Bên bờ hạnh phúc

Mới đây các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một khu nghĩa địa thời tiền sử tại một ngôi làng ở Trung Quốc, chứa hàng trăm ngôi mộ cổ có niên đại khoảng 4.000 năm, là nơi chôn cất của những người Qijia bị tế sống.

Theo tin tức mới nhất trên tờ Live Science, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một nghĩa trang thời tiền sử nằm ở gần ngôi làng Mogou, phía Tây Bắc Trung Quốc, có chứa hàng trăm ngôi mộ cổ, một số trong đó là những phần mộ của người chết vì bị đem đi hiến tế.

Các ngôi mộ này có niên đại khoảng 4.000 năm, trước khi chữ viết phát triển ở khu vực này. Từ giữa tháng 8 và tháng 11/2009, các nhà khảo cổ đã khai quật được gần 300 ngôi mộ, tổng thể từ năm 2008 đến 2010 đã có hàng trăm ngôi mộ được tìm thấy ở nơi đây.

Ngội mộ cổ 4.000 năm ở Trung Quốc, nơi chôn cất những người Qijia bị tế sống

Những ngôi mộ được đào sâu bên dưới mặt đất và nằm hướng về phía Tây Bắc. Trong một số ngôi mộ còn có cả những hốc nhỏ gần chỗ người chết, nơi để đặt những đồ gốm thủ công tinh xảo. Các nhà khảo cổ phát hiện thấy rằng những ụ đất trầm tích bao phủ lên các ngôi mộ nhằm để đánh dấu vị trí của những ngôi mộ này.

Ngoài ra, trong số những ngôi mộ được tìm thấy, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra tất cả những người trong cùng một gia đình được chôn cùng nhau, và đều nằm hướng về phía Tây Bắc. Họ được chôn cùng với rất nhiều vật dụng bao gồm dây chuyền, vũ khí và đồ gốm trang trí.

Việc dùng mạng sống của con người để hiến tế cũng không phải là điều xa lạ khi được phát hiện tại các ngôi mộ cổ đại. Một nhà khảo cổ học sau khi nghiên cứu một ngôi mộ cổ, cho biết: “ Những người chết vì bị đem đi hiến tế thì chân tay không thể duỗi thẳng, và khuôn mặt của họ sẽ hướng về các hốc nhỏ bên cạnh. Các bộ xương được bảo quản tốt, và ước tính những người này chết khi chỉ mới khoảng 13 tuổi".

Những đồ trang trí, vũ khí bằng gốm được tìm thấy trong ngôi mộ cổ

Những đồ vật được tìm thấy trong các ngôi mộ bao gồm bình gốm trang trí được khắc chạm tinh xảo. Một số bình gốm được chạm khắc hình chữ O, một số khác lại được khắc lên những đường lượn sóng ở gần cổ bình.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một số tạo tác dùng để làm vũ khí, ví dụ như những chiếc kiếm lưỡi cong bằng đồng , những chiếc chùy bằng đá- một vũ khí không sắc bén nhưng có thể làm vỡ hộp sọ người. Dao găm và dao cắt cũng được tìm thấy trong các ngôi mộ.

Những người Qijia sống định cư trong vùng đất khoảng hơn 80 nghìn mét vuông với những ngôi nhà thấp hơn cả mặt đất, các cửa ra vào thường chỉ về hướng nam. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa khẳng định chắc chắn được lý do tại sao người Qijia lại hiến tế mạng sống của con người trong cùng nền văn hóa như vậy.

Theo khoahoc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *