Bên bờ hạnh phúc

Những ngày nóng bức, nhiều người thường có cảm giác ngán cơm. Nếu bạn đang tìm một món nước cho “dễ nuốt”, không quá cầu kỳ trong khâu chế biến nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cả gia đình thì hãy nghĩ đến gà ta nấu miến.

 

Gà ta nuôi thả tự nhiên, ăn lúa thóc và côn trùng nên bản thân thịt vốn đã rất ngon, chế biến món nào cũng "tuyệt cú mèo". Không cần cầu kỳ, chỉ cần gà giò (con khoảng 1 kg, da mỏng, thịt mềm) luộc lên còn nóng hổi, vừa thổi vừa chấm muối ớt chanh là đã đủ “ngất ngây”. Tốn công thêm một chút thì có đĩa gỏi chua ngọt với tô cháo gà nóng sốt, dễ nuốt cho người nào đang lạt miệng. Còn vào những dịp cuối tuần, khi cả nhà quây quần bên nhau, một nồi miến măng gà sẽ làm thỏa lòng các thành viên trong gia đình.

Nguyên liệu:

 

Một con gà mái dầu (khoảng 1,5kg)

50 gam nấm đông cô

100 gam măng khô loại ngon

Một bó miến khô

Hai củ sắn

Rau gia vị: Hành, ngò, chanh, ớt, củ hành tím.

Gia vị: Đường, muối, bột ngọt, nước mắm ngon.

Rau sống: Rau muống, bắp chuối bào, rau thơm.

Thực hiện:

Gà ta, tùy món ăn mà chọn gà to hay nhỏ. Để nấu miến gà, ngon nhất nên chọn gà mái dầu. Đó là gà mái chuẩn bị rớt hột, thịt mềm, béo, dai vừa phải, có nhiều trứng non bên trong. Đặc biệt, sau khi chế biến, gà có màu vàng tự nhiên trông rất hấp dẫn.

Gà làm sạch, rửa kỹ với nước muối để không còn mùi lông, cho vào rổ để sang một bên cho ráo.

Sơ chế các nguyên liệu khác trước khi cho vào nồi nước dùng. Nấm đông cô mua về nên ngâm nước ít nhất 30 phút, vừa để nấm nở, vừa loại bỏ được bụi bẩn hoặc các loại chất bảo quản (nếu có) trong nấm. Sau khi nấm nở vớt ra rửa lại dưới vòi nước, cắt bỏ chân nấm, phần thân nấm chẻ làm đôi. Củ sắn nên mua củ to, già để nấu cho ngọt nước. Củ sắn gọt vỏ, xắt miếng to. Khi nước nóng, cho gà (nguyên con), nấm và củ sắn vào nấu chung.

Măng khô rửa qua nhiều nước cho thật sạch rồi đem luộc sơ trong khoảng 15 phút. Sau đó vớt măng ra xé sợi nhỏ vừa ăn.

Trong khi luộc gà, nấm và củ sắn, canh nước sôi vớt bọt thường xuyên để nước dùng được trong. Sau khi nước sôi lên một dạo, hạ nhỏ lửa nấu liu riu cho đến khi gà mềm. Vớt gà ra, cho ngay vào thau nước lạnh rửa thật nhanh để gà không bị đen. Gà rửa xong có thể chặt miếng hoặc xé tùy ý.

Nêm các loại gia vị cho nồi nước dùng đậm đà, gồm hai muỗng cà phê muối, một muỗng cà phê đường, một muỗng cà phê bột ngọt, cho thêm một muỗng cà phê nước mắm.

Hành tím lột vỏ, xắt mỏng và phi vàng cho thơm. Khi ăn, trụng mềm miến cho vào tô, xếp thịt gà lên mặt, cho hành ngò xắt nhuyễn và hành phi rồi chan nước súp vào cho vừa ngập miến.

 

Dọn gà nấu miến ăn kèm rau muống, bắp chuối bào và rau thơm cùng với chanh, ớt xắt lát. Nước chấm cho món này khá đơn giản, chỉ cần một đĩa nước mắm ngon pha ớt bằm hoặc muối ớt vắt chanh để chấm thịt gà là đã đủ khiến ai cũng vừa ăn vừa “hít hà”.

Nguồn: Cúc Hoa ( PNO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *