Bên bờ hạnh phúc

Buổi sáng là thời điểm trong lành mà bạn luôn cảm thấy sảng khoái. Nhưng có những thói quen nếu làm trong buổi sáng sẽ có hại cho sức khỏe hơn là có lợi.

 

Dưới đây là 4 thói quen bạn không nên làm vào buổi sáng vì đặc biệt có hại cho sức khỏe.
 
1. Ngủ nướng
 
Ngủ nướng là tật xấu của rất nhiều người, đặc biệt đối với những người đã đi làm, bình thường công việc bận rộn, việc thức dậy đúng giờ vào buổi sáng quả thật rất khó khăn. 
 
Nói như vậy, ngủ nướng có phải chỉ là một thói quen nhỏ trong cuộc sống? 
 
Đương nhiên, ngủ đủ giấc có thể giải trừ mệt mỏi, hồi phục tinh lực. Nhưng có một số người sai lầm khi cho rằng, ngủ nhiều có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là có lợi đối với sự phát triển dậy thì của thanh thiếu niên, cho nên buổi sáng hễ có cơ hội là ngủ nướng không chịu dậy, dẫn đến thời gian ngủ vượt quá nhu cầu bình thường. Đây là một thói quen không tốt, lâu dần sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe.  
     
Hơn nữa, qua một đêm dạ dày đã trống rỗng và có cảm giác đói, nếu như lúc này không thức dậy sẽ gây rối loạn hoạt động của dạ dày, thời gian kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, gây ra các bệnh như viêm dạ dày, loét niêm mạc dạ dày và tiêu hóa không tốt… Cho nên, phải chú ý đến thời gian ngủ cho hợp lý và giữ thói quen sinh hoạt tốt.   
2. Tiểu tiện ngay sau khi thức giấc
 
Sau một đêm dài, buổi sáng khi thức dậy bàng quang chứa đầy nước tiểu, gây cảm giác muốn đi vệ sinh, càng như vậy thì chúng ta càng cần phải biết kiềm chế, không đi vệ sinh ngay lập tức. Nhưng thói quen này có gì nguy hiểm? 
 
Thực ra, đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy khiến cho bàng quang trống rỗng, lúc này dễ gây ra hiện tượng chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.
    
3. Vận động mạnh ngay sau khi thức giấc
Vận động ngay sau khi thức dậy có phải là việc tốt hay không? Một số người cho có thói quen tập thể dục buổi sáng, đây không phải là việc xấu, nhưng nếu không chú ý thì sẽ không đem lại hiệu quả. 
 
Nếu tập thể dục buổi sáng, thì sau khi thức dậy phải nghỉ ngơi một tí, để khí huyết lưu thông bình thường rồi mới tiến hành. Nếu không sẽ gây ra những sự cố về tim mạch, mạch máu não. 
  
4. Không ăn sáng
 
Theo phân tích của những chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Qua một đêm ngủ dài, cơ thể phải chuẩn bị sẵn sang cho một ngày học tập và làm việc, lúc này cần được cung cấp dinh dưỡng phong phú, để tiêu hao cho cả một ngày.
Bỏ bữa sáng gây ảnh hưởng đến não: tuy trọng lượng não bộ chỉ chiếm 2-3% trọng lượng cơ thể, nhưng lưu lượng máu của não là 800ml/phút, lượng máu sử dụng khoảng 45ml/phút, lượng đường khoảng 5g/phút. Não bộ của thanh niếu niên đang trong thời kì phát triển, nhu cầu lượng máu, oxi, và đường gluco cao hơn so với người trưởng thành. Nếu lượng đường trong máu thấp, sẽ gây trở ngại cho hoạt động ý thức não, lâu dần tất sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và sự phát triển hình dạng não.
 
Không ăn sáng gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa: bình thường, những thức ăn tối hôm trước qua khoảng sáu giờ đồng hồ đã chuyển từ dạ dày đến ruột non. Nếu không ăn sáng axit dạ dày và men tiêu hóa sẽ đi “tiêu hóa” lớp niêm mạc dạ dày. Lâu dần, sẽ gây lối loạn tiết dịch vị, dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa như loét niêm mạc dạ dày, viêm ruột non. 
 
Bỏ bữa sáng gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với cơ thể con người, chính vì vậy mà các nhà nghiên cứu đều khuyên tất cả mọi người không nên duy trì thói quen xấu vô cùng không có lợi cho sức khỏe này.
Nguồn: Hồ Hương ( Trí thức trẻ )

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *