Bên bờ hạnh phúc

Bạn có thể mua lụa Yuzen làm nên những bộ kimono truyền thống khi đến Nhật Bản hoặc Tartan, chất liệu của chiếc váy caro nổi tiếng Scotland.

Endek – Bali, Indonesia

Trước đây chỉ có những gia đình giàu có mới mặc đồ làm từ vải Endek. Ngày nay, loại vải truyền thống của đảo Bali phổ biến hơn, được dệt thủ công từ sợi bông, tơ nhân tạo hoặc tơ tằm. Trang phục làm từ vải Endek hầu hết được mặc trong các sự kiện trang trọng như lễ, tết, cưới hỏi… Bạn hãy tìm mua loại vải dệt không in vì điều đó chứng tỏ sản phẩm được dệt thủ công bằng khung cửi. Giá cả phụ thuộc vào độ phức tạp của mẫu thiết kế. Bạn có thể tìm mua loại vải này ở các chợ hoặc cửa hàng bán lẻ như Balitex, gần Denpasar – thủ phủ Bali. Bạn có thể mặc Endek như sarong hoặc khoác như khăn choàng trong mùa hè.

Kente – Ghana

Vải Kente được dệt bởi người Asante và Ewe ở Ghana từ khoảng 400 năm trước, phổ biến nhất là kết hợp của sợi bông và lụa. Màu sắc trên mỗi mảnh vải có ý nghĩa riêng. Ví dụ, màu xanh lá cho thấy sự sinh sôi và phát triển, trong khi màu xanh biển tượng trưng cho hòa bình và cân đối. Hơn 300 mẫu hoa văn được lưu giữ đến ngày nay. Vải Kente thường được tìm thấy tại các chợ ở Accra, Ghana và nhiều nơi khác. Chúng được các nhà thiết kế ở châu Phi và thế giới sử dụng cho các mẫu áo khoác, sơ mi, váy, quần hoặc túi xách.

Khadi – Pakistan, Bangladesh và Ấn Độ

Khadi là một loại vải có lịch sử 5.000 năm tuổi. Đặc điểm của nó là mềm, nhẹ, độ bền cao, có màu sắc đơn giản và được dệt hoàn toàn bằng tay. Vải thường được dùng để may áo trùm hông và jacket. Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, là người rất thích mặc các trang phục làm từ loại vải này. Một số nhà thiết kế Ấn Độ cũng bắt đầu sử dụng loại vải này trong các bộ sưu tập mới nhất của họ, bao gồm cả việc kết hợp Khadi với denim (chất liệu bò).

Lụa Yuzen, Nhật Bản

Điều đặc biệt của lụa Yuzen nằm ở phương pháp nhuộm và vẽ hoa văn thủ công trên nền vải với sự hỗ trợ của một lớp keo làm từ gạo. Theo truyền thống, mỗi công đoạn sẽ do một chuyên gia thực hiện do đó giá của loại vải này không hề rẻ. Lụa Yuzen thường được dùng cho kimono, trang phục truyền thống Nhật Bản. Ngày nay, những bộ Kimono được mặc trong cả sự kiện trang trọng và không chính thức.

Kitenge – Kenya và Đông Phi

Loại vải này là một phần quan trọng của văn hóa thị giác ở Đông Phi và có hàng nghìn mẫu thiết kế. Ngày nay nhiễu mẫu mới được tạo ra để mặc trong các nghi lễ quốc gia và các sự kiện khác. Giá cả của loại vải này không quá tốn kém và có thể được sử dụng bằng nhiều cách như sarong, váy… Bạn có thể tìm thấy nó trong các chợ ở nhiều thành phố lớn của Kenya, Rwanda, Tanzania. Sau đó bạn cũng nên hỏi thăm một thợ may giỏi để thiết kế một mẫu trang phục ưng ý.

Vải Mapuche – Chile và Argentina

Đây là loại vải nổi tiếng của tộc người Mapuche bản địa ở miền nam và trung Chile cũng như Tây Nam Argentina. Chúng được coi như của hồi môn khi các cô gái về nhà chồng để chứng tỏ sự khéo léo. Tại đây, phụ nữ chỉ làm công việc duy nhất là dệt vải và các kỹ năng, kiến ​​thức được truyền từ mẹ sang con. Ban đầu, loại vải này được dệt từ lông alpaca (một loại lạc đà không bướu ở Nam Mỹ) nhưng ngày nay chủ yếu làm từ lông cừu hoặc kết hợp của các loại này nên rất ấm và bền. Vải thường được dùng để may áo poscho, chăn hoặc thắt lưng. Những người Mapuche ở nông thôn vẫn thường dùng loại vải này. Không dễ dàng tìm thấy ngoài dãy núi Andes, nhưng đôi khi chúng vẫn được bán tại các chợ.

Vải thêu – Armenia

Loại vải này rất phổ biến, nhưng trong nhiều thế kỷ, chúng được mặc chủ yếu bởi giới quý tộc ở Đông và Tây Âu. Các hoa văn được thêu trên vải vô cùng phức tạp, mang đậm văn hóa Armenia. Trước đây, ngoài dùng như của hồi môn, vải cũng được xuất khẩu sang nhiều nước và đến nay vẫn là một loại hình nghệ thuật. Du khách có thể tìm thấy nó trong các cửa hàng bán đồ dùng gia đình. Vải thường được dùng làm khăn trải bàn, trải giường và vỏ gối.

Sherma – Tây Tạng, Trung Quốc

Làm sherma là một quá trình phức tạp. Đầu tiên, họ thu hoạch lông cừu và yak (bò Tây Tạng) được chăn thả ở dãy Himalaya. Sau đó, lông được kéo thành sợi bằng tay, nhuộm màu tự nhiên và dệt bằng khung gỗ nhỏ. Do đó các tấm vải rất mềm và mỏng. Chúng được may lại với nhau tạo thành pangden (phụ nữ thường mặc sau khi kết hôn). Ngoài ra, vải cũng được dùng may thành vỏ gối và túi bán cho du khách trong các chợ. Hãy kiểm tra sherma bạn mua được làm từ len hay sợi tổng hợp bằng cách đốt một góc. Nếu là đúng sherma, nó sẽ cháy như tóc, còn không sẽ tan chảy như nhựa.

Jaspe – Mexico

Điểm nổi bật của loại vải này là độ bền và được dệt từ loại khung đeo rất nặng – telar de otate. Một trong số các sản phẩm làm từ jaspe được biết đến nhiều là rebozo – khăn quàng dài, hình chữ nhật. Nó được sử dụng để địu em bé và mang vác các đồ nặng khác, ngoài ra còn là khăn trùm đầu trong nhà thờ. Các loại khăn này thường có tua để phân biệt. Bạn có thể tìm thấy loại khăn này trong hầu hết cửa hàng ở Mexico.

Tartan – Scotland

Màu sắc của vải sẽ chỉ ra nơi Tartan được làm ra. Một số tộc người Scotland bắt đầu tạo ra vải Tartan riêng từ những năm đầu thế kỷ 19. Tartan được mặc ở vùng cao nguyên Scotland trong nhiều thế kỷ, và ngày nay được các nhà thiết kế cao cấp như Burberry, Alexander McQueen, và Vivienne Westwood sử dụng khá nhiều. Nếu bạn muốn mua, hãy tìm loại được dán nhãn "Made in Scotland" hoặc yêu cầu nhân viên bán hàng cho biết xuất xứ.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *