh đầy bí ẩn.

Pháo đài được xây dựng trên ngọn đồi cao 120 m, với chu vi 5 km, gồm 4 pháo đài nhỏ, 11 km tường bao quanh. Hàng nghìn nô lệ khỏe mạnh ở châu Phi được đưa đến đây để xây dựng nên pháo đài hùng vĩ này. 

Bên trong pháo đài được xây dựng như một mê cung. Theo lời kể lại, việc xây dựng như vậy để quân địch khó đi sâu vào khu trung tâm pháo đài, nơi cất giữ nhiều bí mật.

Năm 1143, pháo đài bắt đầu xây dựng với nguyên liệu bằng bùn. Mãi đến năm 1507, Golconda mới được dựng lên từ những viên gạch. 

Trải qua bao thăng trầm, những bức tường kiên cố vẫn giữ được lối kiến trúc xưa. Điều đáng chú ý là vật liệu chính để kết dính những tảng đá to lớn được làm từ lòng trắng trứng và sữa. 

Khách du lịch đến đây tham quan sẽ bị choáng ngợp bởi sự đồ sộ của những bức tường thành. Những bậc thang bằng đá cũng được xây dựng tỉ mỉ tạo thành lối dẫn lên nơi cao nhất của pháo đài. Trên đường đi lên, bạn sẽ bắt gặp những người dân địa phương là tín đồ Hồi giáo trong những những bộ lễ phục bắt mắt.

Điều đặc biệt thú vị là bất cứ tiếng động nào phát ra, dù từ cổng thành cũng đều có thể nghe được tại tòa nhà cao nhất của pháo đài. Nơi này gọi là Bala Hissar, cách cổng thành gần một km. Điều này minh chứng cho sự thông minh của người Ấn trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc.

Đứng trên đỉnh Bala Hissar bạn sẽ ngắm nhìn toàn cảnh pháo đài, xa hơn là thành phố Hyderabad đang phát triển. Không gian xưa cổ của những bức tường gạch rêu phong cùng cơn gió trời sẽ làm chuyến đi của bạn khó quên.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *