Bên bờ hạnh phúc

Ngôi nhà nhỏ tạm bợ nằm nép bên bờ giồng vuông tôm là tổ ấm mà chị Thủy và chồng bao năm cùng nhau vun vén. Vào những ngày mưa thì nước tràn vào tận nhà không một chỗ khô ráo. Từng tấm lá, cây cột đã dần cũ màu yếu ớt theo thời gian…như chính những chông chênh đường đời mà chị Đoàn Thị Bích Thủy đã từng phải trải qua.

Kể từ ngày lập gia đình, cuộc sống của chị Thủy và chồng đã phải bắt đầu những tháng ngày mưu sinh vất vả bởi cha mẹ đôi bên đều nghèo khó. Sống giữa vùng nông thôn nhưng không có ruộng đất nên có lúc anh chị phải trôi nổi ra tận Đồng Nai để làm thuê kiếm sống. Cuộc sống nơi đất khách nhiều khó khăn công việc làm thuê lại bấp bênh, các con gởi cho ông bà cũng ngày một lớn, cần tình thương và sự chăm sóc của mẹ cha, vậy nên sau gần 1 năm xa xứ, anh chị đành trở về lại quê nhà.

Chồng qua đời sau cơn bạo bệnh, chị Thủy một mình nuôi 2 con giữa bộn bề khó khăn

Gắn với việc chăn nuôi từ những ngày đầu trở về quê, cuộc sống gia đình chị Thủy bắt đầu ổn định hơn sau khoảng thời gian dài thuê vuông của người ta để nuôi tôm. Diện tích ao vuông nhỏ, huê lợi ít ỏi nhưng với sự cần cù chịu khó, đôi vợ chồng nghèo vẫn có thể lo đủ chén cơm manh áo, lo cho các con được học hành đàng hoàng. Thế nhưng khó khăn lại bất ngờ ập đến khi anh Hoàng, chồng chị Thủy, ngã bệnh đột ngột và ra đi vĩnh viễn sau hơn một tháng phát bệnh.

Một mình ôm con trong ngôi nhà trống vắng, thiếu thốn trăm bề, nhưng có lẽ, tình thương con của một người mẹ là điều kỳ diệu nhất đã tiếp cho chị thêm sức mạnh để đứng vững giữa sóng gió cuộc đời, vươn lên từ chính nỗi đau và sự mất mát… Nhẫn nại bước qua gian nan bằng sức lực của đôi tay yếu mềm, hết tần tảo nơi vuông tôm chị lại đi làm cỏ thuê và cái nghề đặt đục cũng theo chị từ những năm tháng khó khăn đó.

Vừa làm cha, vừa làm mẹ, chị Thủy tranh thủ đi đặt lưới, kiếm cá cho bữa cơm của 3 mẹ con

Nơi dòng sông này, mỗi ngày vẫn tất tả dáng hình một người phụ nữ lặn lội mưu sinh. Dáng người gầy gò và những nhọc nhằn hằn sâu trên gương mặt chị như bao nỗi vất vả của một người phụ nữ phải đơn thân gượng dậy giữa những năm tháng tối tăm nhất của cuộc đời. Một mình lẻ bóng trên sông, chị Thủy phải đối mặt với bao hiểm nguy do chị không biết bơi. Thế nhưng, tình thương con đã giúp cho người phụ nữ này gắng gượng vượt qua được tất cả, chỉ mong mang đến cho các con chút bình yên, ấm áp giữa đường đời…

Mơ ước giản dị của hai đứa trẻ, Kim Thư và Kim Uyên là được lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ cha. Thế nhưng mơ ước đó của các em từ lâu đã không thể trọn vẹn vì những biến cố trong đời. Không có được một gia đình đầm ấm như bao người khi cha vĩnh viễn ra đi, nỗi buồn đau và mất mát quá lớn có lúc tưởng chừng như làm các em gục ngã. Nhớ đến những kí ức êm đềm của ngày xưa, các em không khỏi ngậm ngùi nhớ thương về cha. Thế nhưng giờ đây những kỉ niệm ấy đã trở thành động lực giúp các em phấn đấu không ngừng trong cuộc sống lẫn học tập. Căn nhà hẹp tối, chỉ đủ khoảng trống kê một chiếc giường và chiếc bàn nhỏ là nơi hai chị em Thư ngồi học hàng đêm. Nhưng trong suy nghĩ của hai chị em đó là cả khoảng trời kỷ niệm về những ngày đầm ấm nhất của tuổi thơ..

Ba mẹ con bên bữa cơm nghèo nhưng ấm áp tình thương

Cái bếp củi cũ kĩ nơi góc nhà là nơi mà Thư, đứa con gái lớn của chị Thủy đang từng ngày nhóm lên ngọn lửa yêu thương sưởi ấm cho gia đình nhỏ giữa những ngày lạnh lẽo vì thiếu vắng bờ vai của một người trụ cột..

Trở về sau một ngày vất vả mưu sinh, mấy mẹ con chị Thủy lại quây quần bên mâm cơm đạm bạc. Để rồi những giây phút sum vầy hiếm hoi của cả nhà lại là động lực giúp chị Thủy kiên cường gồng gánh trên vai tương lai của hai đứa con nhỏ, gánh cả những yêu thương mà con trẻ không may thiếu vắng.

Sớm cùng mẹ bươn chải mưu sinh nên tuổi thơ của hai em cũng lấm lem trong chuỗi ngày đói no thiếu hụt. Nhưng chúng tôi tin rằng ngày mai, từ ngôi nhà này sẽ có thêm những trái ngọt mang đến cho cuộc đời, vốn được gieo trồng từ sự hy sinh của một người mẹ nghèo và tình yêu thương, sự hiếu thảo hết lòng của những đứa con ngoan…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Đoàn Thị Bích Thủy, Ấp Thạnh Tân, xã Bình Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre

2/ Chương trình “Chắp cánh ước mơ”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Khánh Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *