Bên bờ hạnh phúc

Ước mơ có một nơi an cư vững chắc vẫn luôn là nỗi trăn trở khôn nguôi đối với những mảnh đời lam lũ. Bởi quanh năm gắn bó với công việc làm thuê thu nhập bấp bênh, kiếm cái ăn cái mặc hằng ngày đã khó thì làm sao họ dám mơ về một mái ấm bình yên! 

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 209: Xã Mỹ Phước và Mỹ An, huyện Mang Thít

Gia đình bà Lê Thị Bé Hai, ấp Cái Cạn 1,  xã Mỹ Phước

Hơn 20 năm bươn chải nuôi nấng đứa con gái duy nhất khi người chồng chẳng may mất sớm, bà Lê Thị Bé Hai ở độ tuổi xế chiều, mặc cho căn bệnh sỏi mật, sỏi thận và khối u ở vùng xương chậu ngày đêm hành hạ, vẫn tất bật với những việc làm thuê nặng nhọc để có tiền trang trải trong ngoài.

Bà Lê Thị Bé Hai

Đứa con gái duy nhất sau thời gian bôn ba đi làm thuê khắp nơi, vừa trải qua ca sinh nở khó nên quay về tá túc bên mẹ, càng khiến cho bài toán cơm áo của gia đình rơi vào túng thiếu.

Mọi thu nhập của gia đình 4 thành viên giờ đây chỉ trông chờ vào đồng lương phụ hồ bữa có bữa không của người con rể đi làm xa, nhín nhút gửi về. Vì thế ước mơ về một mái nhà vững chắc, không còn dột nát mỗi độ mưa về của cả gia đình bao năm qua đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Gia đình anh Cao Sil Pha, ấp Cái Tranh, xã Mỹ Phước

Dẫu đôi mắt không còn nhìn thấy rõ sau vụ tai nạn lao động 5 năm về trước cùng căn bệnh thoái hóa cột sống và rối loạn tiền đình đã biến chứng sau nhiều năm cầm cự, ngày ngày anh Cao Sil Pha ngày ngày vẫn miệt mài bên những công trình xây dựng để chăm lo cho cả gia đình và xoay sở số nợ 13 triệu đồng chăn nuôi thua lỗ khi xưa.

Anh Cao Sil Pha đi làm thuê cho những công trình xây dựng

Thương 2 đứa con thơ tuổi còn nhỏ đã phải chịu nhiều thiếu thốn, nên chị Kim Yến – vợ anh Pha – vẫn gắng gượng với công việc bưng vác nặng nhọc nơi các nhà máy gạch mặc cho căn bệnh thiếu máu cơ tim thường xuyên khiến chị nhiều lần quỵ ngã vì kiệt sức.

Không ruộng vườn hay đất đai canh tác, tài sản duy nhất của gia đình là căn nhà cây lá cũ kỷ xây cất hơn 10 năm chưa một lần sửa sang, đang từng ngày chống chọi với mùa mưa bão đang đến gần.

Gia đình anh Nguyễn Hữu Tâm, ấp Cái Kè, xã Mỹ Phước

Di chứng chấn thương sọ não sau lần tai nạn giao thông cách đây 10 năm đã khiến anh Nguyễn Hữu Tâm không thể tiếp tục công việc giữ kho thức ăn thuê vì những cơn đau đầu liên tiếp ập xuống. Không có điều kiện chữa trị cho lành lặn, bởi số thu nhập từ mớ cá tép mà anh kiếm được mỗi ngày còn phải trang trải chuyện áo cơm cùng bao chi phí thuốc thang sau lần mổ căn bệnh hẹp van tim cho vợ. 

Anh Nguyễn Hữu Tâm đã mất sức lao động sau tai nạn giao thông nên không thể đi làm thuê mướn được nữa

Thương chồng vất vả mưu sinh, lo cho các con vì cuộc sống khó khăn phải tha phương lập nghiệp nên chị Bon- vợ anh Tâm- mặc cho bệnh tật ngày đêm hành hạ, vẫn gắng gượng cưu mang đứa cháu thơ được khôn lớn nên người.

Giữa vòng xoay bệnh tật và khó nghèo nên ngôi nhà dù đã mấy mùa mưa nắng đi qua vẫn chưa một lần sửa sang cho lành lặn, càng khiến tương lai của gia đình thêm phần khốn khó..

Gia đình ông Lê Minh Đạt, ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phước

Khó khăn chồng chất nơi mái gia đình khi bao năm qua những âu lo về đứa con gái bị bệnh thiểu năng trí tuệ vẫn chưa một ngày nhẹ gánh, thì căn bệnh tai biến bất ngờ ập đến cách đây hơn 10 năm càng khiến cảnh nhà ông Lê Minh Đạt rơi vào bấp bênh, túng thiếu.

Vợ chồng ông Lê Minh Đạt tuổi đã cao nhưng bệnh tật cứ đeo mang và còn phải chăm sóc đứa con gái bị thiểu năng trí tuệ

Bước sang tuổi 70, bà Nguyễn Thị Ba – vợ ông Đạt – đã có hơn nửa đời tần tảo bên xấp vé số để lo lắng cho cả gia đình. Lặn lội trên chặng đường mưu sinh khó nhọc, bà Ba không mơ ước gì hơn là có một số tiền để trang trải món nợ 25 triệu đồng chạy chữa bệnh cho chồng và con từ nhiều năm trước đến nay vẫn còn nặng gánh.

Ba mảnh đời khốn khó sau biết bao biến cố vẫn chưa thể có được một giấc ngủ bình yên khi tổ ấm duy nhất của cả gia đình sau bao nhiêu năm giờ đây đã không còn đủ sức chống chọi với thời gian.

Gia đình bà Mã Thị Ba, ấp Thanh Hương, xã Mỹ An

Tuổi già sức yếu lại thêm chứng bệnh cườm mắt nên nhiều năm nay bà Mã Thị Ba phải trông nhờ vào sự đùm bọc của vợ chồng người con gái duy nhất – chị Lê Thị Bé Tí. 

Nhiều năm bị căn bệnh rối loạn tuần hoàn não và ép tim hành hạ, chị Tí không còn đủ sức để gánh gồng những công việc nặng nhọc ở các lò gạch, đành xót lòng nhìn chồng vất vả mưu sinh mà không thể phụ giúp được gì.

Gánh vác trách nhiệm trụ cột lo lắng cho cả gia đình cùng 3 đứa con thơ đang tuổi ăn học chỉ với công việc làm thuê bấp bênh nơi lò gạch, anh Nguyễn Văn Thái – chồng chị Tí – tự nhủ phải bền bỉ một niềm tin vực dậy cảnh nhà qua cơn khốn khó. 

Vì thế một mái nhà lành lặn, không còn cảnh mưa tạt gió lùa sẽ là một động lực kịp thời giúp các thành viên vững lòng trên hành trình vượt khó.

Gia đình bà Phạm Thị Hảo, ấp An Hòa

Nén vào lòng nỗi đau vì cuộc hôn nhân tan vỡ, chị Phạm Thị Hảo một mình bươn chải làm lụng để nuôi nấng 2 con, mặc cho căn bệnh sỏi túi mật, sạn gan và đái tháo đường vẫn ngày đêm hành hạ.

Chị Hảo làm thuê cho cơ sở chế biến thực phẩm

Cần mẫn làm thuê cho các cơ sở chế biến thực phẩm, chị Hảo chắt chiu từng đồng để đứa con trai lớn không phải nhọc nhằn nơi các xưởng gỗ làm thuê cùng người con út việc học không phải dở dang khi bước vào lớp 8.

Không thể lo tròn cho các con một tổ ấm trọn vẹn tình thương, chị lại càng thêm xót xa khi chứng kiến mái nhà mục nát hơn 3 năm qua đã không còn là chỗ dựa vững chắc cho 3 mẹ con trong chặng đường sắp tới. 

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *