Bên bờ hạnh phúc

Phải trải qua chặng đường hàng chục cây số từ trung tâm huyện chúng tôi mới tìm đến được nhà của em Nguyễn Thanh Như, học sinh lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Văn Xiện, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang – một học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 298: Em Nguyễn Thanh Như

Không sinh ra và lớn lên ở vùng quê Miệt Thứ này thế nhưng, Như đã quen dần với việc hàng ngày phải vượt qua đoạn đường đầy khó nhọc nơi đây để tìm đến với con chữ. Số phận nghiệt ngã đã không cho em có được một gia đình trọn vẹn bởi cha mẹ sớm ly hôn, mỗi người đi mỗi ngã nên hai chị em Thanh Như sớm phải chịu cảnh cút côi, không nơi nương tựa. Để rồi giữa nghịch cảnh, niềm hạnh phúc duy nhất mà cô trò nhỏ này luôn phấn đấu là nỗ lực học tập để thực hiện được ước mơ tương lai.

Ngày mới từ Tây Ninh trở về, cuộc sống của Thanh Như bắt đầu trong cảm giác tủi buồn, lạc lõng khi không có ba mẹ bên cạnh chở che, hai chị em phải bắt đầu quen dần với cảnh sống tự lập và người thân duy nhất bên cạnh là người dì vốn cũng có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Có lẽ, hình ảnh đoàn viên của gia đình trong những tháng ngày còn ở quê Bạc Liêu luôn là những ký ức đẹp nhất trong suy nghĩ của Thanh Như suốt từ thời ấu thơ. Sau một ngày cha miệt mài chạy xe honda khách vất vả, mẹ tất bật với công việc may đồ thuê cho người ta, cả gia đình lại quây quần nhau bên mâm cơm chiều đạm bạc nhưng ấm cúng. Khi Thanh Như đến tuổi đi học, với mong mỏi lo cho con có được điều kiện tốt hơn để học hành đến nơi đến chốn, ba mẹ Như đã quyết định rời quê lên Tây Ninh lập nghiệp. Thế nhưng vì không có vốn liếng, nghề nghiệp nên ba mẹ em chỉ biết miệt mài với công việc làm thuê ở các khu công nghiệp.

Ước mơ trở thành cô giáo trong tương lai là động lực giúp Như vượt qua bao khó khăn để đến trường

9 năm là khoảng thời gian mà cả gia đình Như sống ở tỉnh Tây Ninh với biết bao niềm vui lẫn nỗi buồn. Vui vì Như luôn đạt thành tích học tập tốt dù phải di chuyển nhiều nơi ở trọ và phải học ở nhiều ngôi trường khác nhau. Nhưng bao nỗi lo vẫn trăn trở ngày đêm nơi gia đình nhỏ khi viễn cảnh về một cuộc sống đủ đầy nơi đất khách đã không như ba mẹ em mong đợi. Cuộc sống khó khăn, bẫn chật, ba mẹ em nảy sinh nhiều mâu thuẫn để rồi cuối cùng mỗi người đi mỗi ngã, hai chị em Thanh Như phải chơi vơi giữa cuộc đời. Như và em gái chỉ còn cách duy nhất là về vùng đất này sống nương nhờ người dì ruột.

Nhờ lòng tốt của dì và bà con hàng xóm, mái nhà nhỏ dựng tạm là nơi che mưa tránh nắng cho hai chị em Thanh Như khi không còn ai để nương tựa. Cuộc sống tạm bợ nơi vùng đất mặn, hai đứa trẻ bơ vơ phải đối mặt với rất nhiều nỗi lo toan, khi thì thiếu nước ngọt sử dụng, con đường đến trường thì xa xôi khó khăn, chuyện cơm áo lại luôn thiếu thốn trăm bề…. Thế nhưng với bản tính chịu khó, kiên trì, Như nhanh chóng thích nghi với điều kiện sống ở vùng đất mới và vượt qua được mọi khó khăn em quyết tâm trở lại trường học, cố gắng bắt kịp bạn bè trong việc học tập.

Ngoài giờ học, Thanh Như cùng người dì đi làm thuê cho một cơ sở chế biến 

Hơn ai hết, em thấu hiểu cuộc sống của dì em từ trước vốn gặp nhiều khó khăn, chật vật. Một mình dì phải gồng gánh nuôi con sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, lại phải cưu mang thêm hai đứa cháu nhỏ. Thương dì chịu nhiều vất vả nên Thanh Như tranh thủ thời gian đỡ đần cho dì bằng những công việc làm thuê ngoài giờ học.

Một ngày của Thanh Như tất bật với rất nhiều công việc khác nhau: từ 5 giờ sáng, em vượt qua quãng đường khó nhọc để đến trường làm công việc vệ sinh phòng ốc cho kịp giờ các bạn đến lớp. Chiều về em nhận giặt đồ thuê, nấu cơm, rửa chén cho người ta… Phải vất vả làm thuê đủ việc nên chuyện tự học ở nhà của Như chủ yếu diễn ra vào ban đêm sau khi kết thúc việc mưu sinh. Điều kiện sống vô cùng gian nan và để được đến trường như bạn bè Như luôn phải nỗ lực hết mình để làm việc. Vậy mà bao năm qua em chưa bỏ buổi học nào, luôn đều đặn đến trường và còn đạt được thành tích học tập rất tốt, được thầy cô khen ngợi. Nhiều năm liền Như luôn duy trì thành tích học sinh giỏi của lớp. Và với môn học năng khiếu là Vật Lý thì điểm số của môn học này Như luôn đứng đầu lớp.

Được trở thành cô giáo là ước mơ từ thuở nhỏ của Như. Em vẫn nuôi dưỡng ước mơ trong trẻo ấy từ những ngày gian khó nhất cho đến hôm nay. Và điều mà cô trò nhỏ luôn tâm niệm là sẽ được trở về những ngôi trường ở vùng Miệt Thứ xa xôi này để góp chút sức mình truyền đạt kiến thức cho thế hệ trẻ mai sau. Tin rằng với khát vọng cháy bỏng của tuổi trẻ, cùng với bản lĩnh và nghị lực vượt khó, cô trò nghèo hiếu học Nguyễn Thanh Như sẽ vượt qua được tất cả để tự tin bước vào những kỳ thi quan trọng sắp tới từng bước thực hiện được những ước mơ tương lai.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Nguyễn Thanh Như, học sinh lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Văn Xiện, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *