Bên bờ hạnh phúc

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland David Cameron đã bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến 30/7/2015. Chiều tối 29/7, sau lễ đón được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng David Cameron đã tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron duyệt Đội Danh dự. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron thăm chính thức Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Thủ tướng Anh đương nhiệm là cột mốc quan trọng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác, tạo xung lực mới đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng David Cameron bày tỏ vui mừng là Thủ tướng Vương quốc Anh đầu tiên có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam; chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng hậu. Thủ tướng David Cameron chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được và tin tưởng về những cơ hội hợp tác giữa hai nước.

“Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam với tư cách Thủ tướng đương nhiệm Vương quốc Anh. Cách đây 20 năm, tôi đến Việt Nam với tư cách là khách du lịch. Trở lại sau 20 năm, tôi có ấn tượng rất mạnh mẽ về sự phát triển của Việt Nam khi mà GDP của các bạn đã tăng tới 350%. Đó là một thành tựu rất đáng tự hào. Hai nước chúng ta có rất nhiều cơ hội để tăng cường quan hệ, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu nhân dân” – Thủ tướng David Cameron phát biểu.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi và nhất trí nhiều phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để tăng cường hợp tác song phương trên rất nhiều lĩnh vực.

Về chính trị-ngoại giao, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại chính trị-an ninh-quốc phòng, kinh tế-thương mại sẵn có giữa hai nước.

Thủ tướng David Cameron trân trọng mời và mong đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Vương quốc Anh trong thời gian sớm nhất. Tại hội đàm, Thủ tướng David Cameron cũng chính thức thông báo Chính phủ Anh đã quyết định miễn thị thực vào nước Anh cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên cho rằng kết quả hợp tác về lĩnh vực này chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên; nhất trí phát huy hơn nữa cơ chế Ủy ban hỗn hợp về kinh tế và thương mại; đồng thời khẳng định hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược.

“Chúng tôi khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột ưu tiên trong quan hệ hai nước và nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên như phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng hai nước hội đàm chính thức. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Cho rằng thương mại giữa Anh và Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, song chỉ chiếm 1,5% tổng thương mại toàn cầu của nước này, Thủ tướng David Cameron khẳng định, Chính phủ Anh ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu và ủng hộ việc sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU; cho rằng Hiệp định này sẽ mở ra các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

“Chính phủ Vương quốc Anh đã sẵn sàng cung cấp khoản tín dụng xuất khẩu trị giá khoảng 500 triệu Bảng cho Việt Nam để thực hiện các dự án hạ tầng trong thời gian tới với sự hỗ trợ về  chuyên môn của phía Anh. Nước Anh có khả năng và kinh nghiệm về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam” – Thủ tướng David Cameron thông báo; đồng thời cũng cho biết nước Anh tiếp tục cam kết hỗ trợ ODA cho Việt Nam thông qua các kênh song phương và đa phương.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học-công nghệ; quốc phòng-an ninh; kỹ thuật quân sự, văn hóa, du lịch.

Thủ tướng David Cameron khẳng định không có giới hạn nào về số lượng đối với việc học sinh, sinh viên Việt Nam du học tại Anh; sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, hỗ trợ Bộ GD&ĐT Việt Nam xây dựng Trung tâm khảo thí tiếng Anh, triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020 về phổ cập tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân; nhất trí thúc đẩy việc triển khai hiệu quả hoạt động của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, hướng tới thành lập trường Đại học Việt-Anh tiêu chuẩn quốc tế tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Anh tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt hơn 70 nghìn người đang sinh sống, học tập, làm việc tại Vương quốc Anh.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố; triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng thông qua nghiên cứu khả năng ký kết các thỏa thuận về hợp tác đào tạo, hợp tác công nghiệp quốc phòng và gìn giữ hòa bình. Thủ tướng David Cameron cũng cho biết Anh sẵn sàng thảo luận về việc có Hiệp định dẫn độ tội phạm giữa hai nước.

Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế như tại Liên Hợp Quốc, ASEM và trong khuôn khổ ASEAN-EU. Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và phối hợp chuẩn bị tham gia Hội nghị COP 21 tại Paris, Pháp vào cuối năm nay, tiến tới mục tiêu đạt được một thỏa thuận chung tại Hội nghị phù hợp với các nguyên tắc của Công ước Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu.

Hai Thủ tướng họp báo sau hội đàm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng đều bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng gần đây ở Biển Đông.

“Ngài Thủ tướng David Cameron và tôi cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay ở khu vực, đặc biệt là các hoạt động xây dựng trên quy mô lớn, mở rộng, thay đổi nguyên trạng các đảo đá ngầm ở Biển Đông, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở khu vực, nơi có tuyến hàng hải quốc tế lớn kết nối giao thương giữa châu Âu và Đông Á, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu; đồng thời cho biết hai bên đều nhấn mạnh mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và phấn đấu sớm có Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng David Cameron đã chứng kiến lễ ký hợp đồng về bảo dưỡng động cơ máy bay giữa Tập đoàn Rolls-Royce và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; trao Quyết định của Bộ Tài chính Việt Nam cho Tập đoàn Prudential về việc phát hành trái phiếu Chính phủ trị giá 100 triệu Bảng Anh (tương đương 3.200 tỷ đồng).

Nguồn: Nguyễn Hoàng ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *