Bên bờ hạnh phúc

Chile sẽ bước vào cuộc chạm trán Peru với khát khao có lần đầu vào chung kết Copa America sau 28 năm chờ đợi. Cùng với sự lấn lướt về đẳng cấp, phong độ và lợi thế sân nhà, thầy trò HLV Jorge Sampaoli sẽ không bỏ lỡ thời cơ lịch sử của bóng đá Chile.

Sanchez cùng đồng đội sẽ không bỏ qua cơ hội đánh bại Peru

KHÁT VỌNG CHILE

Nếu hỏi đội bóng nào khát khao vô địch Copa America nhất, không chỉ ở giải đấu này mà cả lịch sử bóng đá, chắc chắn câu trả lời sẽ là Chile. Đơn giản, Chile đang mang trong mình khát khao cùng cực để vượt qua một nghịch lý khó hiểu của bóng đá Nam Mỹ.

Vùng đất trải dài trên bờ Thái Bình Dương là nền bóng đá hàng đầu châu lục, sản sinh ra không ít thế hệ cầu thủ xuất chúng. Họ thậm chí còn là đội bóng Nam Mỹ có thành tích tốt thứ tư trong lịch sử World Cup, khi từng 9 lần được tham dự và 1 lần xếp thứ Ba vào năm 1962, chỉ kém 3 “gã khổng lồ” Brazil, Argentina và Uruguay. Tuy nhiên, thật trớ trêu, Chile lại chưa bao giờ vô địch Copa America, điều mà ngay cả những nền bóng đá nhỏ bé như Bolivia và chính Peru đã từng làm được.

Không chỉ vô địch, ngay cả chiếc vé chung kết Copa America cũng luôn tránh mặt Chile. Trong lịch sử, họ mới 4 lần bước tới cánh cửa thiên đường này, song lần gần đây nhất đã cách đây 28 năm. Đó là ở giải đấu năm 1987, khi họ gục ngã trước Uruguay 0-1 ở chung kết.

Không nghi ngờ gì nữa, Chile sẽ chơi với khát vọng lớn khi mang một sứ mệnh lịch sử bóng đá nước này. Sanchez, Vidal, Valdivia và đồng đội thừa hiểu mình đang thi đấu vì cái gì. Họ sẽ chơi với tất cả sức lực, thậm chí còn hơn những gì mình có. Hàng vạn CĐV Chile tại sân Nacional và hàng triệu NHM trên khắp Chile sẽ cổ vũ cuồng nhiệt để tiếp sức cho họ.

Với khát khao và khí thế lúc này của Chile, ngay cả phía trước họ có là Argentina hay Brazil cũng phải chùn bước, chứ đứng nói là một Peru thậm chí còn có phần nhỏ bé hơn họ.

CHÊNH LỆCH ĐẲNG CẤP

Chất lượng đội hình Peru rõ ràng kém hơn nhiều so với Chile. Việc Peru vào được tới bán kết cũng một phần vì may mắn. Sau khi đi tiếp ở vòng bảng với ngôi nhì, Peru lại được gặp Bolivia ở tứ kết và giành chiến thắng 3-1. Song điều đó cũng không nói lên được gì nhiều về sức mạnh của thầy trò HLV Ricardo Gareca. Cần biết, Bolivia còn từng bị Chile nghiền nát với tỷ số 5-0 ở vòng bảng.

Chile không chỉ mang trong mình khát khao cháy bỏng, mà họ cũng đang là đội bóng chơi ấn tượng nhất tại Copa America 2015. Thầy trò HLV Sampaoli là đội thắng nhiều trận nhất (4), ghi nhiều bàn nhất (11) giải đấu. Hàng thủ của họ cũng mới chỉ để thủng lưới 1 trận (hòa Mexico 3-3 tại vòng bảng). 

Chile còn ấn tượng ở chỗ, dù đang sở hữu một số ngôi sao đẳng cấp thế giới, nhưng họ không phụ thuộc vào cá nhân nào. Ngay cả khi Vidal hay Sanchez chơi dưới sức, Chile vẫn có thể thắng ấn tượng nhờ sức mạnh tập thể. Minh chứng là họ đang là đội sở hữu nhiều cầu thủ ghi bàn nhất tại Copa America này, với 6 người, được chia đều ở các tuyến. Đó là các hậu vệ Isla, Medel, các tiền vệ Vidal, Aranquiz và cặp tiền đạo Vargas, Sanchez.

Chile chỉ gặp một khó khăn ở trận này là án treo giò của trung vệ Gonzalo Jara, sau sự cố liên quan tới Edinson Cavani trong trận thắng Uruguay tại tứ kết. LĐBĐ Chile đang cố gắng kháng án đến phút cuối cho Jara. Song ngay cả trong trường hợp xấu nhất, HLV Sampaoli cũng không quá lo lắng. Trong tay ông có tới 3 sự thay thế khá chất lượng là Miiko Albornoz, Jose Rojas và Francisco Silva.

Chile sẽ không khó đánh bại Peru để lần đầu trở lại chung kết Copa America sau 28 năm chờ đợi vào sáng mai.

Peru và cái dớp bán kết

Kể từ khi giải vô địch Nam Mỹ đổi tên thành Copa America và chuyển sang thể thức đấu cúp từ năm 1975 (trước đó đấu vòng tròn một lượt), Peru từng có 5 lần vào bán kết trước đây. Họ lên ngôi vô địch ngay ở giải đầu tiên. Song ở 4 lần vào bán kết sau đó ở các năm 1979, 1983, 1997 và chính giải đấu gần nhất năm 2011, Peru đều không thể giành vé vào chơi trận chung kết. 

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *