Bên bờ hạnh phúc

Asakusa hay còn gọi là đền Sensoji đặc biệt thu hút người dân Nhật Bản tới cầu nguyện vào đêm giao thừa cũng như trong những ngày đầu năm mới

Được xây dựng vào thế kỷ 7, Asakusa Kannon hay còn gọi là Sensoji là một trong những ngôi đền cổ kính nhất hiện nay của Tokyo.

Theo truyền thuyết cổ xưa, có hai anh em khi đang đánh cá trên sông Sumida-gawa đã tìm thấy một tượng phật quan âm (Kannon) vướng vào trong lưới của mình. Mặc dù nhiều lần thả tượng Phật về với dòng sông nhưng bức tượng vẫn quay trở lại với họ. Vị trưởng lão trong làng nhận ra được sự linh thiêng của bức tượng nên đã hiến một phần ngôi nhà của mình lập nên ngôi đền nhỏ thờ Phật Quan Âm, chính là đền Sensoji ngày nay.

Đền có hai cổng chính là cổng Sấm và cổng Hozomon được nối với nhau bởi con đường mua sắm Nakamise. Trước khi tiến vào ngôi đền, du khách du lịch Nhật Bản sẽ phải đi qua cổng Kaminarimon (cổng Sấm), biểu tượng đặc trưng của Asakusa và cả thành phố Tokyo. Đây là một trong hai cổng chính của ngôi đền, được xây dựng vào năm 942. Trước cổng có treo một chiếc đèn lồng lớn màu đỏ, cao 4m, chu vi 3.4m, nặng khoảng 670kg, hai bên là bức tượng của 2 vị thần. Thần Raijin (thần sấm) và thần Fujin (thần gió).

Con đường mua sắm Nakamise hình thành vào năm 1685, là con đường dài 250m, dẫn từ cổng Kaminarimon đến tận cổng Hozomon. Đường được lát gạch với hai bên đường là những cột nhà được sơn màu đỏ son. Có khoảng 90 gian hàng nằm dọc 2 bên đường bày bán những đồ lưu niệm truyền thống điển hình của Nhật Bản như yukata hay quạt giấy, ngoài ra còn có các quầy thức ăn đặc trưng của địa phương.

Đi hết con đường mua sắm sẽ dẫn đến cổng chính thứ hai mang tên Hozomon. Cổng từng bị đốt cháy nhiều lần và được xây dựng lại bằng bê tông vào năm 1964. Nét độc đáo của cổng đôi dép bằng rơm khổng lổ được treo ở một bên. “Hozo” có nghĩa là ngôi nhà kho báu, bởi vì có nhiều kho báu của đền Sensoji được cất giữ tại đây. Trước mặt cổng là sân chính, phía bên phải là khu lăng mộ Kasakura, bên trái là ngôi chùa năm tầng và điện Dempoin.

Chính điện lớn của chùa Asakusa Kannon là Điện Quan Âm (Kannondo). Chính điện cũ được xây dựng lại vào năm 1649 và được công nhận là di sản quốc gia. Đại điện quay mặt về phía Nam, bên trong đại điện được phân thành 2 khu vực: khu vực dành cho tín đồ ở phía trước và khu vực đặt tượng Phật quan trọng ở phía trong. Vào ngày 13/12 hàng năm, cửa đại điện được mở, tuy nhiên các tín đồ chỉ được phép thắp nhang và đứng xem tượng Phật Quan Âm ở phía ngoài, còn khu vực đặt tượng Phật quan trọng ở phía trong thì không được phép vào.

Phía bên phải bên phải của Điện Quan Âm là đền Thần đạo Asakusa Shinto. Đền nhỏ nhưng thu hút được lượng lớn người dân và khách du lịch Nhật Bản vào mỗi tháng 5 khi diễn ra lễ hội Sanja-matsuri, một trong ba lễ hội lớn của kinh đô Edo cổ (ngày nay là Tokyo).

Ban đêm, những chiếc đèn lồng được thắp sáng rực rỡ khắp bên trong ngôi đền.

Đền Sensoji là một trong ít nơi của Tokyo vẫn còn lưu lại các di tích cổ và là điểm đặc biệt thu hút người dân Nhật Bản vào đêm giao thừa cũng như năm mới. Đền đón khách tham quan miễn phí, sân đền luôn mở cửa nhưng chính điện chỉ mở từ sáng đến đầu giờ tối. Du khách có thể đi tàu điện ngầm tuyến Ginza, hoặc tuyến Asakusa hay JR Tobu đến ga Asakusa ngay trước cửa đền.

Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *