Bên bờ hạnh phúc

Chính phủ vừa ra Nghị quyết 50/NQ-CP chính thức đơn giản hóa 40 thủ tục hành chính của Bộ Ngoại giao.

Theo đó, một trong số những thủ tục được đơn giản hóa tối đa, bỏ bớt nhiều quy định phiền hà là thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao tại các cơ quan ở trong nước.

Đơn giản hóa nhiều thủ tục liên quan đến hộ chiếu. Ảnh minh họa

Theo quy định mới, thời gian giải quyết đối với hồ sơ đã được chấp thuận khi khai báo trực tuyến qua internet là 1 ngày (có thể lấy trong ngày) hoặc từ 1 đến 5 ngày làm việc đối với đoàn có số lượng từ 50 người trở lên.

Còn đối với hồ sơ thông thường nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện thì thời hạn giải quyết vẫn là không quá 5 ngày làm việc (giữ nguyên).

Mẫu Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ hiện nay cũng sẽ được thay thế bằng một mẫu mới, trong đó bỏ các mục: nghề nghiệp, mục đích chuyến đi, số thứ tự, dự định xuất cảnh ngày, thời gian làm việc ở nước ngoài, số quyết định, họ tên người ký văn bản.

Hơn nữa, trong thủ tục này cũng được bỏ quy định xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú trên Tờ khai của người đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ (đối với trẻ em đi theo hoặc người ngoài biên chế). Cơ quan quản lý hồ sơ của cán bộ cho phép vợ hoặc chồng, con được đi thăm, đi theo sẽ xác nhận luôn vào Tờ khai.

Trong nội dung đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao tại các cơ quan trong nước, Chính phủ cũng thống nhất việc cần bổ sung quy định về việc hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phải xuất trình là hộ chiếu đã được cấp trong thời hạn 8 năm (hộ chiếu có giá trị 5 năm và được gia hạn 3 năm).

Theo Đất Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *