Bên bờ hạnh phúc

Sáng nay (19/01), Bộ GTVT cùng UBND hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã long trọng tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác Cầu Rạch Miễu trên Quốc lộ 60. Các đồng chí Trương Tấn Sang (Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư), đồng chí Trương Vĩnh Trọng (Phó Thủ tướng Chính phủ), đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn (Phó Chủ tịch Quốc hội), đại diện lãnh đạo các tỉnh – thành trong khu vực ĐBSCL, TPHCM, lãnh đạo Khu Tây Nam Bộ, cùng đông đảo nhân dân 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã đến dự.

Được khởi công từ năm 2002, với tổng kinh phí đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, Cầu Rạch Miễu được xây dựng với chiều dài toàn tuyến trên 8.300m. Trong đó, cầu chính được thiết kế là cầu dây văng với chiều cao của trụ tháp là 106m, chiều dài nhịp chính là 2.878m, chiều rộng 16m – đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông, độ thông thuyền là 37,5m và khổ thông thuyền trên 200m. Ngoài ra, dự án còn có 2 đường dẫn vào cầu, với 3 cầu pêtông dự ứng lực và 4 nút giao ở 2 bờ: Bến Tre và Tiền Giang v.v…

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cắt băng khánh thành.

Dự án xây dựng Cầu Rạch Miễu được thực hiện theo phương thức BOT, xây dựng – kinh doanh và chuyển giao, với 3 liên doanh thực hiện góp vốn BOT là: Các Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1, 5 và 6 thuộc Bộ GTVT.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, giám sát công trình trong việc triển khai dự án an toàn và đảm bảo chất lượng. Phó thủ tướng lưu ý trong thời gian tới, các tỉnh trong khu vực ĐBSCL cần phát huy tối đa những lợi thế của Cầu Rạch Miễu trong việc thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển.

Cầu Rạch Miễu gần hoàn thành nhưng đường dẫn phía Tiền Giang còn ngổn ngang.

Ngay sau khi các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cắt băng khánh thành và chính thức thông xe, hàng ngàn người dân Bến Tre, Tiền Giang, các tỉnh trong khu vực và TPHCM đã phấn khởi lưu thông trên chiếc cầu dây văng mới, chiếc cầu của niềm khát khao về sự phát triển của một khu vực đầy tiềm năng.

Việc Cầu Rạch Miễu hoàn thành và đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật Ngành GTVT khu vực ĐBSCL, đặc biệt là tuyến vành đai ven Biển Đông, nối TPHCM với các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh v.v…

Cầu Rạch Miễu được đưa vào khai thác cũng khẳng định được khát vọng vươn lên làm chủ khoa học – công nghệ và tinh thần phát huy nội lực của ngành xây dựng cầu Việt Nam. Đây là lần lầu tiên một cầu dây văng được xây dựng theo công nghệ hiện đại, được các kỹ sư cầu Việt Nam thiết kế, xây dựng, giám sát và thực hiện từ nguồn vốn trong nước, được thi công an toàn, chất lượng cao.

Sau khi Cầu Rạch Miễu được đưa vào sử dụng, thì vào lúc 22 giờ tối nay, Bến phà Rạch Miễu cũng đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử sau gần 100 năm tồn tại. Tương lai không xa, nhiều bến phà sẽ đi vào dĩ vãng khi nhiều chiếc cầu mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng trên xứ sở của cù lao, sông – rạch, và đây sẽ là tiền đề để các tỉnh khu vực ĐBSCL hội nhập và phát triển.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *