Bên bờ hạnh phúc
17 năm sau khi phát hành, My Heart Will Go On, ca khúc chủ đề của phim bom tấn Titanic, vẫn thuộc về nhóm những bài hát trong phim ăn khách nhất lịch sử. Ít người biết rằng trước khi lên tới đỉnh các bảng xếp hạng, ca khúc lãng mạn này cũng suýt "va phải núi băng trôi”.
 

Nhà soạn nhạc của ca khúc là James Horner mới tử nạn hôm 22/6, khi chiếc máy bay riêng của ông bị rơi ở gần Santa Barbara, bang California. Sau khi ông qua đời, báo giới đã lần giở lại những câu chuyện đáng nhớ quanh cuộc đời ông.

Ca khúc khiến người nghe không ngừng rơi lệ    

Qua đó, công chúng biết được rằng Horner đã âm thầm soạn nhạc choMy Heart Will Go On, bởi khi ấy đạo diễn James Cameron vẫn ngần ngại với ý tưởng đưa một giai điệu pop vào bộ phim bom tấn của mình.

“(James Cameron) không muốn tạo ra một bộ phim Hollywood tầm thường, ngập trong tiếng đàn violin, với một ca khúc được gắn thêm cho có ở cuối phim" – Horner nói với tạp chí Empire hồi đầu năm nay – "Công việc của tôi là giữ cho khán giả ngồi lại trên ghế để thưởng thức và không đứng dậy bỏ đi khi phim dần tới hồi kết… Họ phải cảm thấy như đắm chìm trong bộ phim. Vì thế, khi bắt đầu viết đoạn nhạc dài 8 phút, tôi tự hỏi rằng mình sẽ làm được điều vừa nêu bằng cách nào? Câu trả lời là đoạn nhạc đó phải thật tình cảm, thật sâu sắc. Nó phải thấm đẫm cảm xúc."

Sự hợp tác giữa Celine Dion và James Horner đã cho ra đời một ca khúc tuyệt vời

 

Cuối cùng Horner đã tạo nên phần nhạc đáng nhớ nhất trong phim. Sau đó, ca khúc My Heart Will Go On ra đời hồi năm 1997 nhờ sức sáng tạo “bùng nổ” của Horner và nhà soạn ca từ Will Jennings.

Horner cũng kể rằng việc tìm kiếm giọng ca thể hiện ca khúc này không hề khó. “Đối với tôi, người duy nhất có thể trình bày được ca khúc này là Celine Dion” – Horner từng chia sẻ với tạp chí Billboard.

Quả đúng vậy, Celine Dion, lúc đó đã nổi danh với một chuỗi ca khúc ăn khách giữa những năm 1990, lập tức bị cuốn vào ca khúc. Dion mê bài hát đến mức cô chấp nhận bí mật thu âm cùng Horner để cho ra tác phẩm gây ấn tượng mạnh với đạo diễn Cameron, khiến ông chấp nhận đưa ca khúc vào phim.

Sau này, My Heart Will Go On được thu âm thành đĩa đơn và khi nghe bài hát, nhiều người đã rơi lệ. “Tôi cảm thấy như có một luồng điện chạy qua người ngay sau khi Dion bắt đầu cất tiếng hát. Dion khóc khi cô ấy trình bày được 2/3 nhạc phẩm và sau đó mọi người trong phòng thu đều khóc. Dion hát như thể cuộc đời cô được mô tả trong ca khúc. Cuối buổi thu âm, chúng tôi đã xúc động ôm nhau” – Horner nói về buổi thu âm, được thực hiện chỉ 5 tuần sau khi ông và Dion gặp nhau.

Vào phim nhờ ảnh hưởng từ khán giả

Những nỗ lực của họ cuối cùng đã được đền đáp. Horner đã giới thiệu với Cameron dự án “bí mật” của mình, một nhạc phẩm đầy đam mê, với giai điệu đơn giản, dễ nhớ và sau này đã nhận được sự đồng cảm từ phía khán giả.

“Tôi bí mật thu âm với Dion và một ngày nọ, đã bật nhạc phẩm cho Cameron nghe. Cameron còn phát lại ca khúc cho gia đình mình nghe và họ rất thích nó, nhưng ông vẫn chưa bị thuyết phục. Phải mất một tháng rưỡi sau Cameron mới chấp nhận sử dụng ca khúc. Chúng tôi đưa nhạc phẩm này tới New York, giới thiệu trước với khán giả và họ đã khóc. Cameron quyết định đưa ca khúc vào phim khi ông nhận thấy đây là một công cụ điện ảnh hiệu quả” – Horner kể.

Sau khi bộ phim ra rạp, My Heart Will Go On cũng “làm mưa làm gió” trong khung cảnh văn hóa đại chúng thời điểm ấy. Vào ngày 28/2/1998,My Heart Will Go On chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạngBillboard Hot 100 và góp phần giữ cho album Titanic có 16 tuần liền trụ hạng ở vị trí số 1.

Đây là thành tích chưa hề có đối với album nhạc nền của một bộ phim. Tuyệt vời hơn, My Heart Will Go On đã đoạt giải Oscar ca khúc trong phim hay nhất năm 1998.

“Khi chuẩn bị trình bày My Heart Will Go On, mắt tôi đã ngấn lệ. Tôi cảm thấy như mình sắp quỵ xuống, bởi lúc đó trong tôi tràn ngập cảm xúc” – Dion từng nói với tờ Cosmopolitan. “Với tôi, việc được thể hiện ca khúc chủ đề trong phim đó là điều quá đỗi tuyệt diệu."

James Cameron cũng từng khóc vì nhạc nền Titanic

Đạo diễn James Cameron đã bày tỏ sự kính trọng James Horner khi hay tin nhà soạn nhạc qua đời. 

“Tôi đã nghĩ rất nhiều về Horner khi nghe tin ông qua đời. Horner bắt đầu và kết thúc sự nghiệp sáng tác nhạc phim của mình với những bộ phim mà ông làm cùng tôi. Đầu tiên là với phim Battle Beyond The Stars (1980). Đây là phim Horner soạn nhạc và tôi đạo diễn phần kỹ xảo đặc biệt. Rồi ông kết thúc cuộc đời với phần nhạc soạn cho Avatar 2  Avatar 3 của tôi” – Cameron nói.

Nhà soạn nhạc tài năng James Horner, người mới qua đời vì tai nạn máy bay

 

Horner từng là "lựa chọn số 1” của Cameron để làm phần nhạc nền phim Aliens (Quái vật không gian -1986). Nhưng phải đến khi làm phim Titanic (1997), ông mới mời Horner hợp tác trở lại.

“Chúng tôi đã có một buổi gặp gỡ hết sức thận trọng bởi cả 2 đều tỏ ra quá lịch sự. Nhiều năm sau này, chúng tôi đã cười rất nhiều khi nhớ lại cuộc gặp đó. Chúng tôi đã có được mối quan hệ hợp tác vô cùng tuyệt vời. Horner rất tận tâm khi sáng tác nhạc cho phim Titanic” – Cameron nói và cho biết ông đã khóc khi lần đầu tiên nghe nhạc nền phim Titanic. Ông cũng thấy hối tiếc vì thời điểm đó đã không dành nhiều thời gian hơn cùng Horner.

Nguồn:Việt lâm ( Thể thao & Văn hóa )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *