Bên bờ hạnh phúc

Đã có 6 cầu thủ khác nhau lập công khi U23 Việt Nam thắng U23 Brunei trong ngày ra quân, đấy là một biểu hiện rất lạc quan. Tuy nhiên, nó chưa khiến người hâm mộ yên tâm, khi một lần nữa chúng ta gặp phải U23 Malaysia, đối thủ đầy duyên nợ và mưu mẹo.

U23 Việt Nam cần có một chiến thắng vào chiều nay để bảo đảm chắc chắn sẽ có mặt ở vòng bán kết

Kể từ SEA Games 2009, bóng đá Việt Nam thua nhiều hơn thắng trong các cuộc đối đầu với Malaysia. Đấy là vấn đề của lịch sử, còn hiện tại, tuy chúng ta vừa thắng vang dội, nhưng lối chơi chưa thuyết phục.

Được ăn cả…

Từ trước khi trái bóng lăn ở môn bóng đá nam SEA Games 28, chúng ta đã xác định luôn rằng Malaysia là đối thủ lớn nhất của thầy trò HLV Toshiya Miura với mục tiêu tìm suất chơi bán kết. Nói thế không có nghĩa là xem thường Thái Lan, mà ngược lại, nhà đương kim vô địch SEA Games coi như đã nắm chắc một vé đi tiếp. Bóng đá Việt Nam lúc này chưa đủ lực để đá sòng phẳng với Thái Lan.

Xét về lý thuyết (luôn là lý thuyết), U23 Malaysia chưa hẳn được đánh giá cao hơn Việt Nam tại các kỳ SEA Games cũng như AFF Cup. Mới đây, tại vòng loại U23 giải châu Á 2016, thầy trò HLV Miura từng hạ chính đối thủ này ngay tại Malaysia để giành một trong 2 tấm vé dự VCK vào năm sau. Trong thế thiếu người, U23 Malaysia chỉ vượt qua U23 Timor Leste cách biệt tối thiểu, còn U23 Việt Nam thắng "6 sao" trước Brunei.

Xét về mối quan hệ biện chứng, rõ ràng U23 Việt Nam không nhất thiết phải ngán ngại đối thủ, song chúng ta cần có sự tôn trọng đúng mực, bởi bài học từ thất bại tại bán kết lượt về AFF Cup 2014 vẫn còn nguyên giá trị. Và nếu cần phải đưa ra những toan tính, thậm chí một trận hoà cũng có thể chấp nhận được. Vấn đề là HLV Miura và các học trò của ông sẽ không chủ hoà.

Ngã chưa chắc phải về không?

Tại SEA Games 2009, tất cả đều cho rằng U23 Malaysia chắc chắn sẽ bị loại sau trận thua 1-3 trước U23 Việt Nam tại vòng bảng. Nhưng, thật bất ngờ, họ đã hạ U23 Thái Lan ở lượt trận cuối để gặp lại chúng ta tại chung kết, sau khi vượt qua chủ nhà Lào. Nếu tính cả AFF Cup 2008, vẻ như số phận thật khéo sắp đặt, khi một lần nữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia nằm chung bảng đấu.

Ở trận thắng U23 Brunei với tỷ số 6-0, trước khi Công Phượng vào sân, chúng ta chỉ có 1 bàn thắng (Thanh Bình). Nhưng kể từ thời điểm có Phượng (bất ngờ được kéo lùi về giữa sân chơi như một tiền vệ tổ chức), đội bóng đã có thêm 5 bàn thắng nữa. Nếu chỉ dùng 1 tiền vệ phòng ngự (Huy Hùng thay cho Duy Mạnh), việc tiếp tục dùng Công Phượng như hơn 2/3 khoảng thời gian đá với Brunei cũng được.

Chắc chắn những Ngọc Hải, Công Phượng, Huy Hùng, Hồng Quân và Huy Toàn sẽ trở lại đội hình xuất phát, thay vì chỉ ngồi dự bị như trận đấu với U23 Brunei. Họ là những cầu thủ tốt nhất, những quân bài chiến lược, trên hành trình đổi màu huy chương SEA Games của nền bóng đá. Cũng có ý cho rằng, khi Phi Sơn đang vào vai tiền đạo rất hay, tại sao không dùng Công Phượng chơi như một tiền vệ tổ chức?

Sự điều chỉnh (nếu có) sẽ chỉ xuất hiện tuỳ thuộc vào thế trận và kết quả. Công Phượng vẫn là cầu thủ tấn công tốt nhất của U23 Việt Nam vào lúc này và HLV Miura hẳn biết mình có gì trong tay. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *