Bên bờ hạnh phúc

Từ ấp Cả Thu 1, xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, em Lại Tuấn Ngân vào thành phố Hồ Chí Minh trọ học đã hơn hai năm qua. Kí ức tuổi thơ gắn liền với miền quê còn nghèo khó, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt vì nằm gần cửa biển, nên em đã dạn dày trước những gian nan. Thế nhưng, khi bước chân vào hoàn cảnh sống mới, vào môi trường học tập và làm việc mới, Tuấn Ngân lại không khỏi bỡ ngỡ trước những khó khăn ban đầu.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 304: Em Lại Tuấn Ngân

Tuy nhiên, với tinh thần cầu tiến, không ngại gian khó trên bước đường tìm kiếm cho mình một tương lai, em đã nhanh chóng thích nghi và vượt qua những khó khăn ấy. Để rồi trước mắt chúng ta hôm nay là một sinh viên đầy bản lĩnh, có thể tự mình trang trải cho cuộc sống trọ học mà không cần dựa dẫm vào người thân, và ở trường, em còn là một sinh viên đầy tự tin dù hoàn cảnh gia đình không thể cho em sự đủ đầy như các bạn cùng trang lứa.

Tuấn Ngân hiện là sinh viên năm thứ 2 của trường ĐH Công nghiệp TPHCM

Vậy là cứ đều đặn mỗi ngày, sau những tiết học hào hứng trên giảng đường, được tiếp thu kiến thức mới mẻ với ngành học yêu thích – ngành Điện tử viễn thông của trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, thì Ngân lại đến phụ việc cho một quán cháo nhỏ ở khu chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh. Đến khi trở về căn phòng trọ chật hẹp cũng là lúc trời đã quá nửa khuya, nhưng Tuấn Ngân vẫn dành một khoảng thời gian cố định cho việc học của mình. Điều khó khăn nhất của một sinh viên ngành Điện tử viễn thông như em là không có được một chiếc máy vi tính để thực tập những môn lập trình trên máy. Cậu sinh viên nghèo đã sáng kiến ra cách học viết trên giấy và sau đó thuê máy mày mò thực hành. Kết quả là hai năm qua Tuấn Ngân vẫn đạt thành tích học tập khá tốt. Những nỗ lực cố gắng ấy, em ý thức được rằng không chỉ vì bản thân mà còn vì những người thân trong gia đình, vì sự kì vọng của người cha quá cố, vì tình thương dành cho người mẹ đang mang bệnh tật ở quê nhà. Nơi phương xa, các anh chị em của Tuấn Ngân cũng đang nỗ lực từng ngày và cùng hướng về nhau.

Khi gia đình rơi vào cảnh cùng kiệt, thì chị Diễm – chị thứ ba của Tuấn Ngân phải nghỉ học để đi làm từ sớm, nhường cơ hội học tập lại cho các em. Mười mấy năm qua, chị vẫn cần mẫn làm thuê ở tiệm sách. Công việc bắt đầu từ 6 giờ sáng cho đến 9 giờ tối, chưa kể những ngày phải tăng ca. Tại đây, chị được đánh giá là một nhân viên rất tận tụy với công việc, nhờ vậy mà dù không đủ trình độ học vấn nhưng mức lương của chị đã có thay đổi khá hơn, từ vài trăm ngàn trước đây, đến nay đã được vài triệu đồng một tháng. Duy chỉ có một điều không thay đổi trong bao năm qua, là tất cả số tiền có được chị đều dành dụm gởi cho các em đi học. Tuổi xuân của chị đã trôi qua như thế nhưng chị chưa bao giờ nghĩ đến hạnh phúc riêng tư mà chỉ mong mỏi các em được thành đạt, nên người.

Ngoài giờ học và làm thêm, Ngân phải chăm sóc cho mẹ đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Bệnh tật đã cướp đi mạng sống của người trụ cột trong gia đình khi ông bất ngờ phát bệnh trên đường chạy xe chở khách. Cha mất đi, cả sáu anh em của Tuấn Ngân như những chú chim non bơ vơ, chưa đủ lớn để chống chọi với biết bao giông bão của cuộc đời.

Trong khi đó, mẹ của em phát bệnh tâm thần cách đây đã hơn hai mươi năm, từ khi cha em còn là một giáo viên nhưng đành phải nghỉ việc giữa chừng để lo cho các con còn nhỏ dại. 

Suốt bao năm qua, mấy anh chị em của Ngân động viên nhau vượt qua khó khăn cố gắng học tập để thực hiện tâm nguyện của cha. Người anh thứ tư của Tuấn Ngân – Lại Tuấn Hào – vừa tốt nghiệp ngành sư phạm trường ĐH Đồng Tháp với thành tích xuất sắc. Em Lại Thị Kiều Nga đang là học sinh lớp 11, trường THCS và THPT Phú Thạnh. Ngày Tuấn Ngân nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học, hòa với niềm vui vỡ òa là nỗi lo của mấy anh chị vì sợ không có tiền đóng học phí cho em. Vì vậy mà số tiền anh chị chắt chiu từ đồng lương ít ỏi, rồi vay mượn thêm để cho em tiếp tục thực hiện ước mơ là điều mà Tuấn Ngân không bao giờ quên vì sự ấm áp của tình thân và sự bảo bọc, chở che mà các anh chị đã dành cho em.

Hiện nay, gia đình lại đang đối mặt với một nỗi đau khác là người mẹ bất hạnh vốn mang trong mình căn bệnh tâm thần thì nay lại mắc thêm chứng bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Mấy anh chị em của Tuấn Ngân đã đưa mẹ vào bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh điều trị và thay phiên nhau chăm sóc mẹ. Tuy nhiên, để được khoản chi phí lớn như vậy, thì mấy anh chị em, người phải tăng ca, người phải làm thêm để gom góp tiền lo cho mẹ.

Những lúc về thăm nhà, Ngân tranh thủ làm nhiều việc hơn để trang trải cho mọi việc

Tranh thủ những ngày nghỉ hè về quê, bản thân Tuấn Ngân cũng làm nhiều việc hơn để có thêm thu nhập trang trải, thế nhưng, chưa bao giờ thấy ở em sự chán nản hay lùi bước trước những khó khăn. Chính tình yêu thương đã giúp cho em có thêm sức mạnh để tiếp tục đứng vững trước thử thách, gian nan. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Lại Tuấn Ngân, sinh viên năm thứ hai ngành Điện tử viễn thông, trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Đ/c: Ấp Cả Thu 1, xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *