Bên bờ hạnh phúc

Tìm hiểu đồ ăn Tây Tạng là một trong những cách nhanh và hấp dẫn nhất để tìm hiều về nền văn hóa thú vị của xứ sở được mệnh danh là nóc nhà thế giới

Đồ ăn luôn là một phương thức thể hiện rõ nét cho nền văn hóa và lịch sử của một đất nước. Với một vùng đất xa xôi như xứ Tây Tạng, điều này càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết. Thưởng thức đồ ăn Tây Tạng, bạn sẽ cảm nhận rõ tính linh hoạt và sự đa dạng đã được định hình qua nền khí hậu khắc nghiệt, địa hình cao chót vót và một lịch sử đầy thăng trầm của đất nước.

Phải đến những năm 1980, Tây Tạng mới bắt đầu rộng lòng đón khách du lịch bên ngoài đến với đất nước. Du khách đến đây có phần “hơi thất vọng” bởi nền văn hóa của quốc gia này đã ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi sự kiểm soát quá nặng nề từ phía Trung Quốc. Tuy nhiên, Tây Tạng ngày nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn với lượng khách du lịch tăng vọt trong những năm gần đây. Nhà hàng, quán ăn mọc lên như nấm, nhưng với những ai có con mắt và chiếc mũi tinh tường, đó không phải là những nơi để thưởng thức những món ăn thuần chất Tây Tạng.

Nếu muốn trải nghiệm hương vị thực sự của Tây Tạng, bạn nên tìm đến những địa điểm như Shigatse Wordo Kitchen, nổi tiếng với món thịt bò Tây Tạng, bánh bao Momo và bia Chang của người Tây Tạng. Một số địa điểm khác có thể cân nhắc đến là nhà hàng House of Shambhala Restaurant ở khu trung tâm Lhasa, hay nhà hàng Mandala với thực đơn bằng Tiếng Anh có thể xoa dịu nỗi nhớ nhà của các du khách thập phương.

Tuy có một lượng lớn dân số theo đạo Phật nhưng hầu hết người dân ở đây đều ăn thịt khá nhiều. Cũng dễ hiểu vì nền địa hình và khí hậu khắc nghiệt ở Tây Tạng đã khiến cho việc trồng rau nơi đây gần như là không thể. Bên cạnh đó, để có đủ sức chống chọi với sự khắc nghiệt nói trên, người dân Tây Tạng luôn cần có chế độ ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Những loại thịt được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn tại đây là thịt bò Tây Tạng, thịt bò thường, thịt dê, và thịt cừu. Ngoài thịt thì người dân nơi đây cũng tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm làm từ lúa mạch, lúa mỳ, đôi khi là gạo.

Nói chung chung là vậy nhưng ẩm thực Tây Tạng cũng không thiếu những món ăn nổi tiếng làm say lòng bất cứ du khách tham quan nào.

Bánh bao Momo

Một trong những món ăn khá phổ biến ở Tây Tạng là bánh bao Momo. Những chiếc bánh Momo có phần to và nặng hơn so với bánh bao Trung Quốc hay Nhật Bản, thường có nhân làm từ thịt rau, được mang đi hấp hoặc chiên giòn rồi mang ra phục vụ khách trong những tô súp thơm ngon. Súp ăn cùng có thể bao gồm thịt, mì sợi, rau xanh và một ít củ cải. Món bánh Momo cũng thường được ăn kèm trong các bữa ăn Thukpa (Thenthuk) khá phổ biến ở Tây Tạng và cả Nepal.

Tsampa

Mỗi lần nhắc đến Tây Tạng, người ta sẽ nhớ ngay đến món Tsampa vô cùng đặc trưng của xứ sở khắc nghiệt này. Với thành phần chính làm từ lúa mạch xay, món ăn có vị bùi bùi và ngọt nhẹ. Người Tây Tạng thường dùng món bằng cách trộn cùng trà bơ Tây Tạng, cho thêm ít phô mai khô, đôi khi có rắc thêm chút đường để tăng vị ngọt cho món ăn. Hỗn hợp trên được gọi là Pa và thường xuyên được người Tây Tạng dùng trong các bữa hàng ngày.

Bơ bò Tây Tạng

Với hàm lượng chất béo cao gấp đôi so với các loại bơ bò thông thường, bơ bò Tây Tạng có vị kem cực ngậy đi kèm với hương thơm vô cùng đậm đà. Loại bơ này trông khá giống với những loại bơ khác và thường được làm chảy trước khi thêm vào các món ăn địa phương của người Tây Tạng. Một trong những món ăn phổ biến làm từ bơ bò Tây Tạng là trà bơ với thành phần chính là bơ bò, lá trà và muối. Trà bơ sẽ được đánh tung lên và đun nóng khi mang ra mời khách. Đây là thức uống vô cùng bổ dưỡng, mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho người dân nơi đây.

Balep

Bánh mỳ Balep của Tây Tạng có thành phần chính là bột lúa mỳ, thường có dạng dẹp với cách chế biến vô cùng đơn giản. Sau khi tạo hỗn hợp bột mỳ, nước và bột nở, những chiếc bánh được tạo khuôn dáng tròn rồi đem đi chiên giòn trên chảo. Ngoài ra, người nấu sẽ thêm chút muối hoặc bơ để vị bánh thêm đậm đà. Bánh thường được ăn kèm với thịt hầm, cà ri, hoặc món thịt chiên nổi tiếng Shapta.

Sha Balep

Những chiếc bánh mặn nhỏ hình tròn nổi tiếng của xứ Tây Tạng được làm từ bột nhão và nhân gồm nhiều loại thịt khác nhau. Món bánh được chiên trên chảo cho đến khi chín, có hương vị đậm đà và hay được ăn kèm với các món hầm hoặc dùng trong bữa ăn sáng.

Bia Chang 

Món bia lúa mạch của Tây Tạng được người nơi đây uống quanh năm bất kể đông hè hay thời tiết ra sao. Có lượng cồn khá thấp nhưng chất bia vẫn đủ khiến người uống tê tê trong hương vị đậm đà và hơi ấm toát ra từ thức uống. Có thể nói bia Chang là đồ uống phổ biến nhất ở Tây Tạng mà bất cứ du khách nào không nên bỏ lỡ nếu có dịp đến với nơi đây.

Theo vanhoaamthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *