Bên bờ hạnh phúc

Từ hơn ba năm nay, hai đứa trẻ mồ côi cùng mẹ khác cha – em Huỳnh Thị Kiều Trang và em Huỳnh Hữu Nghĩa – ngụ ấp Phương Bình 1, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng phải nương tựa, đùm bọc lẫn nhau trong căn nhà nhỏ. Bởi cách đây hơn 3 năm, mẹ của các em đã ra đi vĩnh viễn bởi bệnh tật vì gia đình không có điều kiện chạy chữa thuốc thang. Ba năm qua, hai mảnh đời côi cút đã phải trải qua biết bao thiếu thốn trong cái ăn, cái mặc nhưng đó cũng là quãng thời gian các em phải học cách tự lập như một người trưởng thành giữa bao khốn khó.

Gia đình tan vỡ đáng thương nhất vẫn là những đứa trẻ. Cha mẹ chia tay nhau khi Kiều Trang vẫn còn chập chững những bước đi đầu tiên, người mẹ nghèo gói ghém bao nỗi buồn riêng vào quá khứ để bươn chải nuôi con khôn lớn. Hình ảnh về cha trong ký ức của em vì thế cứ nhạt nhòa dần theo những ngày nhọc nhằn cùng mẹ mưu sinh. Rồi ngày em được về quê nội để gặp mặt cha cũng là lúc cha em không thể vượt qua được căn bệnh ung thư gan giày vò cơ thể và trút hơi thở sau cùng.

Mồ côi cha mẹ từ hơn 3 năm nay, với vai trò chị lớn, Trang đã biết tự chăm lo cho mình và cả đứa em trai cùng cha khác mẹ

Nhìn hai chị em Trang và Nghĩa quấn quýt, yêu thương nhau ít ai biết được rằng đằng sau hình ảnh ấy là cả một câu chuyện buồn mà mẹ em đã đeo mang suốt chuỗi ngày cay đắng đời mình. Hôn nhân đổ vỡ, cha qua đời vì bệnh nặng, mẹ em một mình bươn chải lên Tp. Hồ Chí Minh để làm trong một cơ sở sản xuất gạch, những ngày làm việc ở đây chị gặp được người đàn ông thứ hai trong cuộc đời mình. Ngỡ rằng hạnh phúc đã nở hoa sau quãng đời gian nan sóng gió, nhưng một lần nữa chị đành ngậm ngùi nuốt vào lòng bao nỗi cay đắng khi người đàn ông ấy lại bỏ chị ra đi khi bé Nghĩa chưa đầy hai tuổi. Gắng gượng vượt qua nỗi đau, chị một mình gồng gánh nuôi con cho đến khi kiệt sức….

Từ ngày mẹ mất, Kiều Trang tập quen dần với cuộc mưu sinh đầy nghiệt ngã, hành trang mang theo bên mình của cô trò nghèo là hình ảnh về mẹ là tình thương dành cho đứa em nhỏ đáng thương. Tuổi nhỏ, chưa thể gánh vác nhiều công việc làm thuê, hàng ngày Trang lặn lội đi bắt từng con ốc bán kiếm tiền mua gạo, mua thêm tập viết để dành cho hai chị em đi học. Bà con trong xóm đã quen với hình ảnh hai đứa trẻ phải đi mượn từng lon gạo mỗi khi chiều về, để rồi bà con thương tình có khi đem cho các em từng con cá, mớ rau để bữa cơm nghèo bớt đạm bạc…Cứ như thế mà hai đứa trẻ hồn nhiên lớn lên giữa bao thiếu thốn, khó khăn vây bủa. Hình ảnh về mẹ cùng ký ức đau buồn khi sớm mất đi người thân yêu nhất với các em giờ đã dần lùi sâu vào quá khứ nhưng với các em hình ảnh về mẹ luôn thiêng liêng và ấm áp là nguồn động lực tinh thần lớn lao để hai chị em vững vàng hơn để vượt qua những năm tháng gian nan, trống trải giữa đường đời…

Bắt ốc, hái rau, nhổ lông vịt thuê….là tất cả những việc Trang có thể làm để tích góp chút tiền cho cái ăn, cái mặc và chuyện học hành

Ngôi nhà lá nhỏ là tài sản duy nhất mà mẹ các em đã để lại. Hơn năm năm dựng cất, mái lá đã cũ màu, chẳng còn đủ lành lặn để che mưa, che nắng. Mỗi khi mưa lớn, hai chị em chỉ nằm co ro nơi một góc nhà, hay có khi phải chạy sang nhà bà trú tạm cho qua đêm giông gió… Thế nhưng cái ăn, cái mặc với những đứa trẻ này vẫn còn là nỗi âu lo thường trực thì ước mơ về một mái nhà lành lặn vững chắc với các em vẫn còn xa xôi lắm.

Đến ngày hôm nay, Trang hiểu rằng, mình phải là một điểm tựa thật vững vàng cho đứa em nhỏ, dẫu không ít lần các em không khỏi chạnh lòng khi bắt gặp hình ảnh bạn bè được cha mẹ đưa đón sau mỗi buổi tan trường….

Nhưng bù lại, niềm an ủi lớn nhất với các em là tình thương lớn lao của bà ngoại. Gần bước sang cái tuổi tám mươi, mái tóc đã pha sương nhưng mỗi ngày bà vẫn cặm cụi làm thuê để kiếm ít tiền cho Trang và Nghĩa đi học. Sau giờ tan lớp hay được nghỉ hè Trang cũng tranh thủ phụ bà làm việc để có thêm nguồn thu nhập. Cuộc sống nghèo khó, tuổi cao sức yếu, bà vừa phải chăm sóc ông bị tai biến nên không có nhiều thời gian dành cho các cháu, thỉnh thoảng nấu cho cháu bữa cơm, chăm sóc khi cháu bệnh. Dù vậy nhưng các em vẫn cảm nhận được tình yêu thương đong đầy của bà, đó như là ngọn lửa sưởi ấm hai tâm hồn trẻ thơ giữa những tháng ngày bơ vơ lạnh lẽo.

Năm nay bước vào lớp 2, Nghĩa có lẽ chưa cảm nhận hết nỗi đau khi không có được tình thương của cha mẹ, nhưng nỗi khổ của khó nghèo thì em dường như đã thấm thía trọn vẹn. Vậy mà tất cả những khó khăn ấy chưa bao giờ khiến em đánh mất sự vô tư, hồn nhiên của trẻ thơ. Bởi hơn hơn ai hết Nghĩa hiểu rằng bên cạnh mình còn có người chị hết lòng thương yêu, luôn san sẻ cùng em mọi khó khăn, giúp em bớt trống trải mỗi khi nghĩ về một mái ấm gia đình như bao người.

Hai chị em luôn phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập bởi đó là con đường duy nhất giúp 2 chị em vượt qua khó nghèo

Cố gắng vươn lên từ nghịch cảnh, suốt bảy năm qua, Trang luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Điều kiện sống thiếu thốn trăm bề, chỗ học tập của các em chỉ là một góc giường nhỏ quen thuộc. Từng cuốn sách, quyển tập người ta cho được các em sắp xếp gọn gàng và đầy trân trọng vì với hai đứa trẻ này đó là tất cả khoảng trời ước mơ cho tương lai ngày mai.

Thấm thía cuộc sống khó nghèo mà em đã từng ngày nếm trải, Trang không những học tốt mà còn luôn động viên em chăm chỉ học tập để có thể biến ước mơ thành hiện thực.

Vào mỗi kì nghỉ hè, khi các bạn được vui chơi bên gia đình thì niềm vui duy nhất của các em là miệt mài bên trang sách để chuẩn bị kiến thức cho năm học mới…Hy vọng rằng, cánh cửa tương lai rồi sẽ rộng mở để chào đón các em – những con người nghị lực, không đầu hàng số phận, luôn nỗ lực vươn lên giữa nghịch cảnh.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Huỳnh Thị Kiều Trang, ấp Phương Bình 1, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Cẩm Nhường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *