Bên bờ hạnh phúc

Đối với những người lao động nghèo đang cố kiếm tìm một lối đi mới cho cuộc sống gia đình, thế nhưng thu nhập chỉ dựa vào những công việc làm thuê, làm mướn bấp bênh, trong khi bệnh tật, khó nghèo vẫn mãi vây quanh thì mơ ước về một nơi ở yên lành sẽ còn xa lắm…

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 213: Xã Phú Đức, huyện Long Hồ

Gia đình anh Nguyễn Văn Tiến, ấp Phú Thạnh

Mặc cho nhiều chứng bệnh đau nhức nhiều năm hành hạ cơ thể, ngày ngày anh Tiến vẫn cố gắng làm việc ở những nhà máy gạo gần nhà, kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình.

Thấu hiểu được cảnh nhà nghèo khó khi không có con chữ làm hành trang trên bước đường mưu sinh lập nghiệp, chị Hường – vợ anh Tiến- lại càng quyết tâm làm lụng nhiều hơn để lo cho 2 con được cắp sách đến trường.

Nhọc nhằn với từng chén cơm manh áo nên ngôi nhà cây lá, vách ván tạm bợ của gia đình được dựng lên 8 năm từ ngày ra riêng, đến nay đã không còn đủ lành lặn để chở che cho 4 thành viên trong những ngày sắp tới.

Gia đình chị Phạm Thị Tuyết Mai, ấp An Hòa

Sức khỏe suy yếu sau nhiều lần ngất xỉu vì căn bệnh thiếu máu cơ tim khiến chị Mai không thể tiếp tục gắn bó với những công việc làm thuê nặng nhọc. Thương các con lớn lên trong cảnh nhà thiếu trước hụt sau nên tranh thủ những lúc khỏe chị vẫn cố gắng đan lát gia công, hi vọng trang trải phần nào chi phí học hành của 2 con trong những năm cuối cấp.

Tất bật tìm đủ mọi sinh kế, anh Nhân, chồng chị Mai, không ngại gian khó từ phụ hồ nặng nhọc cho đến những công việc đồng áng theo thời vụ, thế nhưng thu nhập bấp bênh, chẳng đủ để xoay sở mọi chi phí trong ngoài, nên cuộc sống gia đình cứ quẩn quanh trong khó nghèo, thiếu hụt.

Bao lo toan về cuộc sống mưu sinh cứ oằn nặng trên đôi vai anh, chị khiến cho mái nhà tình thương mà bà con hỗ trợ từ 8 năm qua đến nay đã trống trước, dột sau mà gia đình vẫn chưa khả năng sửa sang lại cho lành lặn.

Gia đình chị Trần Thị Thủy, ấp An Hòa

Hơn 10 năm kể từ ngày chồng qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo là chừng ấy thời gian chị Thủy phải thân cò gồng gánh nuôi con khôn lớn. Không đất canh tác, quanh năm chỉ quẩn quanh với những việc thuê mướn theo thời vụ, chị Thủy dặn lòng phải luôn chăm chỉ cần cù là cách để cuộc sống 2 mẹ con đỡ phần chật vật ở tương lai.

Dốc hết sức mình trên chặng đường mưu sinh vất vả, gánh nặng cơm áo đã nặng nay lại càng xót xa hơn khi đứa con trai duy nhất phải chịu nhiều đau đớn vì chứng bệnh động kinh và tâm thần cứ hành hạ cơ thể nhiều năm nay mà vì cảnh nhà thiếu thốn nên em vẫn chưa được chạy chữa đến nơi đến chốn.

Cuộc sống thiếu hụt lại thêm nợ nần những lúc ốm đau nên dù đã cố gắng nhưng chị vẫn chưa thể xây cất cho con một mái nhà chắc chắn hơn.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Diệp, ấp Thông Quan

Ra riêng với đôi bàn tay trắng nên vợ chồng anh Diệp, chị Phận tự nhủ phải cùng nhau cố gắng thật nhiều mới có thể lo được cho 2 con ăn học khôn lớn nên người.

Thế nhưng công việc thời vụ ở quê vốn bấp bênh, số tiền làm thuê mà anh chị kiếm được mỗi ngày không đủ để trang trải cuộc sống gia đình gồm 4 thành viên, thì món nợ hơn 10 triệu đồng tiền chăn nuôi thua lỗ khi xưa đến nay vẫn còn oằn nặng trên vai anh chị.

Đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nên mái lá xiêu vẹo, dột nát của gia đình dù xây cất đã hơn 12 năm, vẫn chưa một lần được sửa sang lại, khiến chặng đường vượt khó thoát nghèo của gia đình vẫn còn mãi chông chênh.

Gia đình ông Nguyễn Văn Phương, ấp An Thuận

Tuổi già sức yếu lại thêm căn bệnh tai biến hành hạ hơn 3 năm nay vì thế cuộc sống của ông Phương, bà Sáu chỉ trông nhờ vào sự cưu mang của các con.

Cuộc sống gia đình đã khó khăn nay lại càng thắt ngặt hơn từ khi anh Dũng – con trai thứ 3 của ông phát bệnh phổi mãn tính nên không thể cáng đáng những công việc nặng nhọc như trước. Cuộc sống của cả gia đình 4 miệng ăn giờ đây đành trông nhờ vào tiền công ít ỏi kiếm được từ công việc giữ kiểng thuê của anh Phụng – con trai út của ông Phương, chẳng đủ để lo thuốc thang cho các thành viên. Vì thế ước mơ về một mái ấm lành lặn, vững chắc đối với cả gia đình hơn 10 năm qua vẫn chưa thành hiện thực.

Gia đình anh Nguyễn Hoàng Nghĩa, ấp An Thành.

Không ruộng vườn canh tác hay vốn liếng để kinh doanh, nên ngày ngày chị Thúy – vợ anh Nghĩa phải gắng sức mình bên các công việc thuê mướn quanh xóm, để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và mong trả được số nợ hơn 5 triệu đồng vay mượn làm vốn chăn nuôi trước đó chẳng may thua lỗ từ hơn 7 năm về trước.

Cảnh nhà vốn khó khăn nay lại càng bế tắc hơn từ khi em Hoàng Hôn – con trai duy nhất của anh chị phát bệnh viêm giác mạc khiến đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng, việc học hành vì thế đành chịu dang dở.

Xót lòng trước cảnh nhà nghèo khó, anh Nghĩa càng ra sức làm lụng nhiều hơn từ những công việc thuê mướn quanh xóm cho đến những chuyến theo mùa gặt ở xa, những mong cuộc sống gia đình rồi đây sẽ bớt phần túng thiếu. Thế nhưng thu nhập từ công việc bấp bênh phải trang trải cho cả gia đình với 3 thành viên vì thế ước mơ về một mái ấm lành lặn, kín đáo của gia đình bao năm qua vẫn chưa thành hiện thực.

Minh Cảnh 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *