Bên bờ hạnh phúc

Vỏ trai, vỏ sò, vỏ ốc… vỏ ở khắp mọi nơi trong căn hầm bí mật giữa xứ sở sương mù.

Nhắc tới những địa danh nổi tiếng ở nước Anh, người ta thường nghĩ ngay tới tháp đồng hồ Big Ben, cầu sông Thames… Tuy nhiên, có một địa danh vô cùng độc đáo mà chỉ nghe qua thôi cũng khiến mọi người háo hức muốn khám phá. Đó là một căn hầm bí mật có niên đại cách đây hàng trăm năm được làm 100% từ vỏ trai, vỏ sò.

Căn hầm bí mật có tên Margate Shell Grotto. Hầm tọa lạc tại đồi Grotto, Margate, phía Nam Anh Quốc.

Điểm ấn tượng đầu tiên của mọi du khách khi tới đây, đó là số lượng vỏ ốc, vỏ sò và vỏ trai khổng lồ. Ước tính, có khoảng 4,6 triệu loại vỏ các loại được phủ kín các bức tường và trần của căn hầm bí mật này.

Hầm Margate Shell Grotto được phát hiện năm 1835 bởi James Newlove – hiệu trưởng một trường học ở Kent, Anh Quốc và con trai.

Truyền thuyết kể lại, khi đó James đang xây một ao vịt trong nhà mình thì bỗng dưng chiếc cuốc của ông bị rơi vào lòng đất. Để lấy lại đồ cho cha, con trai ông là Joshua đã chui xuống lòng đất và mang theo một cây nến soi đường. Sau khi trở về, cậu bé nói rằng ở dưới có đường hầm đầy họa tiết trang trí bằng vỏ sò.

James ngạc nhiên với câu chuyện của con trai mình và quyết định mở một cuộc khai quật. Kết quả là ông đã phát hiện một căn hầm tuyệt đẹp dài 21m được bao phủ bởi hơn 4,6 triệu chiếc vỏ đủ loại.

Ngay lập tức, vị hiệu trưởng đã nghĩ tới những lợi ích tài chính to lớn mà căn hầm độc đáo có 1-0-2 này có thể mang lại. Ông nhanh chóng mua lại đất và cải tạo hầm thành một địa điểm du lịch.

Hai năm sau, Margate Shell Grotto lần đầu tiên mở cửa cho công chúng tới tham quan. Và cho tới nay, nơi này chưa bao giờ vắng khách bởi có rất đông công chúng tìm tới đây tham quan. Tại đây cũng có một bảo tàng, cửa hàng đồ lưu niệm và quán cà phê.

Theo số liệu đo đạc, căn hầm có chiều cao 2,4m và dài 21m với khoảng 4,6 triệu chiếc vỏ trai, sò, ốc các loại. 99% số vỏ ấy có nguồn gốc từ các loại sò, trai, ốc của Anh và chỉ có vỏ ốc Winkle là được mang từ vùng biển Caribbean.

Hầm Margate Shell Grotto được thiết kế với một cột trung tâm, gọi là Rotunda, từ đó tỏa đi 2 con đường, một đường dẫn lên mặt đất để lấy ánh sáng, được trang trí với các họa tiết hình tam giác, một đường dẫn tới một hành lang với các bức tường uốn lượn như con rắn, được đặt tên là “Passage Serpentine” hay “hành lang rắn”.

Đây là khu vực có số lượng họa tiết trang trí đa dạng nhất. Cuối đường này là một cổng vòm dẫn vào một phòng hình chữ nhật. Các họa tiết ở đây cứng cáp hơn nhưng vẫn rất được thực hiện rất trau chuốt cẩn thận, đặc biệt là các biểu tượng mặt trời và các vì sao.

Đối diện với cổng vào là một “bàn thờ” nhỏ hình trụ khiến toàn bộ hang động toát lên một vẻ gì đó thần bí.

Các vỏ sò được xếp thành rất nhiều biểu tượng khác nhau, như hình các nam thần và nữ thần, hoa, sừng dê, sao ba cánh, Mặt trời và Mặt trăng…

Margate Shell Grotto mang trong mình một bí ẩn khá kì lạ. Cho đến nay, vẫn chưa chuyên gia nào làm sáng tỏ được căn hầm được xây dựng từ bao giờ và nhằm mục đích gì.

Năm 2009, 5 mẫu vỏ sò đã được gửi đi để phân tích về cách xây dựng hang động cụ thể là những người thợ đã gắn vỏ sò lên tường bằng cách nào từ đó xác định niên đại.

Một số mẫu được phân tích là vữa vôi, một số khác sử dụng hỗn hợp vữa làm từ bùn và đất sét cổ đại tuy nhiên việc xác định niên đại vẫn không thực hiện được.

Sở dĩ có hiện tượng này là bởi, việc sử dụng đèn dầu để thắp sáng trong suốt những năm mà hang động được phát hiện đã khiến cho mọi thứ ở đây đều bám đầy muội than và không thể làm sạch hoàn toàn. Do đó, các nhà khảo cổ không thể sử dụng phương pháp xác định niên đại Carbon 14 như thông thường được.

Nhiều giả thuyết cho rằng hang động này có thể được xây dựng từ thập niên 1700 và là sản phẩm của giới quý tộc. Bởi lẽ dạng hang động này vào thời điểm đó khá phổ biến tại châu Âu. Các gia đình thường xây chúng để làm nơi thờ cúng cũng như thể hiện sự giàu có của mình.

Tuy nhiên thông thường các quý tộc sẽ xây chúng ở dưới hầm nhà của mình trong khi vị trí của hang động này lại là đất nông nghiệp và cũng chưa từng có căn nhà nào được xây dựng tại đây.

Một số người cho rằng, hang động xây dựng như một lịch chiêm tinh. Vào năm 2001, Mick Twyman thuộc hiệp hội sử học Margate đã cố gắng để làm sáng tỏ những bí ẩn của hang động này. Ông quan sát thấy ngay trước mỗi khi Xuân phân, Mặt trời đi qua chính giữa lỗ thông gió của căn hầm, trong khi vào trưa ngày Hạ chí, ánh sáng sẽ rọi qua một lỗ trong phòng chữ nhật và chiếu đúng vào bàn thờ.

Theo ông, hang động này có mối liên hệ với hội Thập Tự Chinh và nó được dùng để thực hiện một nghi lễ có tên Masonic với các biểu tượng ngôi sao David, hình bát giác, 3 tia sáng Mặt trời…

Các nhà khoa học cũng phát hiện hang động có dấu hiệu bị thấm nước. Họ đưa ra giả thuyết, rất có thể nơi đây đã từng là một căn hầm đầy màu sắc. Tuy nhiên, nước và muội than trải qua hàng trăm năm nhiều khả năng đã làm mất màu các bức tường trong hầm.

Theo Trí Thức Trẻ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *