Bên bờ hạnh phúc

Nhiều người thường “ngại” nấu xôi bằng nồi cơm điện vì sợ hạt xôi nở không đều và hay bị nhão. Tuy vậy, chỉ cần một chút lưu ý nho nhỏ khi đong nước và canh trong lúc nấu, bạn vẫn có thể cho ra một mẻ xôi ngon không thua gì cách đồ xôi cách thủy truyền thống.

 

Khi những bữa sáng với bún, phở, hủ tiếu đã khiến bạn cảm thấy hơi “quá tải”, một vắt xôi đậu xanh nho nhỏ sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng và chắc bụng. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của người bạn quen thuộc là chiếc nồi cơm điện, món xôi đậu xanh chắc chắn không chiếm nhiều thời gian của các bà nội trợ.

Nguyên liệu:

500g nếp

100g đậu xanh

1/2 trái dừa rám

100g đậu phộng

Gia vị: đường, muối.

Thực hiện:

Để cho ra hạt xôi dẻo, thơm, nên chọn nếp sáp loại ngon. Đây là loại nếp đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười, có mùi thơm tự nhiên, độ dẻo cao nên thường được chọn để đồ xôi, nấu chè hoặc làm bánh.

Muốn tránh cập rập vào buổi sáng, bạn nên chuẩn bị nếp và đậu xanh từ tối hôm trước. Nếp vo sạch rồi ngâm trong nước. Đậu xanh cũng ngâm qua đêm, khi nấu sẽ nở đều và mềm rất nhanh. Sáng dậy vớt nếp ra cho ráo, nhớ trộn vào tí muối để xôi không bị nhạt. Đậu xanh vớt ra cho vào nồi cơm điện nấu với nước cho vừa chín. Sau đó cho nếp vào, canh nước thiêm thiếp là vừa đẹp (cho nhiều nước như khi nấu gạo tẻ sẽ làm xôi bị nhão). Dùng vá trộn đều cho nếp lẫn với đậu xanh rồi nhấn nút nấu tiếp.

 

Trong lúc chờ xôi chín, lấy dừa ra dùng đồ cạo lấy phần cơm. Dừa để ăn xôi ngon nhất là dừa rám, tức trái dừa chưa khô hẳn, cơm dừa vẫn béo nhưng còn độ dẻo, hơi mềm, ăn không bị xảm. Tuy vậy, ở các thành phố lớn khó tìm được dừa rám, bạn có thể mua dừa đã nạo sẵn ở chợ, chọn phần cơm dừa màu trắng, không có vụn gáo màu nâu xen lẫn.

 

Khi ăn cho xôi ra đĩa, phía trên rắc một muỗng muối đậu phộng và một ít cơm dừa. Nếu không ăn tại nhà mà gói cho con mang theo đến trường hoặc đi làm, nên đợi xôi nguội hẳn rồi mới gói để tránh ra “mồ hôi” và bị nhão mất ngon.

Nguồn: Cúc Hoa ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *