Bên bờ hạnh phúc

Chiến thắng sát nút 1-0 trước đại kình địch Đức ở trong trận tranh giải Ba sáng qua đã đưa các cô gái Anh đi vào lịch sử. Chiếc HCĐ World Cup này có thể không quá danh giá với kẻ thất bại Đức, nhưng với các cô gái tới từ xứ sở sương mù, đó là lần đầu tiên họ có huy chương tại một kỳ World Cup.

Các cô gái Anh lần đầu tiên giành được huy chương tại một kỳ World Cup

HÀNH TRÌNH KỲ DIỆU

World Cup 2015 bắt đầu với các cô gái Anh không hề dễ dàng. Ngay trận ra quân vòng bảng, đội bóng của HLV Mark Sampson đã phải gặp Pháp với những ngôi sao Louisa Necib hay Eugenie Le Sommer, không bất ngờ khi Anh phải nhận thất bại 0-1. Và giống như những câu chuyện cổ tích với khởi đầu luôn luôn là những khó khăn, sau thất bại trước Pháp mọi chuyện dần thay đổi theo hướng tích cực với các cô gái Anh.

Hai trận đấu còn lại của vòng bảng, những cô gái xứ sương mù đều giành chiến thắng thuyết phục trước Mexico và Colombia để bước vào vòng knock-out với vị trí thứ nhì sau Pháp. Tiếp đó, Anh lần lượt đánh bại Na Uy và Canada, những đối thủ không hề dễ chơi tại vòng 1/8 và tứ kết, trước khi họ gục ngã đầy tiếc nuối trước ĐKVĐ Nhật Bản tại bán kết sau cú đá phản lưới nhà định mệnh đúng phút cuối của hậu vệ Laura Bassett.

Trận tranh giải Ba với Đức sáng qua, đội tuyển số một thế giới theo BXH của FIFA, các cô gái Anh không hề nao núng mà bình tĩnh chiến đấu dù dư âm thất bại trước Nhật Bản vẫn còn đắng ngắt. Sau 90 phút bất phân thắng bại, cú phạt đền chuẩn xác của tiền vệ Fara Williams ở phút thứ 108 ở hiệp phụ đã khép lại trận đấu. Các cô gái Anh đoạt HCĐ World Cup và tạo ra lịch sử. 

Trước giải, tất cả chỉ đánh giá Anh đủ sức vượt qua vòng bảng, cùng lắm là tới tứ kết. Nhưng các cô gái Anh đã đáp trả lại tất cả bằng chiếc HCĐ, đó thực sự là điều kỳ diệu hiếm hoi của bóng đá xứ sở sương mù vào thời điểm hiện tại.

TÁC ĐỘNG GÌ TỚI FA?

Bóng đá nữ tại Anh được ra đời bởi chính sự thành công duy nhất cho đến nay ở cấp độ ĐTQG của bóng đá nam tại World Cup 1966. Ba năm sau chức vô địch thế giới trên sân nhà, Liên đoàn bóng đá nữ Anh (WFA) được thành lập để tổ chức các sân chơi cho phụ nữ trên khắp xứ sở sương mù. Năm 1993, WFA chính thức sát nhập vào LĐBĐ Anh (FA), kể từ đó bóng đá nữ xứ sở sương mù được điều hành chung với bóng đá nam.

Và tất nhiên điều đó đi kèm với việc… các cầu thủ nữ của Anh không bao giờ nhận được sự ưu ái như những đồng nghiệp nam nổi tiếng Wayne Rooney, Joe Hart… hay trước đây là David Beckham.

Tuy nhiên chiếc HCĐ World Cup năm nay đang được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt của bóng đá nữ tại xứ sở sương mù. Rõ ràng nếu so sánh trực tiếp thì kể từ khi thành lập và chịu sự chỉ đạo của FA vào năm 1993, bóng đá nữ Anh đã đạt những thành tích vượt trội hơn hẳn so với bóng đá nam. Hai lần vào chung kết EURO (1984, 2009) và giờ là chiếc HCĐ World Cup, đó đều là những con số biết nói. 

Nếu có sự đầu tư và quan tâm đúng đắn, Anh hoàn hoàn có thể nghĩ tới những thành công, mà trước mắt chính là kỳ EURO được tổ chức tại Hà Lan vào năm 2017. Các cô gái xứ sương mù chẳng phải vừa quật ngã Đức, nhà ĐKVĐ EURO hay sao?

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *