Bên bờ hạnh phúc

 Dùng món tráng miệng đúng cách có thể tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Những thông tin thú vị sau đây sẽ giúp bạn yên tâm khi nhấm nháp miếng bánh ngọt hay ly sinh tố sau bữa ăn.

 

1. Giàu chất dinh dưỡng

Món tráng miệng từ trái cây và rau củ cung cấp nhiều chất chống oxy hóa tăng cường hệ miễn dịch, chất xơ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, kiểm soát sự thèm ăn và nồng độ cholesterol. Để hạn chế tiêu thụ quá mức lượng đường, nên ăn trái cây và rau củ quả tươi, tránh loại chế biến sẵn.

2. Tốt cho tâm trạng

Thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao sẽ kích thích não sản xuất serotonin và tryptophan – những chất thúc đẩy cảm xúc tích cực. Sôcôla cũng là món tráng miệng tốt cho tâm trạng vì có chứa theobromine – chất gây hưng phấn. Ngoài ra, những món tráng miệng giàu chất xơ và protein còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Thèm đồ ngọt là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại khi cố gắng giảm cân. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng giàu dưỡng chất và có bổ sung món tráng miệng sẽ giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Thực tế, khi cơ thể được đáp ứng lượng đường cần thiết thì sẽ thỏa mãn sự thèm ăn. Cắt giảm hoàn toàn đồ ngọt để đạt được mục tiêu giảm cân sẽ khiến bạn luôn có cảm giác muốn ăn và dẫn đến ăn uống quá mức. Thay vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp kiểm soát thể trọng hiệu quả hơn.

4. Bổ sung trái cây vào chế độ dinh dưỡng

Trái cây là một phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cung cấp nhiều dưỡng chất, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tăng cường miễn dịch đối với một số bệnh thông thường.

Những trái cây vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe mà bạn có thể thêm vào thực đơn món tráng miệng là các loại quả mọng (dâu tây, nho, mâm xôi, việt quất..), xoài, kiwi, chuối, táo, thơm…

5. Khắc phục tình trạng chán ăn

Cơ thể và trí não cần calories và glucose để sản xuất năng lượng. Đó là lý do người theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt thường rơi vào nguy cơ thiếu dinh dưỡng nặng dễn đến ngất xỉu, uể oải, mất tập trung và thèm ăn.

Tiêu thụ các món tráng miệng giàu carbohydrate không những cải thiện cảm giác thèm ăn mà còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu bạn bị chán ăn do ốm, căng thẳng thì nên ăn hoặc uống những món tráng miệng nhiều calo. Còn nếu bị mất cảm giác ngon miệng thì nên tiêu thụ nguồn thực phẩm có chứa đường và hàm lượng carbohydrate thấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải có một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ ngũ cốc, rau củ và protein. Khi đó việc bổ sung món tráng miệng mới hiệu quả, vừa tạo sự ngon miệng vừa thêm dưỡng chất.

Nguồn: Nguyễn Hiếu ( lifehack.org, woman.thenest.com/ PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *