Bên bờ hạnh phúc

Ngày 19/02, Bộ Y tế cho biết, dịch sởi đã được ghi nhận ở 12 tỉnh, thành phố. Trong đó, TPHCM là địa phương có bệnh nhân sởi gần đây nhất.

Tính đến nay đã có 505 bệnh nhân dương tính với sởi trong số hơn 1.200 bệnh nhân mắc sốt phát ban dạng sởi. Hà Nội là địa phương có số bệnh nhân đứng đầu, với 924 trường hợp sốt phát ban dạng sởi và 160 ca sởi.

Đã có lúc tình trạng quá tải bệnh nhân sởi diễn ra tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Ảnh: H.Lê

Tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia mỗi ngày tiếp nhận trung bình 20 bệnh nhân sởi và nghi mắc sởi. Như vậy từ tháng 10/2008 đến nay Viện này đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 600 bệnh nhân sởi, trong đó có 12 bệnh nhân nặng do nhập viện muộn đã biến chứng vào não.

Bộ Y tế cũng cho hay, hiện 200.000 liều vắc-xin phối hợp ngừa sởi – quai bị – rubella đã về đến Việt Nam. Hiện số vắc-xin này đang được kiểm định chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.

Tại TP.HCM, tính đến ngày 19/2 đã phát hiện thêm 5 ca, Sở Y tế TP.HCM ghi nhận thêm 5 trường hợp chẩn đoán dương tính với sởi, trong đó có một người lớn từ Hà Nội vào, 1 ca cư trú tại TP.HCM và 3 trẻ em.

Bệnh nhân Nguyễn Thị N. A (23 tuổi) phát ban vào ngày 11/2 và nhập viện điều trị tại BV Phổ Quang. Bệnh nhân N. A. vừa từ Hà Nội vào, đến ngày 19/2, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur cho biết bệnh nhân này dương tính với sởi.

Một bệnh nhân nam 22 tuổi khác ngụ tại Tân Bình đã đến BV Mỹ Đức vì phát ban vào ngày 8/2. Đến ngày 19/2, Viện Pasteur mới thông báo kết quả huyết thanh của bệnh nhân này dương tính với sởi.

Vào ngày 14 và 16/2, BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận 2 bệnh nhi: Lê D. K (7 tuổi, Quận 12) và Hà Kim K. D. (14 tuổi, Quận 3) vì sởi. Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM vào ngày 7/2, ghi nhận một bệnh nhi 3 tuổi ở Kha Vạn Cân – Thủ Đức cũng nhập viện vì sởi.

Cũng trong ngày 19/2, theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, 8 ca bệnh rubella (sởi Đức) đã cùng xuất hiện tại số nhà 187 B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3. Trong đó có 6 nữ và 2 nam trong độ tuổi 18 – 29. Đây là một cơ sở kinh doanh với tổng số nhân viên đang làm việc tại cơ sở này là 20.

Điều làm các quan chức y tế lo ngại, mỗi ngày trung bình khoảng 100 lượt khách vào ra cơ sở này, do đó, khả năng lây truyền bệnh ra cộng đồng là rất lớn. Tuy nhiên, cho đến nay, tại địa điểm này và khu dân cư lân cận, người ta chưa phát hiện thêm một ca mới sốt phát ban.

Chiều ngày 19/2, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã lấy thêm 10 mẫu bệnh phẩm của nhân viên đang hoạt động tại cơ sở này, đồng thời phun hóa chất khử trùng. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ lập danh sách nhân viên và người thân trong gia đình để tổ chức tiêm ngừa vắc-xin phòng ngừa Rubella.

Theo L.Hà – H. Cát (VietNamNet)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *