Bên bờ hạnh phúc

Mùa hè là thời gian có nhiều loại trái cây nhất trong năm. Có những người cá biệt không ăn cơm chỉ thích ăn trái cây. Mặc dù hoa quả rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn loại hoa quả gì và ăn như thế nào thì tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Táo: Táo có chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, trong đó hàm lượng sắt chiếm nhiều nhất. Vi chất sắt là nguồn nguyên lệu chủ yếu để tạo máu cho cơ thể, cực kì tốt cho sức khỏe bạn.

Dưa hấu: Mùa hè là mùa thích hợp nhất để ăn dưa hấu. Trong dưa hấu có chứa các vitamin A,B1,B2, C, các loại đường glucozo, saccarozo, axit malic, axit glutamic và arginine,… có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, hạ huyết áp,… Đặc biệt tốt cho những người mắc nhiệt miệng, ra nhiều mồ hôi, hay các bệnh viêm thận thiểu niệu, cao huyết áp.

Xoài: Xoài là loại trái cây cho thu hoạch vào mùa hè, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong xoài có chứa acid acradic và anacradiol, hai chất này được cho là có tác dụng chống trầm cảm. Ngoài ra xoài còn là nguồn cung cấp lượng đường rất cao (khoảng 12%), cũng như nhiều chất vitamin A, C, potassium, alcium, chất sắt và acid niacin.

Hoa quả rất tốt cho sức khỏe nhưng cần phải ăn đúng cách

Dâu tây: Trong dâu tây có chứa nhiều vitamin C, B cùng với hàm lượng lớn canxi, phốt pho và kali. Dâu tây được coi là vua của các loài hoa quả dùng để chữa bệnh bởi giá trị dinh dưỡng của nó. Nếu đun nước lá dâu rồi để nguội ta sẽ được một loại nước làm se lỗ chân lông rất tốt, ngoài ra nó còn có thể dùng để điều trị các bệnh tiêu chảy, sốt, hay viêm loét miệng.

Quýt ngọt: Nước trong quýt ngọt có chứa các axit amin, vitamin, có tác dụng tốt cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể con người, ngoài ra còn có hiệu quả để làm trắng và một số tác dụng bảo vệ sức khỏe khác. Vỏ quýt cũng có chứa vitamin P, có thể dùng để ngăn ngừa cao huyết áp và tiêu đờm.

Kiwi: Kiwi là loại quả có chứa rất nhiều vitamin C, hàm lượng lớncác chất chống oxy hóa và serotonin, giúp bạn ngủ tốt hơn. Trong một nghiên cứu gần đây, những người ăn hai quả kiwi 1h trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ rất nhiều.

Đu đủ: Các nghiên cứu cho thấy đu đủ ăn giúp làm sáng làn da và tốt cho xương khớp. Nửa quả đu đủ cung cấp đến 238 mg vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nếu thường xuyên bị cảm cúm do hệ miễn dịch suy giảm, bạn có thể bổ sung đu đủ vào trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Nên ăn như thế nào?

Số lượng: Mỗi ngày 1 quả táo. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: Với người trưởng thành mỗi ngày nên ăn 200-400 gam trái cây, tương đương với một quả táo hoặc quả lê. Mỗi ngày ăn 1-2 quả là hợp lý.

Sự đa dạng: Càng phong phú càng tốt. Đó là lời khuyên của Giáo sư Hà Kế Quốc, Viện phó Viện dinh dưỡng và khoa học thực phẩm thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc. Ăn trái cây cũng cần phải có sự đa dạng về các loại. Ví dụ như ăn 1 quả táo rồi sử dụng thêm 1 quả quýt nhỏ thì vừa có thể đảm bảo đủ lượng vừa có được sự đa dạng trong khẩu phần.

Thời gian: Con người thường có tâm lí thích ăn lúc nào thì ăn, song như vậy thì lại không tốt. Giáo sư Hà Kế Quốc cho rằng, với những người đang trong chế độ giảm cân hay những bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp thì chỉ nên ăn hoa quả trước bữa ăn, như vậy có thể vừa bổ sung chất xơ và vi chất kali cho cơ thể mà lại vừa khống chế được lượng thực phẩm sử dụng trong bữa ăn.

Còn với những người bị suy dinh dưỡng và đường tiêu hóa không tốt thì nên ăn hoa quả sau bữa ăn, nếu ăn trước bữa ăn sẽ làm ảnh hưởng tới sự thèm ăn. Đặc biệt đáng lưu ý là vào buổi sáng khi chưa ăn gì thì không nên ăn quả táo mèo, quả hồng những quả có tính chua, chúng có thể gây ra sự khó chịu cho bạn.

Lựa chọn: Đầu tiên là nên chọn các lọa trái cây đúng mùa. Những loại này tốt hơn rất nhiều so với các loại quả trái mùa. Bởi để có thể tạo ra hoa quả trái mùa thì cần phải dùng các phương pháp khoa học nhân tạo hoặc sử dụng các loại chất hóa học khác có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo eva

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *