Bên bờ hạnh phúc

Lazio có lợi thế sân nhà nhưng điều đó có lẽ khó có thể gây khó dễ cho Juventus khi đội vô địch Serie A mùa giải 2014-2015 tới Olimpico đá trận Chung kết Cúp quốc gia Italy đêm nay.

Đánh bại Lazio, Juventus (áo sọc) sẽ có danh hiệu vô địch Coppa Italia thứ 10

Juve đã chuẩn bị cho trận đấu này khi ông Max Allegri cho hàng loạt trụ cột dưỡng sức ở trận Derby nước Ý với Inter Milan cuối tuần qua. Đó là trận đấu mà tất cả những Tevez, Pirlo, Buffon, Chiellini, Vidal, Evra đều không có tên trong danh sách thi đấu. Pogba chỉ đá hơn 10 phút cuối trận.

Chiếc Cúp thứ hai cho Juve?

Coi như Juve dưỡng sức tất cả những cầu thủ quan trọng nhất để đấu Lazio đêm nay. Hai cầu thủ đá chính nhưng vắng mặt ở trận Chung kết đêm nay vì án treo giò là Marchisio và Morata đã chơi trận gặp Inter và chính là những người ghi bàn giúp Juve “B” của Max Allegri chiến thắng Nerazzurri dù họ gần như không còn động lực thi đấu.

Trở lại với trận Chung kết, ông Allegri dự kiến cho Juve đá 4-3-1-2 như Tuttosport và Gazzetta dello Sport loan tải. Nhưng Juve cũng sẵn sàng chuyển sang 3-5-2 với sự xuất hiện của Barzagli vào thời điểm nào đó của trận đấu khi Allegri chủ định củng cố hàng thủ nhiều hơn và cho Juve chuyển hẳn sang đá phòng ngự phản công.

Đá cặp với Tevez trên hàng công thay Morata sẽ là Fernando Llorente trong khi vị trí của Marchisio dự kiến do Sturaro đảm nhiệm. Pirlo đá thấp nhất ngay trước hàng thủ còn Pogba chơi tiền vệ lệch phải và Vidal đá hộ công.

Đối với Juve thì trận Chung kết Cúp quốc gia Italy này rất có ý nghĩa. Thứ nhất, họ không giành cúp này đã 20 năm nay. Thứ 2, họ có đầy đủ thời gian chuẩn bị tốt nhất cho trận này và hoàn toàn không bị áp lực thời gian vì còn gần 20 ngày nữa mới đá Chung kết Champions League.

Thời gian chuẩn bị thoải mái như vậy và lại có lực lượng gần như đầy đủ thì không có lí do gì mà Juve không tập trung, đá với quyết tâm cao nhất để chiến thắng. Dĩ nhiên, một chiến thắng như vậy sẽ càng làm họ hưng phấn và tự tin khi bước vào Chung kết Champions League.

Lại “đánh úp” Lazio như ở Serie A?

Về chiến thuật? Như đã nói là Juve dự kiến đá 4-3-1-2, nghĩa là Max Allegri chủ trương chơi tấn công. Nếu đúng vậy nó sẽ hơi khác với cách Juve tiếp cận trận đấu ở cuộc chiến với chính Lazio tại lượt về Serie A mùa này.

Trận đó, Juve để Lazio cầm bóng nhiều hơn, tấn công liên tục trong khi họ lựa chọn “ẩn mình” và bình tĩnh hóa giải các pha lên bóng của đối thủ rồi bất ngờ tập kích Biancocelesti với hai tình huống lên bóng bất ngờ của Bonucci và tăng tốc chớp nhoáng của Tevez.

Lượt đi, Juve cũng tung đòn phản công "hạ sát" Lazio sau khi đội bóng của Stefano Pioli còn mải mê với các pha hãm thành của họ. Hai kịch bản khá giống nhau mà Lazio không học thuộc và họ phải trả giá đắt.

Cũng không có gì đảm bảo là Juve sẽ chơi tấn công áp đảo ở Olimpico đêm mai như báo chí Italy loan tin. Họ vẫn hoàn toàn có thể “đánh du kích” Lazio thay vì chơi kiểu “cửa trên” hoặc đôi công với đội bóng thủ đô.

Mục tiêu tối thượng của Juve là chiến thắng dù là theo cách nào. Mất Morata, Tevez thiếu một đối tác ăn ý, đặc biệt trong các pha phản công. Nhưng Llorente có thể gieo rắc mối đe dọa từ các pha bóng bổng hoặc làm tường cho Tevez hay những Pogba, Vidal tung đòn kết liễu đối thủ.

Olimpico hoàn toàn không phải mối đe dọa với Juve bởi họ đã từng chặn đứng một Roma siêu tấn công ở đây mùa này trong trận hòa 1-1. Họ từng đánh bại chính Lazio tới 3-0 cũng ở đây.

Dĩ nhiên, đây là một trận Chung kết và ý nghĩa của nó khác với một trận Serie A. Và Lazio được tiếp thêm sức mạnh bởi các tifosi trên sân nhà. Nhưng Juve ngoài sự tự tin cực lớn, lực lượng hùng hậu còn được tạo cảm hứng bởi cú ăn ba, hay ít nhất là cú đúp danh hiệu mà đã 20 năm nay họ không giành được. 

Theo TT&VH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *