Bên bờ hạnh phúc

Một luật sư người Indonesia đang tiến hành những thủ tục để khởi kiện Liên đoàn bóng đá nước này (PSSI) vì đã sử dụng biểu tượng quốc gia trên áo đấu của đội tuyển nước này.

David Tobing cũng giống như hàng chục triệu người hâm mộ bóng đá Indonesia khác, đang rất phấn khích với thành tích toàn thắng tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2010 của đội tuyển bóng đá nước này. Nhưng vị luật sư trẻ tuổi này đang sinh sống ở Jakarta này cũng rất bức xúc khi nhìn thấy biểu tượng linh thiêng của đất nước mình, chú chim Garuda xuất hiện bên cạnh các thương hiệu mang tính chất thương mại.

Tobing cho rằng, PSSI đã vi phạm điều số 29 của Hiến pháp về các biểu tượng quốc gia, quốc ca và quốc kỳ. Ông nói: “Động lực cho tôi làm việc này là tình yêu chân thành với đội tuyển quốc gia. Cái nên xuất hiện trên áo đấu của đội tuyển là logo của Liên đoàn”.

Áo đấu đội tuyển Indonesia với hình chú chim Garuda trên ngực áo. Ảnh: Ukasoccer.

Tobing cũng từ chối công khai các bước của tiến trình khởi kiện, mà chỉ giải thích rằng, với danh nghĩa một luật sư, ông có nghĩa vụ phải đấu tranh với tất cả những gì trái pháp luật. Khi được hỏi về nguyên nhân của việc làm này, vị luật sư trả lời: “Hai ngày trước, tôi có mua một quyển sách về luật pháp và tôi nhận ra mình không thể trì hoãn việc này thêm được nữa”. Tobing cũng giải thích mình không có ý định phá hoại và đã trả 1,5 triệu Rupiah, tương đương 167 USD cho việc nộp đơn khởi kiện.

Trước hành động được cho là khác người này của Tobing, dư luận Indonesia đa phần đều tỏ thái độ không đồng tình, bởi thầy trò HLV Riedl chuẩn bị bước vào vòng bán kết của AFF Suzuki Cup 2010. Một độc giả có tên Yuna Hiro bình luận trên trang mạng Tribun News: “Nếu lý do của ông là tình yêu với đội tuyển quốc gia, thì xin hãy đừng kiện họ (chỉ Liên đoàn bóng đá Indonesia)”. Một người khác ký tên Tejo thì cho rằng: “Bạn cần làm một điều gì đó chắc chắn hơn, chứ không nên gây chú ý như thế này”.

Kể từ năm 2003, PSSI được điều hành bởi Nurdin Halid, một nhân vật gây nhiều tranh cãi và từng bị đi tù vì tội tham nhũng. Ở nhiệm kỳ thứ hai của mình, ông cũng bị chỉ trích nhiều vì thành tích kém cỏi của đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, tại AFF Cup năm nay, các chàng trai xứ sở vạn đảo đang thi đấu rất thuyết phục với thành tích toàn thắng tại vòng bảng và chuẩn bị bước vào 2 trận đấu bán kết với đối thủ Philippines tại Jakarta vào ngày 16 và 19/12 tới.

Theo Đất Việt
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *