Bên bờ hạnh phúc

Cua rang me hấp dẫn nhiều người bởi vị chua ngọt đậm đà. Với công thức đơn giản sau, bạn có thể tự thực hiện món ngon này cho cả nhà cùng thưởng thức.

 

Nguyên liệu

1kg cua (loại 2 con/kg)

100g me vắt

Hai ổ bánh mì

Gia vị: muối, đường, nước mắm, hành tím, tỏi, dầu ăn.

Thực hiện

Nếu thích ăn gạch cua, bạn nên chọn cua gạch son. Khi chế biến, gạch cua sẽ hòa cùng nước xốt me, cho ra vị đậm đà, vô cùng hấp dẫn. Nếu chọn cua thịt, nhớ chọn cua tươi, cầm chắc và nặng tay, lắc không kêu (những con cua cầm lên thấy nhẹ, lắc nghe lóc bóc là cua “ốp”, nghĩa là cua bắt lên đã lâu, bị gầy và ít thịt, khi chế biến sẽ ra nhiều nước, không ngon).

Cua đem rửa sạch, chặt ra làm bốn. Riêng phần càng cua nên đập nhẹ cho nứt vỏ để khi chế biến mau thấm gia vị. Cua chặt xong để vào rổ cho ráo nước. Nếu chọn cua gạch, nhớ tách riêng phần gạch, cho vào chén để chế biến sau. Phần mai cua tuy không còn gạch nhưng đừng bỏ đi. Có thêm chiếc mai để trang trí khi dọn lên bàn, món ăn sẽ thêm hấp dẫn.

Hành tím xắt lát mỏng, thả vào chảo dầu phi cho thơm. Cho cua đã ráo nước vào chiên sơ. Khi thấy những miếng cua chuyển sang màu vàng đều thì tắt bếp, vớt cua ra đĩa.

Một công đoạn quan trọng khi làm món ăn này là chế biến nước xốt me. Tuy ở các chợ và siêu thị đều có bán nước xốt me pha sẵn, nhưng nếu chị em chịu khó tự pha sẽ giúp món ăn đậm đà hơn. Me vắt mua về cho ra tô, thêm nước ấm vào (tỷ lệ 1 me: 2 nước), dầm cho ra nước sền sệt. Thêm một muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, một muỗng cà phê nước mắm vào nước me, trộn đều.

Cho một ít dầu và tỏi băm nhuyễn vào chảo phi cho nóng, cho nước xốt me vào đảo sơ để các gia vị hòa tan. Cho cua đã chiên vào chảo, trộn đều. Vì nước xốt me pha khá loãng nên giữ lửa liu riu khoảng 10 phút để nước xốt sánh lại và quyện vào những miếng cua. Cuối cùng, cho phần gạch cua đã tách riêng lúc nãy vào chảo, trộn đều, sau khoảng 5 phút là món cua rang me của bạn sẵn sàng “lên đĩa”.

Nhờ có nước xốt me khá đậm đà nên món ăn này hầu như không cần nước chấm đi kèm. Tuy vậy, nếu thích, bạn có thể dọn kèm một đĩa nhỏ muối tiêu chanh, vài lát cà chua hoặc dưa leo xắt mỏng để ăn cùng.

Nguồn: Cúc Hoa ( PNO )

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *