Bên bờ hạnh phúc

HLV Ramon Diaz thừa nhận điều ông lo ngại nhất là dư chấn từ thất bại 1-6 trước Argentina. Tinh thần suy sụp là đối thủ lớn nhất của Paraguay chứ không phải Peru. Sẽ không bất ngờ nếu đội bóng của Ramon Diaz đánh mất hình ảnh cứng cỏi quen thuộc ở trận tranh hạng Ba.

Dư chấn của thất bại tan nát tại bán kết có thể khiến Paraguay (áo sọc) gục ngã trước Peru

TÂM THẾ TRÁI NGƯỢC

Với các đội thua ở bán kết, trận tranh hạng Ba vốn dĩ đã không còn nhiều ý nghĩa. Với riêng Paraguay thì trận tranh hạng Ba Copa America 2015 càng mất đi động lực và khát khao. HLV Ramon Diaz nói rằng các học trò cần phải vượt qua cú sốc Argentina để chuẩn bị cho trận gặp Peru. Nhưng ai cũng biết đó chỉ là biện pháp lên gân trước trận đấu. Tinh thần cầu thủ Paraguay đã bị “đánh sập” sau trận thua nhục nhã 1-6. Một trận đấu mà mọi hình ảnh ấn tượng của Paraguay từ đầu giải đã trôi sạch theo những sai lầm ấu trĩ. “Chúng tôi như rơi từ thiên đường xuống địa ngục”, trung vệ Pablo Aguilar kể lại.

Cần biết, bệ phóng lớn nhất đưa Paraguay vào bán kết chính là tinh thần thi đấu tuyệt vời hòa quyện trong một lối chơi chặt chẽ. Các học trò của HLV Ramon Diaz đã ngăn chặn thành công những hàng công mạnh nhất Nam Mỹ như Argentina (vòng bảng), Uruguay và Brazil. Trong tất cả các trận này, Paraguay đều giữ được sự tập trung cao độ suốt 90 phút, với 11 vị trí luôn nỗ lực hết mình. Nhưng chính việc phải “căng như dây đàn” hết trận này qua trận khác đã khiến Paraguay “tuột xích” ở trận bán kết với Argentina. Đó không đơn thuần là những sai lầm hàng thủ, mà còn xuất phát từ sự quá tải của một tập thể luôn phải căng mình chống đỡ các đối thủ mạnh hơn. Giống như một trái bóng bơm hết cỡ đã nổ tung, Paraguay còn lại gì cho trận tranh hạng Ba?

Trái ngược với Paraguay, Peru bước vào trận cuối với trạng thái tích cực hơn nhiều. Bởi cho dù thất bại trước chủ nhà Chile ở bán kết, đội quân của HLV Ricardo Gareca vẫn nhận được những lời khen ngợi. Có thể nói Peru đã chơi trận hay nhất tại Copa America trước Chile, trong trận đấu mà họ kiên cường chống trả dù phải thi đấu thiếu người phần lớn thời gian của trận đấu. HLV Gareca không sai khi nói rằng “chúng tôi xứng đáng có một kết quả tốt hơn” trước Chile. Peru thua về mặt kết quả, nhưng họ vẫn xứng đáng là bất ngờ lớn nhất của giải đấu. Và thầy trò HLV Gareca đang rất muốn một kết thúc có hậu ở trận tranh hạng Ba.

PHẦN THƯỞNG CHO PERU?

Peru và Paraguay không có chênh lệch rõ ràng về trình độ chơi bóng. Nhưng họ đối lập nhau về triết lý chơi bóng. Ricardo Gareca với tư tưởng của một cựu tiền đạo danh tiếng, đã thổi vào lối chơi Peru tinh thần tấn công. Peru có thể bị Brazil hay Chile chèn ép, nhưng họ luôn sẵn sàng ăn miếng trả miếng. Sự cống hiến không hề khó nhận ra trong đội bóng của vị HLV người Argentina. Không phải ngẫu nhiên mà trong một kỳ Copa tẻ nhạt ít bàn thắng, những trận đấu giàu cảm xúc, nhiều bàn thắng đều có sự hiện diện của Peru (Brazil 2-1 Peru, Peru 3-1 Bolivia, Chile 2-1 Peru). Không quá khi nói rằng Peru là một tia sáng trong bức tranh u tối của Copa America 2015.

Ngược lại với Peru, Paraguay lại là đội bóng thực dụng đến tàn nhẫn. Một đội bóng hầu như chỉ chăm chăm phá lối chơi đối phương hơn là tự tin tìm đường đến khung thành địch thủ. Nhìn lại hành trình của Paraguay tại Copa America 2015, họ chỉ thắng được duy nhất đối thủ lót đường Jamaica, còn lại chỉ hòa và thua. Đoàn quân của HLV Ramon Diaz là một trong những diễn viên chính của vở kịch buồn tẻ đang công diễn ở Chile. Và nếu phải chọn một đội bóng ấn tượng hơn, cống hiến hơn để trao giải ba thì Peru xứng đáng hơn nhiều so với Paraguay.

Bởi chắc chắn, các học trò của HLV Ricardo Gareca sẽ tiếp tục chơi cống hiến ở trận tranh giải Ba. Đừng quên rằng tại Copa America 2011, Peru sau khi thua Uruguay ở bán kết vẫn tràn đầy hưng phấn khi vùi dập Venezuela 4-1 trong trận tranh hạng Ba. Tinh thần là sự khác biệt lớn nhất giữa Peru và Paraguay vào lúc này.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *