Bên bờ hạnh phúc

“Trong căn nhà nhỏ đơn sơ ngụ ấp Chà Rào, xã Thạnh Bình, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, em lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ mà không có bóng dáng của người cha bên cạnh chở che, chăm sóc. Bao nhiêu năm qua, mẹ vừa phải làm tròn thiên chức của một người mẹ lẫn người cha để nuôi em khôn lớn dẫu mẹ là một người tật nguyền, khiếm khuyết….”.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 302: Em Lê Nguyễn Tường Vi

Đó là những lời tâm sự của em Lê Nguyễn Tường Vi với thầy cô bạn bè về hoàn cảnh của gia đình mình lúc cô học nghèo vùng sâu này vừa mới bước chân vào ngôi trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Chính những lời chia sẻ ấy mà thầy cô bạn bè trong lớp đều phần nào thấu hiểu được hoàn cảnh đáng thương của em và đã rất thiết tha mong chương trình Thắp sáng niềm tin tìm đến để giúp đỡ cho Tường Vi – một học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu của trường.

Tường Vi là một học sinh của lớp chuyên Văn nhưng lại có niềm yêu thích và nằm

trong đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử

Cách đây mười mấy năm, ở bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang, sự sống sót của chị Nguyễn Thị Khiếm, mẹ của Tường Vi được các bác sĩ xem như là một phép màu kỳ diệu bởi tất cả những ca bệnh tương tự như chị trước đó y học chưa thể cứu chữa được. Chuẩn bị chào đón đứa con gái đầu lòng trong niềm hân hoan vì sắp được làm mẹ, bất hạnh lại ập xuống cuộc đời chị Khiếm khi cơ thể chị bị liệt hoàn toàn không thể cử động được. Chị phải đứng trước sự lựa chọn nghiệt ngã: một là tiến hành phẫu thuật để cứu lấy mạng sống của mẹ nhưng phải bỏ con và ngược lại nếu giữ mạng sống của con thì người mẹ phải chết. Dù cận kề với chuyện tử sinh nguy hiểm nhưng tình thương con của một người mẹ đã khiến chị Khiếm chọn cách cứu lấy mạng sống của con. Và có lẽ chính tình thương con vô bờ bến ấy của chị đã tạo nên một phép màu kỳ diệu giúp hai mẹ con sinh tồn vượt qua được cơn sinh tử.

May mắn sống sót sau ca phẫu thuật đầy nguy hiểm nhưng những tháng ngày sau đó là khoảng thời gian vô cùng gian nan với một người mẹ nghèo đơn gánh nuôi con khi giờ đây chị Khiếm đã bị liệt hết nửa thân người. Không thể níu giữ được cuộc hôn nhân với chồng, chị cùng đứa con gái nhỏ về nương tựa nhà cha mẹ ruột. Giữa muôn vàn khó khăn, chị Khiếm hiểu rằng cuộc sống chỉ có thể thực sự bắt đầu lại sau tất cả những niềm đau, đổ vỡ khi tự mình biết đứng lên. Chính vì vậy mà chị đã ngày đêm nỗ lực tập luyện với chút hy vọng mong manh về một đôi chân mạnh lành hơn. Và điều kỳ diệu một lần nữa đã xảy ra khi sau những tháng ngày ròng rã tập luyện và cố gắng không ngừng, chị đã dần có thể đi đứng lại được dù đôi chân còn khá yếu ớt để nuôi con khôn lớn cho đến ngày hôm nay.

Hai mẹ con – hai mảnh đời nương tựa nhau vượt qua biết bao gian khó bằng tình mẫu tử thiêng liêng

Quá khứ đã qua với hình ảnh người mẹ ngày ngày tập đi trên chiếc ghế gỗ, gượng dậy sau vấp ngã để được tận tay chăm sóc cho con luôn là kỷ niệm thiêng liêng mà em sẽ ghi nhớ trong suốt cuộc đời mình. Đáp lại tình yêu thương của mẹ, Tường Vi chăm ngoan, hiếu thảo với mẹ bằng việc đỡ đần mẹ mọi việc trong gia đình. Dịp nghỉ hè em không tranh thủ nghỉ ngơi như bạn bè mà lại cố gắng đi làm thêm ở quán cơm của người bà con để chia sẻ gánh nặng áo cơm cùng mẹ. Em tự nhủ rằng mình phải mạnh mẽ hơn để sau này có thể làm điểm tựa vững vàng cho mẹ giúp mẹ bớt phần cực nhọc sau bao năm tháng miệt mài cố gắng vì tương lai con trẻ.

Không biết tự khi nào em thấu hiểu ý nghĩa của việc học và xem đó như tia hy vọng duy nhất giúp em có thêm nghị lực giữa cuộc sống còn bộn bề thiếu thốn.Từ rất sớm, Tường Vi đã đặt ra cho mình nhiều mục tiêu trong học tập và kiên trì theo đuổi cho dù cuộc sống của em có khó nghèo và bất hạnh. Mục tiêu học tập đầu tiên mà Tường Vi đặt ra là được vào học tại trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, thành phố Rạch Giá, ngôi trường điểm của tỉnh Kiên Giang. Và để phấn đấu đạt được, Tường Vi đã không ngừng trau dồi kiến thức. Từ thành tích đạt giải ba Học sinh giỏi vòng tỉnh môn Ngữ Văn, Tường Vi đã được tuyển thẳng vào lớp chuyên Văn của trường Huỳnh Mẫn Đạt. Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi cô học trò nghèo ở vùng sâu bước vào học tại ngôi trường này, thành tích học tập của Vi đạt được ngày càng tốt hơn, Tường Vi còn được chọn vào Đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường. Và em đang nuôi dưỡng ước mơ là sẽ được đặt chân vào trường Sĩ quan lục quân trong tương lai.

“Con cám ơn mẹ vì mẹ đã hy sinh cho con được sống, cám ơn mẹ vì mẹ là người đã truyền cho con nghị lực để đương đầu với khó khăn, con nguyện sẽ sống xứng đáng với sự sinh và tình yêu bao la của mẹ dành cho con…” Có lẽ những lời tâm sự mộc mạc mà Tường Vi nói về mẹ giúp chúng ta cảm nhận được phần nào sự hiếu thảo của cô học trò nghèo dành cho mẹ của mình cũng như tình cảm sâu sắc của một người mẹ khiếm khuyết luôn dành trọn cho đứa con gái nhỏ giữa bộn bề gian khó. Chúng tôi tin rằng với nghị lực kiên cường, Tường Vi sẽ có thể bước qua được mọi khó khăn thử thách để đạt được ước mơ vào một ngày không xa…. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Lê Nguyễn Tường Vi, học sinh lớp 11 chuyên Văn, trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Địa chỉ: ấp Chà Rào, xã Thạnh Bình, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *