Bên bờ hạnh phúc

Ấn Độ là chưa bao giờ thôi hấp dẫn du khách bởi sự bí ẩn, kỳ lạ trong nét văn hóa, tập tục truyền thống của người dân nơi đây. 

Là một nền văn minh với lịch sử hơn 6000 năm, Ấn Độ có sự ma mị lôi cuốn du khách khắp nơi trên thế giới đến tham quan, khám phá. Tới đây, bạn sẽ được cùng người dân bản địa tham gia những tập tục, lễ hội truyền thống độc đáo, ngắm nhìn những công trình kiến trúc cổ xưa tuyệt mỹ và cảm nhận tinh thần tôn giáo sâu sắc trong tâm khảm của người Ấn Độ. Tất cả đều làm nên sự hấp dẫn tuyệt đối cho đất nước này.

Đến với Ấn Độ, du khách có thể tham dự rất nhiều lễ hội độc đáo. Một trong những lễ hội có ý nghĩa đặc biệt với người Ấn Độ là lễ hội Kumbh Mela bắt đầu vào giữa tháng 1 hàng năm. Đây là cuộc hành hương quy mô lớn của tín đồ Hindu giáo, là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới kéo dài 55 ngày, tổ chức tại thành phố Allahabad, phía bắc Ấn Độ. Theo truyền thuyết, mục đích của lễ hội là để tưởng niệm trận chiến huyền thoại giữa các thần linh và ma quỷ để giành một bình chứa mật hoa trường sinh bất tử.

Các tín đồ Hindu tắm nước sông Hằng để gột rửa tội lỗi

Trong lễ hội sẽ diễn ra hoạt động khá thú vị là các tín đồ tắm nước sông Hằng. Có 6 ngày tốt lành để tắm, được quy định dựa trên sự liên kết của các vì sao. Họ chỉ che mình sơ sài và bôi tro đầy người, tập trung tại những địa điểm cụ thể để nhúng mình xuống một trong những điểm linh thiêng nhất theo quan niệm của Hindu giáo – là giao điểm của sông Hằng ở Yamuna với con sông Saraswati huyền thoại ở Allahabad. Người Hindu tin rằng tắm ở hợp lưu của các sông này sẽ gột rửa được tội lỗi mình và giải thoát họ khỏi chu kỳ của cái chết và sự tái sinh. Nhiều người còn uống vài hớp nước và đóng đầy chai đem về nhà.

Một lễ hội khác nổi tiếng ở Ấn Độ là lễ hội thần Ganesh kéo dài 10 ngày (khoảng nửa cuối tháng 8 đến giữa tháng 9 hàng năm) ở Mumbai. Theo Hindu giáo, đầu (voi) của thần Gagesha tượng trựng cho tự ngã, thực tại tối hậu của con người; còn thân (người) của Thần là sự hiện hữu của con người nơi cõi đời trần tục. Thần Ganesh là biểu tượng cho sự thịnh vượng, giàu có và trí tuệ thông thái, hiểu biết rộng, rất được lòng chúng sinh.

Tượng thần Ganesh được mang đi gột rửa bụi trần

Trong suốt lễ hội, những tín đồ sẽ đem bức tượng thần Ganesh đầu voi mình người xuống biển, hồ, sông để gột rửa bụi trần và bày tỏ lòng thành.

Du lịch Ấn Độ, du khách cũng có thể tới thăm ngôi đền thiêng Karni Mata thờ nữ thần chuột ở Deshnoke, Rajasthan. Đền do ông Maharajah Ganga Singh xây dựng vào đầu những năm 1900, nay là nơi cư trú của hơn 20.000 chú chuột các loại. Người dân địa phương gọi chuột ở đây là loài vật thiêng. Hàng ngày có rất nhiều người lặn lội từ xa đến để bày tỏ lòng tôn kính với chúng. Khách tham quan và người dân không được phép đi giày vào trong đền. Họ cho rằng việc những chú chuột quấn quýt dưới chân mình là một điềm may.

Ngôi đền Karni Mata là nơi trú ngụ của hơn 20.000 con chuột

Một điều đặc biệt là do đa phần người dân theo Hindu giáo, tại Ấn Độ, bò cái là loài vật linh thiêng cần được tôn trọng. Trong truyền thuyết, chúng là những sinh vật đã nuôi dưỡng người dân Ấn thuở sơ khai. Vì vậy, ăn thịt bò là điều cấm kỵ và những con bò cái có thể nhởn nhơ đi lại, nghỉ ngơi ở bất cứ đâu, thậm chí là ngay giữa đường phố.

Bên cạnh những tín ngưỡng, tập tục độc đáo, khi nói tới Ấn Độ, người ta không thể không nhắc tới lăng Taj Mahal. Đây là kỳ quan nhân tạo của Ấn Độ nói riêng và của nhân loại nói chung. Công trình được hoàng đế Mogul Shah Jahan xây dựng tại Agra để tưởng nhớ người vợ yêu của mình, qua đời khi vượt cạn vào năm 1630. Lăng là một kiến trúc vĩ đại, tuyệt mỹ, là biểu tượng cho một tình yêu vĩnh cửu của con người.

Nhưng Ấn Độ không chỉ có những công trình sang trọng, nguy nga, mà còn tồn tại rất nhiều những khu ổ chuột, như khu Dharavi tại Mumbai. Nhiều người Ấn sống ở vùng ngoại ô hiện đại, sang trọng, nhưng phần lớn cư dân lại ngập ngụa trong cảnh nghèo khổ và bị đè nặng bởi những truyền thống lạc hậu. Chính những khác biệt này cũng là một đặc trưng trong xã hội của Ấn Độ.

Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *