Bên bờ hạnh phúc

Quanh năm lam lũ với các công việc làm thuê làm mướn bấp bênh, cuộc sống của bà con nghèo vẫn chưa thể khấm khá hơn bởi các thành viên trong gia đình mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo hay phải lo cho các con đang tuổi ăn tuổi học. Cũng vì thế, ngôi nhà qua bao năm vẫn chưa được sửa sang cho lành lặn…. 

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 214: Xã Xuân Hiệp và xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn

Gia đình chị Lê Thị Nguyệt Hồng, ấp Hồi Xuân, xã Xuân Hiệp

Cuộc sống gia đình rơi vào túng quẫn kể từ ngày căn bệnh thần kinh bộc phát khiến chồng chị Lê Thị Nguyệt Hồng lúc tỉnh lúc mê phải vào chùa nương tựa. Hơn 8 năm qua, một mình với gánh áo cơm oằn nặng trên vai, chị Hồng tự nhủ mình phải mạnh mẽ hơn để đảm đương trách nhiệm trụ cột.

Dù mệt mỏi vì bệnh thiếu máu cơ tim, chị Hồng vẫn đang từng ngày cố gắng làm lụng để chuyện học hành của 4 đứa con không phải dở dang và trả được số nợ hơn 13 triệu đồng vay mượn chăn nuôi khi xưa thất bát.

Thế nhưng, vài chục ngàn chắt chiu từ việc chằm lá hay đan lát gia công chưa đủ xoay sở bao khoản chi phí trong ngoài thì ước mơ về một mái nhà lành lặn che mưa tránh nắng cho 5 thành viên đến nay vẫn chưa thành hiện thực…

Gia đình ông Võ Văn Út, ấp Hồi Thành, xã Xuân Hiệp

Không đất đai cùng vốn liếng làm ăn nên cả gia đình ông Võ Văn Út dắt dìu nhau lên thành phố Hồ Chí Minh để tìm hướng đi mới. Ấy vậy mà, hơn 10 năm vất vả làm lụng, bao nhiêu vốn liếng dành dụm phải trang trải hết vào chuyện thuốc thang cho người vợ bất ngờ mắc bệnh thần kinh.

Trở về quê sinh sống, ông Út luôn trăn trở về bài toán áo cơm của cả gia đình, thế nên người đàn ông ở tuổi 54 này ngày ngày vẫn âm thầm lặn lội khắp ao cạn đồng sâu kiếm từng con cá mớ rau bán kiếm tiền để việc học hành của đứa con không vì cảnh nhà khó khăn mà phải dang dở.

Mãi loay hoay với gánh nặng bệnh tật nên căn nhà được bà con thương tình cho cây lá dựng tạm đã rệu rã ngã nghiêng, không còn đủ sức chống chọi trong những mùa mưa gió sắp tới.

Gia đình anh Lê Văn Long, ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp

Mặc cho sức khỏe suy giảm vì căn bệnh thận ứ nước hành hạ cơ thể không tiền chạy chữa, nhưng anh Lê Văn Long từ hơn 3 năm nay vẫn miệt mài bên các công trình xây dựng để lo lắng cho gia đình với 4 miệng ăn.

Xót lòng trước cảnh nhà thiếu trước hụt sau nên dù công việc cạo hạt điều thu nhập chẳng là bao nhưng chị Lý Thanh Thảo – vợ anh Long, vẫn cố gắng chắt chiu để phụ chồng lo lắng cho 2 con chuyện học hành được đến nơi đến chốn.

Quanh năm tất tả với công việc thuê mướn bấp bênh không đủ trang trải bao chi phí sinh hoạt hàng ngày nên căn nhà cây lá đã 6 năm qua vẫn chưa một lần được thay mới là nỗi trăn trở khôn nguôi trong lòng anh chị.

Gia đình anh Lê Văn Chơn, ấp Kinh Mới, xã Hòa Bình

Sức khỏe suy giảm vì tai nạn giao thông hơn 4 tháng nay nên anh Lê Văn Chơn không thể đi làm thuê lo cho gia đình như trước. Giờ đây, anh Chơn chỉ còn biết ngậm ngùi nhìn vợ con vất vả với cuộc mưu sinh mà bản thân không thể san sẻ được gì.

Từ ngày chồng bệnh, chị Phạm Thị Ngọc Giàu – vợ anh Chơn chẳng nề hà các công việc làm thuê làm mướn nặng nhọc mong sao có đủ tiền để đưa chồng đi tái khám mỗi tháng và dành dụm cho con ăn học đến nơi đến chốn.

Quanh năm bươn chải với bao nỗi âu lo về chén cơm manh áo, số nợ hơn 35 triệu đồng vay mượn chăn nuôi đến nay vẫn chưa trả được. Căn nhà của gia đình hơn 10 năm qua chắp vá dột xiêu vẫn chưa có điều kiện sửa sang cho lành lặn.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tèo, ấp Hồi Xuân, xã Xuân Hiệp

Ước mơ sửa lại mái nhà xiêu dột nhiều năm qua của vợ chồng anh Nguyễn Văn Tèo vẫn chưa thành hiện thực kể từ ngày căn bệnh xơ gan ập đến khiến người trụ cột như anh không còn đủ sức đi làm hồ để chăm lo cho gia đình.

Xót lòng nhìn bệnh tình của chồng ngày càng trở nặng cùng chuyện học hành lâu dài của các con sắp phải chịu cảnh dở dang, nên chị Nguyễn Thị Hậu – vợ anh Tèo chẳng quản nhọc nhằn đi làm đủ công việc thuê mướn quanh xóm những mong sớm đưa gia đình vượt qua giai đoạn thắt ngặt.

Ấy thế mà, thu nhập vài chục ngày từ việc bắt ốc hái rau hay đan lát gia công của gia đình chỉ đủ cơm gạo hàng ngà, số nợ hơn 10 triệu đồng tiền vay mượn trị bệnh cho anh trước đây vẫn chưa trả được thì ước mơ an cư của gia đình vẫn còn quá xa xôi…

Gia đình anh Nguyễn Văn Tài, ấp Ngãi Hòa, xã Hòa Bình

Ra riêng không vốn liếng đất đai, anh Nguyễn Văn Tài vẫn miệt mài trênnnhững chuyến xe ôm xuôi ngược để kiếm vài chục ngàn tiền lời về trang trải cuộc sống gia đình.
Nặng lòng trước cảnh nhà nghèo khó, chị Trần Thị Trúc Ly – vợ anh Tài, tranh thủ thời gian chăm sóc cho hai đứa con nhỏ, nhận thêm hàng gia công về may để phụ chồng vượt qua những lúc khó khăn, thiếu hụt.

Hơn 10 năm chia bùi sẻ ngọt, anh chị luôn khát khao có được một nơi an cư bền vững để yên tâm trên bước đường mưu sinh lập nghiệp ở tương lai. Nhưng chật vật khó nghèo còn mãi đeo mang nên ước mơ ấy từ nhiều năm qua vẫn chưa thể thành hiện thực.

Tấn Đạt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *