Bên bờ hạnh phúc

Ngoài những vết cắn khá phiền nhiễu, loài muỗi còn là một sinh vật khá thú vị, có những sự thật gây sốc chúng ta ít biết.

Loài muỗi có nhiều sự thật gây sốc mà ta ít biết. Nhiều người đã biết muỗi đực chỉ thích mật hoa trong khi những con muỗi cái thì lại là kẻ hút máu. Tuy nhiên, khi không sinh sản, muỗi cái cũng chỉ ăn mật hoa.

Loài muỗi là loài rất yêu nhà nên rất ít khi đi xa nơi chúng ở. Một số loài có thể bay đi tới 8km, trong khi một số loài khác lại thích ở gần mặt đất.

Muỗi được coi là một trong những loài côn trùng nguy hiểm nhất hành tinh bởi có thể lây lan rất nhiều bệnh truyền nhiễm. Alexander Đại đế cũng qua đời do biến chứng của bệnh sốt rét do muỗi truyền chỉ hai tuần sau khi bị nhiễm bệnh.

Tốc độ bay của muỗi trung bình là từ 1,6-2,4km/h, đôi cánh đập 300-600 lần mỗi giây. Nếu mọi côn trùng đều bay đua thì chắc chắn muỗi sẽ về hạng chót.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sôcôla làm khứu giác của muỗi lẫn lộn, đặc biệt là sôcôla caramel. Vậy thì nếu muốn chống muỗi, bạn nên ăn thêm một chút sôcôla nhé.

Muỗi cái là một tay theo dõi siêu hạng, có thể theo dõi con mồi nhờ lần theo mùi carbon dioxide và axit lactic trong mồ hôi. Chúng có thể nhận ra những mùi này từ cách xa 30m, thậm chí có thể nhìn thấy con mồi chuyển động nữa.

Trứng và ấu trùng muỗi cần nước để tồn tại, bất kể đó là nước thải hay nước tuyết tan. Chỉ cần 48 giờ, trứng muỗi đã nở thành ấu trùng, ấu trùng lột xác 4 lần (trong từ 7-14 ngày) trước khi trở thành nhộng, và nhộng mất khoảng 1-4 ngày để hoàn toàn trưởng thành.

Muỗi cái thường chỉ giao phối một lần trong đời nhưng sống lâu hơn bạn đời. Sau khi giao phối, muỗi đực chỉ sống thêm được 3-5 ngày nữa trong khi con cái có thể sống thêm 2 tháng nữa.

Bình minh là lúc muỗi ăn tối, còn ban ngày chúng chỉ ở trong bóng râm để tránh nóng. Nhưng nếu có cơ hội, chúng vẫn tấn công con người khi có cơ hội.

Có nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của muỗi. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng chúng có nguồn gốc từ Nam Phi.

Hiện thế giới có nhiều loài muỗi khác nhau nhưng không phải tất cả chúng đều đi hút máu người. Một số loài muỗi lại thích động vật máu lạnh như lưỡng cư hoặc các loài chim.

Theo kienthuc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *