Bên bờ hạnh phúc

Nhiều người thường nghĩ rằng thời gian cần ngủ mỗi đêm là 8 tiếng, tuy nhiên, khoa học đã chứng minh 7,5 tiếng mới chính xác.

 

Tiến sĩ Michael Breus, một chuyên gia về giấc ngủ kiêm tác giả của cuốn “Good Night: 4-Week Program to Better Sleep and Better Health” cho biết giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với tâm trạng và sức khỏe của mỗi người bởi mọi người thường cảm thấy sảng khoái hơn sau mỗi giấc ngủ ngon. Theo tiến sĩ Breus, thời gian ngủ của mỗi người, mỗi trường hợp, hoàn cảnh là khác nhau, nhưng luôn có một công thức giúp bạn tìm ra thời gian cho riêng mình. “Chu kỳ ngủ trung bình thường dài 90 phút, mỗi người có 5 chu kỳ cho giấc ngủ mỗi đêm. Điều đó có nghĩa bạn cần khoảng 7,5 tiếng để ngủ chứ không phải là 8 tiếng như mọi người vẫn nghĩ”, Breus nói.

Tác hại của việc ngủ quá ít hoặc quá nhiều Có nhiều nghiên cứu chứng minh, không chỉ ngủ ít, thậm chí ngủ quá nhiều cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho con người.

Trầm cảm: Theo Huffington Post, một nghiên cứu của Đại học Washington, Đại học Pennsylvania và Đại học Texas với 1.788 người tham gia, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở những người ngủ ít hơn 7 tiếng là 53% và ở những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng là 49%.

Giảm trí nhớ: Những người ngủ quá nhiều thường có khả năng cao bị cao huyết áp, tiểu đường và mạch máu bị thu hẹp. Điều này có thể làm giảm lưu lượng máu trong não, làm suy giảm trí nhớ. Trong khi đó, một nghiên cứu trên chuột cho thấy những con chuột thiếu ngủ phát triển một loại protein gọi là amyloid beta trong não, liên quan đến sự suy giảm trí nhớ và nhận thức.

Tăng cân: Một nghiên cứu tiến hành khảo sát trong 6 năm cho thấy những người ngủ từ 9-10 giờ mỗi đêm tăng 5 kg, thậm chí dù họ đã kiểm soát lượng thức ăn và có hoạt động thể chất. Trong khi đó, những người ngủ ít hơn 6 tiếng cũng có nguy cơ béo phì tới 30% so với những người ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Gây hại cho tim: Nghiên cứu của Đại học Tim mạch Mỹ năm 2012 chứng minh ngủ từ 8 giờ trở lên mỗi đêm có nguy cơ gia tăng mắc các vấn đề về tim mạch. Dữ liệu phân tích với hơn 3.000 người cho thấy những người ngủ quá nhiều thường bị đau thắt ngực và mắc bệnh động mạch vành.

Đột quỵ: Theo Independent, nghiên cứu của Đại học Cambridge kết luận rằng những người ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày dễ bị đột quỵ tới 46%. Tỷ lệ này ở những người ngủ ít hơn 6 tiếng là 18%.

Chết sớm: Trong một đánh giá năm 2010 của 16 nghiên cứu khác nhau với tổng gần 1.400.000 người tham gia, kết quả cho thấy ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong gấp 1,3 lần, trong khi thiếu ngủ lại tăng gấp đôi khả năng tử vong sớm.

Làm thế nào để ngủ đủ 7,5 tiếng mỗi đêm

– Theo Webmd, các chuyên gia khuyên bạn nên tập thói quen đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày. Chỉ cần 10 ngày, bạn có thể tự đi ngủ và thức dậy đúng giờ mà không cần báo thức.

– Bạn cũng nên tránh uống rượu, bia, các chất kích thích như caffeine gần giờ đi ngủ.

– Tập thể dục thường xuyên và giữ phòng ngủ luôn sạch sẽ, thoáng mát giúp giấc ngủ ngon hơn.

– Đi khám bác sĩ nếu bạn gặp vấn đề với giấc ngủ.

 

Nguồn: Phương Mai (Zing News)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *