Bên bờ hạnh phúc

Bao năm qua, trên con đường quen thuộc quanh khu vực bệnh viện Đa Khoa tỉnh Trà Vinh mỗi tuần 3 lần, những bước chân mưu sinh của người đàn ông mang trong mình căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối vẫn miệt mài với những tờ vé số….

Anh tên Đinh Công Truyền, ở ấp Cây Ổi, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, từng là trụ cột gánh vác gia đình giờ đây anh phải đi bán từng tờ vé số để kiếm ít tiền xăng cho mỗi lần chạy thận để vợ con bớt phần gánh nặng. Nhưng để làm được công việc tưởng như đơn giản ấy, anh đã phải gian nan vượt qua sự giày vò của bệnh tật.

Anh Truyền và con trai

Cái nghèo cũng dai dẳng theo gia đình từ những ngày đầu anh nhập viện trị bệnh, cũng đè nặng lên mái lá cũ màu tạm bợ. Thương cho hoàn cảnh gia đình, chính quyền địa phương đã quyên góp từng tấm lá, cái cây mà cất nên căn nhà nhỏ này cho gia đình. Chẳng biết căn nhà còn chịu được mấy mùa mưa nắng.

Dù khó khăn, vất vả nhưng anh hiểu rằng mình cần phải cố gắng thật nhiều vì giờ đây anh không chỉ sống cho riêng mình mà còn sống cho gia đình nhỏ, vì một ước mơ về một mái nhà ấm áp hơn cho vợ con vẫn còn dang dở…

Sinh ra trong một gia đình nghèo đông anh chị em, từ nhỏ anh đã phải làm lụng vất vả lo cho gia đình, lớn lên lại lênh đênh lên Bình Dương mưu sinh với công việc phụ bếp lắm phần cực nhọc. Cũng từ công việc ấy anh đã tìm gặp hạnh phúc với người con gái giỏi giang quê ở Lào Cai, chị Vũ Hồng Yến. Nhưng những ngày bình yên, hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ trôi qua quá nhanh khi anh bất ngờ lâm bệnh chỉ hơn một năm sau khi anh chị cưới nhau. Dù sức khỏe đã suy yếu nhiều, nhưng anh vẫn luôn cố gắng để mỗi một ngày trôi qua thật sự ý nghĩa. Những hôm sức khỏe ổn định anh lại cặm cụi đi cắt cỏ cho bò ăn đỡ đần cha mẹ già yếu.

Gia đình anh Truyền quây quần chuẩn bị cho bữa cơm gia đình

Bao năm qua, dù sóng gió đã ập đến và cuốn gia đình vào cảnh sống muôn vàn khó khăn, thiếu thốn nhưng hạnh phúc vẫn đong đầy từ sự cảm thông và yêu thương nhau của tất cả các thành viên trong gia đình này. Bữa cơm nghèo đạm bạc chỉ với vài mớ rau sau vườn, nhưng với người đàn ông này, cả gia đình được quây quần bên nhau luôn là điều ấm áp nhất, như xua hết mọi âu lo của khó nghèo.

Vượt hàng ngàn cây số để vào tận miền Nam xa xôi sinh sống, rời xa gia đình tưởng chừng là một quyết định liều lĩnh, nhưng đằng sau ấy là một kí ức buồn mà chị đã đeo mang suốt những năm tháng tuổi thơ. Cha mẹ chia tay nhau ngày chị còn chưa tròn một tuổi, chị sống với cha, chẳng lâu sau lại về với mẹ. Suốt chuỗi ngày lênh đênh ấy chị chưa bao giờ cảm nhận được hơi ấm, tình thương của một gia đình…

Chưa đầy 18 tuổi chị vào Bình Dương lập nghiệp. Tập tành học nghề nấu nướng, chị xin vào một công ty với mức lương khá ổn định, rồi lập gia đình. Thiếu thốn tình cảm gia đình từ nhỏ, nên chị muốn dành hết tình yêu thương của mình cho chồng, cho con. Rồi ngày chồng phát bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối chị dường như suy sụp hoàn toàn, nhưng chị đành phải cố giấu đi những giọt nước mắt để làm điểm tựa cho chồng vượt qua bệnh tật.

Chị Yến vẫn luôn cố gắng từng ngày với nhiều công việc làm thuê để chăm lo cho cuộc sống gia đình

Cũng từ ngày đó, chị lao vào công việc, bất kể đêm ngày nếu có thể kiếm được ít tiền cho chồng chạy thận. Nhưng rồi, qua bao cố gắng chị gần như kiệt sức chị đành khăn gối về quê và tiếp tục bươn chải với đủ nghề thuê mướn ở quê như dặm lúa, nhổ cỏ, khi thì chuốt cọng dừa bán lấy tiền. Giữa gian nan, tình thương và trách nhiệm với gia đình như giúp chị quên hết nỗi vất vả, cực nhọc để không ngừng vươn lên giữa nghịch cảnh.

Khó nghèo, bệnh tật nhưng anh chị vẫn chăm lo cho con học tập

Thấm thía bao gian nan của cảnh nghèo khó, chị luôn động viên đứa con trai duy nhất là cháu Đinh Hồng Khôn chăm chỉ học tập để có thể vươn xa hơn trên khoảng trời tri thức. Để rồi dù tiếng ve gọi vẫn còn râm ran khắp nơi, mỗi ngày trên chiếc bàn cũ kĩ quen thuộc, chị vẫn cặm cụi bên con để chuẩn bị kiến thức cho năm học mới. Tin rằng, tất cả nỗ lực của gia đình tương lai sẽ rộng mở với những ngày bình yên và tươi sáng.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Đinh Công Truyền, ấp Cây Ổi, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *