Bên bờ hạnh phúc

Cục An tàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, qua kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm nhỏ lẻ tại một số địa phương cho thấy, có tới 88% nem chạo, nem chua, giò chả phát hiện có vi khuẩn gây bệnh đường ruột (coliform).

Nem chua được làm từ thịt lợn, lợi dụng men của một số lá cây và thính gạo để ủ chín, cho hương vị chua ngon rất gợi sự thèm ăn. Thịt trong nem chỉ được "làm chín" bằng phương pháp lên men nên không thể diệt được các vi sinh vật, vi khuẩn, virus gây bệnh và các ký sinh trùng đường ruột.

Trong quy trình chế biến, nếu không đảm bảo được vấn đề vô trùng, các món ăn này cũng rất dễ bị nhiễm bẩn, nhiễm khuẩn do nhiều nguồn khác nhau, như bàn tay người sản xuất, dụng cụ, nơi sản xuất bẩn, không đảm bảo vệ sinh, các loại lá không thật sạch… nên dễ trở thành một trong những nguyên nhân làm lây truyền những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hoá, trong đó có bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Trong nem chua, nem chạo vẫn tồn tại các loại vi khuẩn gây thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng như giun sán. Tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây bệnh nguy hiểm cho sức khoẻ.

Ngoài ra, qua kiểm tra cũng phát hiện có 67% thịt quay có dùng phẩm màu độc và ô nhiễm vi sinh vật; 36% xúc xích, lạp xường, jambon bị nhiễm vi khuẩn; 59% các loại ô mai có dùng phẩm màu độc và đường hóa học ngoài danh mục cho phép…

Những thực phẩm trên thường được người tiêu dùng sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên Đán, nhưng do mang tính chất thời vụ nên nhiều chủng loại thực phẩm được sản xuất, chế biến từ các cơ sở tư nhân, hộ gia đình thường không chuyên nghiệp, không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hiện có hơn 60% các vụ ngộ độc thực phẩm trong cả nước xảy ra ở hộ gia đình. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ độc tố tự nhiên và cách bảo quản thực phẩm của người dân.

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết sắp tới, Bộ Y tế cho biết, sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra Trung ương để quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm.
 

Theo vnmedia
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *