Bên bờ hạnh phúc

Bao năm qua nơi xóm nghèo heo hút thuộc xã Ngãi Xuyên huyện Trà Cú tỉnh Trà Vinh, em Thạch Ngọc Chươne luôn được xem là tấm gương của nghị lực phấn đấu vươn lên giữa bao khó khăn nghịch cảnh.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 299: Em Thạch Ngọc Chươne

Hoàn cảnh khắc nghiệt khi mẹ bị bệnh tim, cha thì sức khỏe suy kiệt với căn bệnh lao phổi nhiều năm, chẳng thể tiếp tục lao động khiến Chươne phải nghỉ học sau khi hết lớp 9. Khó khăn tưởng chừng vùi lấp con đường đến trường của cậu học trò nghèo thế nhưng khát khao được vươn lên trong học tập đã thôi thúc em trở lại trường học. Dù không được vào học hệ công lập nhưng Chươne luôn cố gắng hết sức mình để tiếp thu được một cách hiệu quả tất cả những kiến thức mà thầy cô truyền đạt. Đảm nhận hai vai trò: lớp trưởng và Ủy viên BCH chi đoàn, Chươne luôn dẫn đầu về thành tích học tập, cả sự năng nổ nhiệt tình trong phong trào tập thể.

Hè về, kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học đã vào giai đoạn nước rút, Ngọc Chươne đang nỗ lực để có thể tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của mình. Mỗi bước đến trường là mỗi vất vả đối với những đứa trẻ vùng sâu như em, nhưng không có trở lực nào có thể ngăn cản được niềm say mê học tập với cậu học trò nghèo này… Với Chươne, khi tương lai còn ở bên kia ranh giới của cái nghèo thì sự hết mình trong mọi việc luôn là cách để em phấn đấu.

Chươne luôn dẫn đầu về thành tích học tập, cả sự năng nổ nhiệt tình trong phong trào tập thể ở trường

Ở Chươne, không hề có nỗi mặc cảm khi sớm phải nhọc nhằn mưu sinh so với bạn bè cùng lứa tuổi mà em luôn xem đó là trách nhiệm của một đứa con để cố gắng san sẻ gánh nặng áo cơm với mẹ cha và quyết tâm duy trì việc học của mình.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ Chươne đã thể hiện được tính tự lập của bản thân, rong rủi làm thuê trên khắp các cánh đồng hay nơi xưởng gỗ nhiều việc vất vả và nguy hiểm. Đôi lần bị đau ngực và khó thở, Ngọc Chươne được bác sĩ cho biết em bị tổn thương cơ ngực do sớm làm việc nặng nhọc từ nhỏ. Không tiền điều trị nên căn bệnh đôi khi lại trở cơn đau nhức, hành hạ em ngày đêm, thế nhưng vượt qua mọi khó khăn, thách thức em vẫn kiên trì nỗ lực từng ngày.

Được sự giới thiệu của người quen, Chươne vào phụ việc cho một sân cỏ nhân tạo gần trường. Cảnh sống thiếu thốn bộn bề nhưng cậu trò nghèo luôn nung nấu uớc mơ được học hành, được trở thành người có ích cho xã hội. Bởi em nhận thấy bên em vẫn có biết bao vòng tay yêu thương của thầy cô, của cộng đồng giúp đỡ. Điều đó càng thôi thúc Ngọc Chươne cố gắng học tập hơn nữa như một lời tri ân sâu sắc với cuộc đời này…

Xuất thân trong cảnh nghèo, không được học hành như bao người, cha mẹ Chươne hiểu rằng tất cả những gì có được đều phải đổi bằng những giọt mồ hôi lao động cật lực. Cho con đến trường, cho con gởi gắm ước mơ bên trang sách là con đường sáng duy nhất mà ông bà có thể lựa chọn cho cuộc đời con.

Trước đây, khi cả ba mẹ Chươne đều còn khả năng lao động thì cuộc sống gia đình vốn đã rất khó khăn bởi thu nhập từ những công việc làm thuê bấp bênh chẳng đủ trang trải cơm áo và cả chi phí học tập ngày càng nhiều của con trai. Cuộc sống còn đó bao nhiêu bộn bề thì cha em bị tai nạn khi đi phụ hồ ở TPHCM, ông đành trở về quê nhà vì không còn khả năng lao động nặng như trước nữa.

Vậy là mọi gánh nặng đều dồn lên vai mẹ Chươne – bà Kim Thị Sa Mone khi căn bệnh bướu cường giáp nhiều năm không được điều trị đã ảnh hưởng đến tim đang hành hạ bà. Những khó khăn đè nặng trên vai ngày một chất chồng cùng nỗi lo làm sao để có tiền cho con tiếp tục con đường học tập ngày đêm giằng xé tâm tư người mẹ nghèo. Nhưng giữa nghèo túng, vất vả, thành tích học tập của Ngọc Chươne như xua tan đi những nhọc nhằn để bà tiếp tục gồng gánh lo cho con có được tương lai tươi sáng ở ngày mai.

Hơn ai hết, biết được những trăn trở của cha mẹ khi em đang bước vào chặng đường vô cùng quan trọng, dồn sức cho kì thi Quốc Gia, Ngọc Chươne miệt mài đèn sách mặc cho sự nghèo khó bủa vây. Chươne vẫn sắp xếp đi làm thêm và tận dụng bất cứ khoản thời gian nào có thể để hoàn thành bài vở. Và nay, khi đoạn đường đã gần đến đích, dẫu có đối diện với trắc trở gập ghềnh, nhưng đối với Chươne, những thử thách trong cuộc sống chỉ có thể làm em thêm cứng cỏi và mạnh mẽ hơn chứ không thể khiến em chùn lòng mà từ bỏ ước mơ.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Thạch Ngọc Chươne, ấp Vàm Buôn, xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Khánh Phương 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *