Bên bờ hạnh phúc

Một mái nhà lành lặn, vững chắc là ước mơ của rất nhiều bà con nghèo. Thế nhưng, công việc làm thuê làm mướn thu nhập bấp bênh không đủ xoay sở chuyện cơm áo hàng ngày nên mơ ước ấy bấy lâu nay vẫn chưa thể thành hiện thực. 

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 217: Xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn

Gia đình anh Nguyễn Văn Minh Hiếu, ấp Giồng Thanh Bạch

Gắn bó với nghề lựa ve chai khi vốn liếng mất trắng sau lần chăn nuôi vịt thua lỗ, vợ chồng anh Nguyễn Văn Minh Hiếu, ngụ ấp Giồng Thanh Bạch đã chẳng quản cơ cực nhọc nhằn, ước mong gầy dựng lại cuộc sống và trang trải bớt số nợ 30 triệu đồng đến nay vẫn còn là nỗi lo lớn.

Cơ thể suy yếu vì lam lũ mưu sinh trong thời gian dài, những ngày không lựa ve chai, chị Tuyền lại xoay sở với nhiều nghề gia công khác nhau, vì chị hiểu chặng đường tương lai của 3 con vẫn cần lắm bàn tay của mẹ tảo tần chăm sóc.

Lo lắng khi chuyện học hành của các con vẫn còn là chặng đường dài phía trước, lòng người cha người mẹ như anh chị lại càng trăn trở băn khoăn khi với thu nhập bấp bênh như hiện nay việc xoay sở gánh áo cơm đã khó thì mơ ước sửa sang ngôi nhà xiêu vẹo vẫn chỉ là niềm ước mơ xa xôi.

Gia đình chị Phạm Thị Út, ấp Tích Khánh

Để con trai lớn nghỉ học khi đang dang dở cấp 3 là điều chị Út day dứt suốt nhiều năm qua, bởi tiền công từ những công việc làm thuê làm mướn bấp bênh, một mình chị Út chẳng thể lo tròn cho các con trong cảnh khó nghèo.

Cha bỏ ra đi, tuổi thơ của Văn Ngọc – đứa con trai út của chị – là chuỗi ngày lặn ngụp ở những ao cạn sông sâu bắt từng con ốc mớ rau sau giờ học để đỡ đần cho mẹ chuyện áo cơm vơi bớt phần vất vả.

Ngôi nhà vắng đi người đàn ông trụ cột từ hơn 7 năm nay càng trở nên quạnh quẽ đìu hiu, chỉ chực chờ ngã nghiêng đổ sập khi những ngày mưa gió đến gần.

Gia đình anh Lê Trường An, ấp Tích Khánh

Nén vào lòng từng cơn quặn thắt vì di chứng đau cột sống từ sau tai nạn giao thông cách đây 1 năm, anh Trường An vẫn bền bĩ chọn nghề phụ hồ làm kế mưu sinh vì xót xa trước cảnh nhà quanh năm gian khó.

Thương chồng một mình trụ cột gia đình để lo lắng chuyện học hành của 2 đứa con thơ, nên chị Xuân dù sức khỏe không được tốt vẫn cố tìm những công việc làm thuê quanh xóm mong có thể san sẻ phần nào gánh nặng áo cơm trên đôi vai chồng.

Dẫu đã cố gắng vun vén cho mái ấm bao năm qua nhưng cuộc sống vẫn mãi thiếu trước hụt sau, nên cứ mỗi mùa mưa tới, nhìn các con lớn lên trong cảnh dột xiêu, lòng người cha người mẹ không khỏi day dứt về ước mơ an cư mãi chưa thành hiện thực.

Gia đình bà Nguyễn Thị Vân, ấp Cây Điệp

Mái nhà không còn lành lặn sau gần 20 năm chống chịu nắng mưa, đến nay đã trống trước hở sau, là nỗi trăn trở khôn nguôi với gia đình bà Nguyễn Thị Vân khi những ngày mưa bão gần kề.

Khó khăn chồng chất nơi mái gia đình khi từ 2 năm nay bà Vân sau lần mổ bướu giáp ở cổ, sức khỏe suy yếu đã không còn sức tiếp tục được những công việc làm thuê nặng nhọc để lo lắng cho 2 đứa con bị khuyết tật bẩm sinh và động kinh từ nhiều năm nay.

Nén chịu nỗi đau bệnh tật, anh Liền – con trai bà Vân – vẫn khập khiễng đi bán từng tờ vé số để thay mẹ làm trụ cột gia đình. Nhủ lòng phải mạnh mẽ hơn để trụ vững gia đình giữa cảnh nhà túng quẫn, với các thành viên, một mái nhà lành lặn cùng một giấc mơ an cư mãi là sự khao khát suốt 20 năm nay.

Gia đình ông Bùi Thanh Niên, ấp Mỹ Hưng

Cảnh nhà khó khăn khicác con lần lượt ra riêng trong nghèo khó, chẳng thể phụ giúp đỡ đần, ở tuổi gần 70, ông Bùi Thanh Niên vẫn quần quật với những công việc làm thuê nặng nhọc để xoay sở bữa cơm và lo lắng thuốc thang hằng ngày cho vợ.

Cầm cự với từng chén thuốc đắng khi căn bệnh hở van tim 4 năm nay chưa có điều kiện chạy chữa, bà Đẹp đành xót lòng nhìn chồng tất tả trong cuộc mưu sinh mà không cách nào san sẻ.

Hơn nửa đời người nếm đủ vị cay nồng của giọt mồ hôi lao nhọc, vậy mà 2 mái đầu bạc vẫn chưa có được một giấc ngủ bình yên bởi tổ ấm duy nhất của gia đình cất hơn 9 năm qua đã xiêu vẹo trước bao mùa giông gió.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Trinh, ấp Tích Khánh

Căn nhà mà mẹ con chị Hồng Trinh trú ngụ hơn 5 năm qua không có bàn tay vun vén của người đàn ông trụ cột nên mỗi mùa mưa bão đi qua là thêm một lần mái lá xác xơ, cột kèo ngã nghiêng, rệu rã. 5 năm kể từ ngày chồng bỏ ra đi là chừng ấy thời gian chị Trinh một mình nuôi 3 đứa con trong cảnh nghèo khốn khó, bởi với đồng lương công nhân ít ỏi, chị không thể lo tròn bao khoản chi phí khi các con thường xuyên ốm đau bệnh tật, giờ lại đến tuổi học hành.

Một mình bươn chải khi vừa làm mẹ vừa làm cha nên cuộc sống cứ mãi thiếu trước hụt sau, vì thế ước mơ dành dụm một ít tiền để che chắn lại mái lá nhỏ cũng vì vậy mà xa dần theo năm tháng.

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *