Bên bờ hạnh phúc

Từ 01/4 tới, 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân (HĐND) huyện, quận, phường.

TP HCM là địa phương thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường lớn với 5 huyện, 19 quận và 259 phường. Ảnh: Nguyên Vũ

Chiều 16/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết danh sách huyện, quận, phường của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Theo đó, từ ngày 1/4 tới, 10 tỉnh, thành phố sẽ thí điểm nội dung trên: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang. Tổng số đơn vị thực hiện thí điểm 67 huyện, 32 quận và 483 phường.

Trước đó, trong phiên thảo luận chung, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng nên dừng việc thông qua Nghị quyết để tiếp tục rà soát lại các quy định cho chắc chắn hơn. Việc thí điểm được tiến hành ở 10/63 tỉnh, thành, chiếm 15,87% cả nước. So với đề án Chính phủ trình ra QH vừa qua, đã rút bớt 2 huyện.

Thường vụ QH cũng gút lại các ý kiến, xác định huyện, quận, phường nơi không tổ chức HĐND vẫn là một cấp ngân sách, nhưng đây là một cấp ngân sách không hoàn chỉnh.

Cùng với Nghị quyết trên, Thường vụ QH cũng thông qua Nghị quyết điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của UBND huyện, quận, phường nơi không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Trong đó quy định, tại những nơi tổ chức thí điểm, HĐND tỉnh, thành sẽ giám sát hoạt động của UBND, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân huyện, quận; giải tán HĐND xã, thị trấn trong trường hợp HĐND đó làm thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của dân.

Theo Xuân Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *